Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đề nghị Tổng cục Du lịch trong 6 tháng cuối năm tập trung làm tốt công tác chuẩn bị cho Hội nghị toàn quốc về du lịch (dự kiến đầu năm 2023) và nhấn mạnh cần đặt ra những định hướng lâu dài, tầm nhìn dài hạn cho sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam.
Sôi động và nhộn nhịp trở lại
Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, các hoạt động du lịch bắt đầu nhộn nhịp trở lại tại các địa phương trên cả nước. Theo Tổng cục Du lịch, lượng khách du lịch nội địa 6 tháng đầu năm 2022 đạt 60,8 triệu lượt (gấp gần 1,4 lần cùng kỳ năm 2019), trong đó có khoảng 8,3 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 265.000 tỷ đồng. Những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất bao gồm: TP.HCM, Kiên Giang, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bà Rịa- Vũng Tàu, Hà Nội...
![]() |
Với việc đón trên 60 triệu lượt khách nội địa ngay trong 6 tháng đầu năm nay, ngành du lịch Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu của cả năm |
Trong thời gian từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 7, anh Tiến Luật (Hà Nội) có 3 chuyến du lịch với gia đình, người thân và cơ quan.
"Đi nốt chuyến này thôi rồi về "cầy", anh Luật chia sẻ khi chuẩn bị đi Sầm Sơn (Thanh Hoá) tham gia team building cùng cơ quan hôm 12/7. Trước đó 4 ngày, gia đình anh cùng 8 người thân trở về từ Quảng Ninh; còn tuần cuối tháng 4, anh và vợ con đi nghỉ ở Nha Trang.
Anh Luật chia sẻ, chuyến đi Nha Trang đã có kế hoạch từ năm ngoái, nhưng đúng thời điểm đi thì dịch Covid-19 bùng phát nên gia đình anh phải tạm hoãn, và ngay khi ngành du lịch mở cửa trở lại, anh đã đưa cả gia đình đi Nha Trang. Chuyến đi Sầm Sơn thì cơ quan cũng đã lên kế hoạch sớm. Chỉ có chuyến Quảng Ninh là phát sinh, khi gia đình có người thân từ miền Nam ra Hà Nội, quyết định lên đường chóng vánh chỉ trong một tuần.
"Lâu lắm mới được thoải mái đi chơi bù lại hai năm liền không được đi đâu do dịch”, anh Luật nói.
Theo đại diện công ty du lịch Vietravel, từ đầu hè đến nay, kênh tư vấn online của công ty liên tục nhận được những trường hợp khách hỏi và đăng ký đi nhiều tour hoặc đặt nhiều dịch vụ trong hè.
"Thường họ là những người thích di chuyển, tranh thủ du lịch đã mở cửa và không còn hạn chế gì về dịch bệnh nên chốt đi các nơi mình dự định từ trước. Có thực tế là một người có thể đi theo các nhóm khác nhau: nhóm gia đình tổ chức một chuyến riêng, rồi lại đi với nhóm bạn bè, với công ty... Cũng có trường hợp vừa đi về, thấy tour giá cả hợp lý quá lại đăng ký tiếp", ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc công ty du lịch Vietravel chi nhánh Hà Nội cho hay.
Mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế đầy thách thức
Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, toàn ngành đã lấy lại được tinh thần, phong độ của một ngành kinh tế đang lên. Các cơ sở dịch vụ, điểm đến du lịch đã sôi động trở lại. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế vào Việt Nam nửa đầu năm mới đạt 602.000 lượt, bằng khoảng 11% so với mục tiêu đón 5 triệu lượt khách trong năm nay.
Chẳng hạn, 6 tháng đầu năm TP.HCM đón 11 triệu lượt khách nội địa, nhưng chỉ có 478.000 lượt khách quốc tế; hay như An Giang mới chỉ đón được 700 lượt khách quốc tế, giảm 36% so với cùng kỳ...
Tổng Giám đốc Công ty CP Lữ hành Fiditour Trần Thế Dũng cho biết, sau 3 tháng ngành du lịch mở cửa đón khách quốc tế, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chủ yếu là những nhóm khách nhỏ hoặc người đi công tác kết hợp du lịch Việt Nam, hoàn toàn chưa có những đoàn khách lớn.
Một số thị trường chính như Nga và Trung Quốc, Nhật Bản… chiếm khoảng 66% lượng khách đến du lịch Việt Nam, hiện mới chỉ có Hàn Quốc dần mở cửa trở lại, thị trường Nhật Bản thì chọn lọc đối tượng khách, đặc biệt Trung Quốc vẫn chưa cho phép người dân đi du lịch. “Khi những thị trường truyền thống khu vực Đông Bắc Á mở cửa hoàn toàn trở lại thì ngành du lịch Việt Nam mới có thể hồi phục", ông Dũng cho hay.
Việc đón 5 triệu khách quốc tế là thách thức lớn, song Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết ngành du lịch không điều chỉnh mục tiêu do kỳ vọng vào mùa du lịch đón khách quốc tế tháng 9 tới.
Để tạo đột phá thu hút khách quốc tế trong thời gian tới, theo ông Siêu, ngành du lịch Việt Nam sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá , đặc biệt các thị trường chi tiêu cao như: Mỹ, Ấn Độ…
Còn các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần mở rộng chính sách miễn thị thực, đồng thời kéo dài thời gian miễn thị thực để du khách ở lâu và chi nhiều tiền hơn. Đại diện Công ty lữ hành Skypy chia sẻ, doanh nghiệp đã đón được những đoàn khách từ thị trường Mỹ, nhưng trong quá trình đón khách, doanh nghiệp đang khó khăn khi Việt Nam mới cho phép khách lưu trú 15 ngày, trong khi du khách muốn lưu trú tại Việt Nam lâu hơn.
Đáng chú ý, thủ tục cấp thị thực điện tử cho khách du lịch quốc tế, nhất là khách Nga cũng gặp khó khăn do thời gian chờ đợi quá lâu, du khách không chủ động được thời gian khiến họ buộc phải hủy vé tới Việt Nam.
“Đây chính là nguyên nhân khiến du lịch Việt Nam bớt hấp dẫn, tính cạnh tranh thấp so với các quốc gia du lịch phát triển khu vực Đông Nam Á”, đại diện Skypy nói.
Hoàng Hà