Ngày 19/9, Cục Hàng không Việt Nam cho biết thống kê của ngành hàng không năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, số lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không trên cả nước tăng mạnh.
Cụ thể, năm 2020 có 506 trường hợp; năm 2021 do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 (có rất ít chuyến bay thương mại quốc tế đến Việt Nam) do đó chỉ có 5 trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnh; năm 2022 có 404 trường hợp; năm 2023 có 886 trường hợp và đáng chú ý 6 tháng đầu năm 2024 đã có trên 600 trường hợp. Lý do là khách thiếu visa hoặc hộ chiếu giả.
Lãnh đạo Cục Hàng không đánh giá, việc gia tăng các trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnh gây thiệt hại cho hãng vận chuyển, tạo áp lực lên cảng hàng không (nơi hành khách được quản lý để đưa trở lại nơi xuất phát); đồng thời tiềm ẩn rủi ro mất an ninh, an toàn, trật tự tại cảng hàng không cũng như trên tàu bay.
Sáu tháng đầu năm có trên 600 khách quốc tế bị từ chối nhập cảnh vào Việt Nam do giấy tờ không hợp lệ. (Ảnh minh hoạ) |
Trước tình trạng này, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam về kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.
Để giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không khai thác các chuyến bay thường lệ quốc tế đến Việt Nam có biện pháp hiệu quả để giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh.
Cục cũng lưu ý, người khai thác tàu bay phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết khi cho hành khách lên tàu bay để đảm bảo rằng hành khách đáp ứng đủ, đúng các giấy tờ do quốc gia quá cảnh và quốc gia đến quy định. Các đơn vị kịp thời cập nhật các quy định của Việt Nam và quốc tế về xuất nhập cảnh, quá cảnh liên quan đến hành khách đi tàu bay.
Đồng thời, Cục đề nghị nhà chức trách, lực lượng chức năng nơi tàu bay xuất phát (trước khi bay đến Việt Nam) kiểm soát chặt chẽ giấy tờ của hành khách nhằm hạn chế đến mức tối thiểu các trường hợp không đủ điều kiện nhập cảnh, quá cảnh Việt Nam do thiếu giấy tờ đi tàu bay.
Ngoài ra, các hãng hàng không cần thực hiện các biện pháp tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến hành khách đi tàu bay, đến các công ty lữ hành liên quan về các quy định đối với giấy tờ đi tàu bay; ưu tiên trọng điểm trong tuyên truyền cũng như trao đổi, làm việc với các nhà chức trách, lực lượng chức năng nơi tàu bay xuất phát liên quan để có hình thức tuyên truyền phù hợp nhất.
Theo Tổ thường trực Hội đồng đánh giá rủi ro an ninh hàng không quốc gia, việc sử dụng hộ chiếu giả hoặc các vụ liên quan đến giấy tờ đi lại trên chuyến bay quốc tế có xu hướng gia tăng từ năm 2022 đến nay trên toàn cầu.
Thanh Hoa