Còn một tháng nữa đến Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, ngay ở thời điểm hiện tại thị trường giỏ quà Tết đã bắt đầu sôi động. Theo đó, các sản phẩm Việt được phần lớn người tiêu dùng lựa chọn bởi phù hợp với túi tiền của người mua trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
Quà Tết rẻ hút khách
Khảo sát tại các cơ sở kinh doanh, các sản phẩm Việt đang chiếm ưu thế trên các gian hàng, với sự góp mặt của hầu hết các nhãn hàng Việt trong giỏ quà Tết như Kinh Đô, Hải Hà, Orion... Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản địa phương như hoa quả, mứt Tết, gạo, cà phê đặc sản... cũng được đưa vào giỏ quà chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Hàng Việt chiếm ưu thế trong giỏ quà Tết 2023. |
Tại cửa hàng bánh kẹo trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) mỗi giỏ quà Tết gồm 5 loại bánh có giá 150.000-250.000 đồng một hộp. Bà Phương Nhung - chủ cửa hàng cho biết, năm nay bà chọn các sản phẩm trong nước để có giá thành hấp dẫn thay vì hàng nhập khẩu. "Nhờ thiết kế các gói quà vừa túi tiền nên từ đầu tháng 12, lượng khách đặt hàng đã tăng 20% so với tháng trước", bà Nhung nói.
Tương tự, anh Cường, chủ cửa hàng bánh kẹo đường Linh Đường (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng cho rằng, hộp quà Tết phân khúc bình dân năm nay được ưa chuộng hơn hẳn phân khúc trung và cao cấp. "10 hộp quà Tết bán ra thì 70% chọn phân khúc bình dân, 30% còn lại là khách hàng trung và cao cấp", anh Cường chia sẻ.
Các hệ thống siêu thị như Big C, Lottemart, Co.opmart, Winmart... năm nay cũng tập trung kích cầu người tiêu dùng bằng các hộp quà vừa với "túi tiền" trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
Vừa trình làng các mẫu giỏ quà Tết với thiết kế khá bắt mắt bằng gam màu chủ đạo là sắc đỏ ngày xuân, đại diện hệ thống bán lẻ Win Mart cho biết, sản phẩm chính của giỏ quà là các loại nông sản Việt. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, doanh nghiệp này đưa ra giỏ quà năm loại nông sản với giá chỉ 350.000 đồng/giỏ.
Tùy theo số lượng sản phẩm bên trong, các giỏ quà nâng lên với giá 500.000 - 700.000 đồng và 1,5 - 2 triệu đồng kèm các mức chiết khấu khi mua số lượng lớn.
Trong khi đó, hệ thống Co.opmart sản xuất 6 mẫu dành cho công nhân giá từ 194.000 - 369.000 đồng. Anh Nguyễn Xuân Linh, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ Minh Anh (Khu CN bắc Thăng Long, Hà Nội) cho biết, công ty vừa đặt mua 250 hộp quà Tết để tặng cho công nhân với giá 200.000 đồng/hộp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và số lượng quà tặng bên trong. Đa số quà tặng trong giỏ quà Tết là các loại hạt, mứt, trà, bánh kẹo, cà phê, rượu... được sản xuất trong nước. Nhiều mẫu hộp quà Tết còn được thiết kế bắt mắt, pha lẫn truyền thống với hiện đại và được đóng gói tỉ mỉ.
"Năm nào, công ty cũng tặng 1 hộp quà Tết cho công nhân, một phần để cảm ơn người lao động sau một năm lao động vất vả, một phần cũng muốn người lao động gắn bó với với doanh nghiệp và tiếp tục duy trì làm việc sau thời gian nghỉ Tết", anh Linh nói.
Sức tiêu thụ khó tăng đột biến
Ông Nguyễn Văn Tưởng, Giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần Thương mại Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) cho biết, với 200 lao động tại doanh nghiệp, Công ty đã đặt hàng nhà bán lẻ cung ứng giỏ quà Tết 2023 với đa dạng sản phẩm thiết yếu từ thịt, thủy sản, thực phẩm chế biến sẵn, trái cây tươi, mỳ, miến, bánh kẹo… để làm quà tặng. “Trong bối cảnh kinh doanh khó khăn, việc tăng tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước cũng góp phần giúp doanh nghiệp Việt cùng nhau mạnh hơn”, ông Tưởng cho hay.
Đánh giá về sức mua năm nay, theo các đơn vị bán lẻ, sức mua tăng từ đầu tháng 12, đặc biệt từ đầu tuần này mức tiêu thụ tăng mạnh. Tuy nhiên, tình hình chung sẽ có sự đột phá so với năm ngoái do nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong kinh doanh, người dân giảm chi tiêu, tiết kiệm.
Trong bối cảnh đó, các đơn vị sản xuất và bán lẻ cho biết, phân khúc bình dân lại đang có mức tăng trưởng trên 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Nguyễn Trần Hữu Thắng, CEO Công ty cổ phần Thực phẩm BSA cho biết, doanh nghiệp mới ra mắt 500.000 hộp quà Tết với giá 85.000-150.000 đồng. Hiện công ty tiếp tục nhận được những đơn hàng bình dân với số lượng lớn từ các doanh nghiệp.
Về giá bán các giỏ quà Tết năm nay, các doanh nghiệp cho biết tăng nhẹ so với năm trước do chi phí và giá nguyên liệu tăng cao. Tuy nhiên, các cửa hàng, đơn vị kinh doanh cũng cho biết sẽ chấp nhận lợi nhuận ở mức thấp nhất để tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm trong dịp cuối năm.
"Từ năm 2021 đến nay, công ty duy trì bình ổn giá, đa dạng hóa sản phẩm cho mọi đối tượng với mức giá 70.000 - 225.000 đồng/sản phẩm. Dịp Tết năm nay, dự báo người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho sản phẩm quà Tết nên công ty cũng đưa ra bộ quà Tết An có giá tốt hơn hẳn so với mua lẻ từng sản phẩm. Đối tác của Orion là các siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng tạp hóa lớn trên toàn quốc đã đặt hàng từ rất sớm", đại diện Orion thông tin.
Thanh Hoa