Báo cáo mới nhất của Nielsen cho thấy, ngành HTDN đang hồi phục và tăng trưởng nhanh trong quý II/2016, với tốc độ hơn 6,3%. Mức tăng trưởng này được đánh giá là cao nhất trong vòng 3 năm qua và chủ yếu đến từ mức tăng trưởng sản lượng đạt 5,2%.
Bia, mỳ gói “lên ngôi”
Báo cáo Market Pulse (khảo sát tại 6 thành phố lớn, gồm Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Nha Trang) của Nielsen, cho thấy HTDN tăng trưởng ở hầu hết các ngành, điển hình như ngành thực phẩm tăng 4,7%, sữa và các sản phẩm từ sữa đạt 4%, sản phẩm chăm sóc gia đình tăng 4,6%…
Đặc biệt, ngành hàng đồ uống (trong đó có bia chiếm tỷ trọng cao) có tốc độ tăng trưởng cao nhất với 9,2% (chủ yếu đến từ tăng sản lượng 6,9%). Sự tăng trưởng cao của nước uống đóng góp lớn nhất cho toàn bộ doanh số của ngành HTDN trong quý II/2016, với hơn 41%.
Các con số của Nielsen cho thấy bia và đồ uống vẫn là ngành hàng chủ lực tại thành thị. Còn tại các vùng nông thôn, báo cáo chỉ ra thực phẩm đóng gói (trong đó mỳ gói là chủ lực) là ngành hàng được ưa chuộng nhất, với mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2015.
![]() |
Thị trường nông thôn là "mỏ vàng" chờ các DN sản xuất hàng tiêu dùng nhanh
Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, lượng HTDN trong 6 tháng đầu năm 2016 tại khu vực nông thôn tăng 2% so với cùng kỳ năm 2015, đạt tổng giá trị hơn 78.000 tỷ đồng. Thực phẩm đóng gói đóng góp nhiều nhất với hơn 26.000 tỷ đồng (hơn 33%), trong đó mỳ gói là phân khúc có giá trị cao nhất với khoảng hơn 5.000 tỷ đồng.
Mỗi khu vực lại có một thế mạnh riêng, nếu thành phố, đô thị lớn vẫn là thị trường chủ lực với dân số đông, tập trung và thu nhập cao (tiêu dùng nhiều hơn), thì nông thôn đang được dự báo là thị trường giàu tiềm năng, với nhiều “khoảng trống” đang chờ các DN, nhà sản xuất “khai phá”.
“Mỏ vàng” nông thôn
Theo Nielsen, thị trường nông thôn đạt mức tăng trưởng 7,6% trong 12 tháng qua (từ 6/2015 - 6/2016), riêng trong quý II/2016 đạt mức tăng 5,6%. Trong khi báo cáo của Kantar Worldpanel chỉ ra, trong 100 ngành HTDN tại nông thôn thì có tới 70% ngành hàng có mức tiếp cận NTD dưới 50%.
Ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc, Trưởng bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam, nhận định: “Dân số khu vực nông thôn chiếm gần 70% tổng dân số (tương đương hơn 61 triệu người), tuy nhiên hiện nay chỉ có 54% doanh số bán HTDN đến từ nông thôn. Thu nhập tại nông thôn cũng đang tăng trưởng nhanh với tốc độ 44% trong 3 năm qua. Thị trường nông thôn đang có rất nhiều tiềm năng”.
Như đã phân tích, thực phẩm đóng gói vẫn là ngành chủ lực tại nông thôn. Bên cạnh mỳ gói có giá trị cao, nhóm thực phẩm đóng gói còn các phân khúc chủ lực khác như bánh ngọt đạt 760 tỷ đồng (tăng 13% cùng kỳ 2015), sản phẩm snack tăng 16%, nước mắm tăng hơn 13%…
Theo Kantar Worldpanel, trong giỏ mua sắm 100 đồng NTD nông thôn dành cho HTDN, thực phẩm đóng gói chiếm 40% (thành thị chỉ là 30%). Có khoảng gần 30 triệu người nông thôn thường xuyên ghé qua các cửa hàng bán lẻ mỗi ngày. Các sản phẩm chủ yếu là nhu yếu phẩm. Nếu DN đưa ra những sản phẩm mới đáp ứng được nhu cầu sẽ chiếm được thị phần cao hơn.
Nhưng bên cạnh cơ hội, thị trường nông thôn cũng tiềm ẩn nhiều thách thức. Chi phí vận chuyển cao, các khu dân cư phân tán, đòi hỏi phải lựa chọn đúng các vùng trọng điểm. Đặc điểm tiêu dùng của người nông thôn (dựa vào truyền miệng của người quen và khuyến nghị của nhà bán lẻ) đòi hỏi các thương hiệu cần có chiến lược khuyến nghị tốt để tăng sức cạnh tranh.
Để tận dụng được tiềm năng và chiếm lĩnh được thị trường nông thôn, các DN và nhà sản xuất cần có chiến lược phát triển phù hợp. “Trước hết phải có sản phẩm chất lượng, đúng thị hiếu, giá cả hợp lý. Sau đó là chiến lược quảng cáo, gây dựng lòng tin của NTD”, ông Nguyễn Anh Dũng, nhấn mạnh.
Hiến Nguyễn