Để bảo đảm nguồn cung cho dịp Tết Bính Thân 2016, các DN bán lẻ cho biết đã có chiến lược dự trữ hàng Tết từ cách đây mấy tháng. Dịp Tết này, lượng hàng dự trữ đều tăng, ít nhất tăng từ 15 - 25% so với Tết năm ngoái.
![]() |
Tết là thời điểm kinh doanh tốt nhất
Nguồn cung “dồi dào”
Bà Vũ Thị Hậu - Phó Tổng giám đốc công ty CP Nhất Nam, cho biết năm nay, hệ thống siêu thị Fivimart bảo đảm giá cả hàng hóa thiết yếu trong Tết không thay đổi và chất lượng cao. “Chúng tôi ký hợp đồng hàng năm với nhà cung cấp để bảo đảm khi nhu cầu tiêu dùng và thị trường tăng, siêu thị vẫn bảo đảm cung cấp không chỉ về số lượng mà giá cả cũng không thay đổi”.
Bà Hậu cũng cho biết tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết năm nay tăng hơn năm trước, dự kiến toàn hệ thống siêu thị tăng từ 25 - 35% và từng siêu thị tăng trung bình khoảng 10%.
Bên cạnh đó, chia sẻ về kế hoạch chuẩn bị hàng Tết, ông Phan Thành Duy - Giám đốc TTTM SC Vivo City, cũng cho biết: “Với các hệ thống siêu thị thuộc Saigon Co.op, hàng hóa phục vụ cho thị trường Tết đã được chúng tôi chuẩn bị từ rất lâu, dựa trên các tiêu chí: đáp ứng nhu cầu hàng hóa đa dạng, bảo đảm hàng bình ổn giá và bảo đảm chất lượng VSATTP”.
Về lượng hàng dự trữ năm nay, ông Duy cho biết không khác biệt nhiều năm ngoái, hiện lượng dự trữ tăng tùy theo tỉnh thành. “Dự kiến, các nhóm hàng thực phẩm thiết yếu tăng trưởng tối thiểu 20%. Đối với các nhóm hàng khác, tăng trưởng tùy theo nhu cầu của các tỉnh thành”, ông Duy cho biết.
Trước đó, theo báo cáo của Sở Công Thương Tp.Hà Nội, đến nay, các DN trên địa bàn đã có chương trình chuẩn bị dự trữ hàng hóa, thực hiện các chương trình bình ổn giá. Hà Nội đã dành 15.000 tỷ đồng để dự trữ hàng hóa cho dịp Tết Bính Thân 2016, với sự tham gia của nhiều DN lớn, nhằm mục tiêu chính là bình ổn giá trong dịp cuối năm và Tết cổ truyền. Từ nay đến Tết Nguyên đán, chương trình bình ổn thị trường tiếp tục được thực hiện. Các DN của Hà Nội sẽ bán các mặt hàng thiết yếu tại 1.164 điểm bán hàng; tổ chức 12 phiên chợ Việt, 9 Tuần hàng Việt, 210 chuyến bán hàng lưu động phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân các huyện ngoại thành, KCN - KCX... Các mặt hàng phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán như bánh, kẹo, rượu bia, thực phẩm, nông sản… đã được DN cam kết đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.
Thu tiền từ “gói quà”
Còn tại Tp.HCM, theo ông Lê Văn Khoa - Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM, đến thời điểm này, thành phố đã cơ cấu đủ nguồn hàng, trong đó nguồn hàng dành cho chương trình bình ổn thị trường chiếm 30 - 40%, với số tiền lên đến 16.208 tỷ đồng, tăng 42 tỷ đồng so với năm trước.
Dự báo nhu cầu thị trường Tết sắp tới, bà Nguyễn Hương Quỳnh - Giám đốc cấp cao công ty Nielsen Việt Nam, cho biết thị trường mua sắm Tết 2016 phải nằm trong xu hướng chung của thị trường tiêu dùng nhanh của Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, thời gian qua, thị trường tiêu dùng nhanh tại Việt Nam vẫn còn những thách thức nhất định và bất ổn thị trường còn khá cao, như năm 2012 tốc độ tăng trưởng hơn 20%, đến 2014 tăng trưởng xuống âm và đến 2015 thì tốc độ tăng trưởng thấp. Nhưng, có một dấu hiệu đáng mừng của thị trường, đó là quý III vừa qua, thị trường tiêu dùng nhanh nhìn thấy những dấu hiệu lạc quan hơn, NTD mở hầu bao ra để chi tiêu mua sắm.
Điều này cho thấy, “Mức độ tiêu dùng của NTD cao, các nhà bán lẻ tự tin về thị trường hơn. Dẫn tới, trong dịp Tết này, các nhà bán lẻ cho biết ít nhất họ sẽ mua lượng hàng dự trữ tương tự như Tết 2015. Đặc biệt, 26% các nhà bán lẻ còn cho rằng sẽ gia tăng lượng hàng trữ cho Tết. Chúng tôi hy vọng đây là tín hiệu tích cực vì tất cả các DN đều hy vọng Tết là thời điểm kinh doanh tốt nhất”, bà Quỳnh nói.
Theo bà Quỳnh, mua sắm truyền thống vẫn tiếp tục là kênh chủ đạo. Bên cạnh đó, NTD cũng không quên mua sắm ở kênh siêu thị. Vì vậy, các nhà bán lẻ cần phải lưu ý rằng, Tết là thời điểm tăng doanh thu nhiều nhất nhưng cần phải đẩy hàng ra thị trường ít nhất trước 2 tháng để tạo ra không khí khuyến khích NTD chi tiêu.
Đặc biệt, bà Quỳnh cũng cho rằng hơn 20% doanh thu của các cửa hàng trong dịp Tết đến từ gói quà. Vì vậy, DN cần làm sao để đưa sản phẩm của mình vào gói quà, nhằm tối đa doanh thu của DN trong dịp Tết.
Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khả quan về nhu cầu thị trường Tết năm nay, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, lại cho rằng các DN đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng để cung ứng ra thị trường. Nhìn chung dù vào dịp Tết, nhưng NTD cũng chỉ mua hàng thiết yếu.
Đặc biệt, trong năm nay, thời gian nghỉ Ttết Nguyên đán kéo dài 9 ngày, nên nhu cầu đi du lịch của người dân cũng tăng cao, trong khi người có thu nhập thấp lại chi tiêu tiết kiệm nên việc mua sắm cũng giảm đi. Vì vậy, các DN cần có những chiến lược phát triển tập trung hơn nhằm nắm chắc thị trường thế mạnh.
Thy Lê