Cuộc khảo sát xác định Chỉ số SIPAS 2015 do Bộ Nội vụ phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam tiến hành, để đánh giá kết quả công cuộc cải cách hành chính thông qua sự hài lòng của người dân. Đây sẽ là số liệu cần thiết, để các địa phương lấy chỉ số SIPAS để tham khảo, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, để phục vụ người dân tốt hơn.
Dịch vụ cấp sổ đỏ dân “kêu” nhiều nhất
Báo cáo tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, ông Phạm Minh Hùng, cho biết: Kết quả SIPAS 2015 cho thấy người dân đánh giá tốt về kết quả giải quyết TTHC. Con số hài lòng về toàn bộ quá trình giải quyết TTHC là: thủ tục cấp Chứng minh thư nhân dân: 83,4%; cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất 74,4%; cấp giấy phép xây dựng nhà ở 78,4%; Chứng thực 86%; kết hôn 89,5%; cấp giấy khai sinh 87,5%. Chất lượng năng lực chuyên môn của công chức được người dân đánh giá cao, tuy nhiên người dân chưa bằng lòng về đạo đức nghề nghiệp, về sự phục vụ nhiệt tình chu đáo của công chức.
Có thể thấy, người dân khá hài lòng về thủ tục hành chính, với tỷ lệ từ 74,4 - 89,5%. Trong đó, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhận được ít hài lòng nhất. Điều này cũng phản ánh đúng thực tế hiện nay, là dân còn nhiều bức xúc về lĩnh vực này. Còn các thủ tục về giấy khai sinh, đăng ký kết hôn, chứng thực đã được cải thiện hơn.
Dù hài lòng về TTHC, nhưng người dân lại “kêu ca” về tình trạng “lót tay” xảy ra ở toàn bộ 6 thủ tục được khảo sát.
Có nhiều ý kiến cho rằng chỉ số SIPAS 2015 không tương đồng với những bức xúc mà người dân phản ánh trong thời gian qua, về hoạt động của các cơ quan nhà nước, nhất là trong các cuộc tiếp xúc cử tri.
![]() |
Thủ tục cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất bị dân kêu nhiều nhất
Những con số không đáng tin cậy?
Trước đó, Chỉ số PAPI 2015 (chỉ số đo mức độ hiệu quả quản trị của bộ máy nhà nước và chất lượng cung ứng dịch vụ của các cấp chính quyền) vừa được Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam (UNDP) công bố, cũng đã khiến dư luận nghi ngại về tính sát thực của chỉ số, khi kết quả các chỉ số hài lòng của người dân cũng cao, ví dụ về đất đai trên 80%; thủ tục chứng thực trên 90%. Nhưng người dân vẫn phàn nàn, phản ánh về tình trạng bị nhũng nhiễu của các công chức khi tham gia các dịch vụ.
Những con số “đẹp đẽ” trên đang mâu thuẫn với thực tại. Đơn cử như sự hài lòng ở 6 nhóm TTHC chiếm từ hơn 70% đến hơn 80%, nhưng người dân lại phản ánh tình trạng “lót tay” diễn ra ở các TTHC. Đặc biệt, tỷ lệ hài lòng của người dân ở TTHC đăng ký kết hôn là cao nhất, nhưng người dân lại phản ánh tình trạng “lót tay” ở TTHC này là nhiều nhất.
Đại diện Hà Tĩnh băn khoăn, kết quả này đã sát thực chưa, đáng tin chưa, vì nó không tương đồng với những bức xúc mà người dân phản ánh trong thời gian qua về hoạt động của các cơ quan nhà nước, nhất là trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Vì vậy, cần khảo sát trên diện rộng hơn.
Đồng quan điểm trên, đại diện Tp.Đà Nẵng - một địa phương có chỉ số hài lòng của người dân khá cao - trên 90%, cũng thẳng thắn cho rằng kết quả khảo sát là khó đáng tin, vì mẫu phiếu quá rườm rà, dân không hiểu hết, đôi khi đánh giá cho xong. Trong khi đó, khảo sát trực tuyến thì chưa bảo đảm, bởi hiện nay chưa hình thành được chính quyền điện tử, công dân điện tử.
Đại diện Đà Nẵng cũng nêu vấn đề: Kết quả này chưa phản ánh đầy đủ, toàn diện về việc giải quyết TTHC công hiện nay, vì thế có thể không có sức thuyết phục cao. Tại sao các kết quả khảo sát cao thế mà báo chí, dư luận, phản ánh của người dân lại ngược lại?.
Tại buổi công bố, Bộ Nội vụ khuyến cáo: “Các cơ quan báo chí “lưu ý” kết quả này”.
Thanh Hoa