Tại Diễn đàn DN Việt Nam 2015 vừa mới diễn ra hôm nay, ông Ken Atkinson, Nhóm công tác Du lịch, cho biết, nhóm du lịch MICE mang đến doanh thu xét trên nhiều khía cạnh cho thành phố mà họ đến ở.
Dịch vụ hỗ trợ MICE phát triển chậm
Cụ thể, doanh thu được tạo ra từ chi phí dịch vụ hàng không, vận tải, thị thực, khách sạn, nhà hàng - ăn uống, các điểm tham quan du lịch và từ các cơ hội trước và sau khi khách du lịch đến dành thêm thời gian tham quan và khám phá đất nước ấy. Thông thường, chính các phân khúc MICE sẽ đặt nền tảng cho ngành du lịch trong tương lai cho các đối tượng như khách du lịch cá nhân và khách du lịch đi sự kiện từ cái nhìn đầu tiên của họ về một thành phố trong phạm vi một quốc gia.
![]() |
Trong khi các nước trong khu vực đẩy mạnh phát triển du lịch “MICE” thì Việt Nam vẫn bỏ ngõ phân khúc này
Tuy nhiên, theo ông Ken Atkinson, hiện nay, MICE chưa chiếm tỷ trọng lớn trong lượng du khách đến Việt Nam khi các khách sạn được phát triển để phục vụ MICE hoặc các trung tâm hội nghị không đủ lớn để đáp ứng nhu cầu của phân khúc này. Những dịch vụ hỗ trợ này vẫn đang phát triển khá chậm.
Mặc dù với không gian hội nghị đang được phát triển vượt trội, MICE có thể tăng trưởng đáng kể nếu được quảng bá và theo đuổi một cách chuyên nghiệp và đúng đắn.
Cùng với đó, theo nhóm Công tác du lịch, sẽ có nhiều trở ngại khi Tổng cục Du lịch Việt Nam đang kì vọng phát triển MICE. Bởi cạnh tranh MICE đang rất khắc nghiệt và nhiều quốc gia châu Á đang tập trung vào việc thu hút các sự kiện MICE trong khu vực và trên trường quốc tế.
“Các quốc gia như Thái Lan, Campuchia, Bali, Indonesia, Philippines và Kuala Lumpur được coi là những địa điểm hấp dẫn và giá trị với giá du lịch theo mùa. Singapore, Hồng Kông và Seoul tốn kém hơn nhưng cũng phát triển và cung cấp nhiều địa điểm hấp dẫn hơn cho việc giải trí kết hợp du lịch MICE”, Nhóm Nghiên cứu cho biết.
Các quốc gia khu vực đang đi trước
Đặc biệt, theo Nhóm nghiên cứu, hiện tại Việt Nam chưa có Cục tổ chức Hội nghị Quốc gia cho thấy chúng ta đang bắt đầu đi ngược lại với xu hướng chung. Trong khi nhiều nước như Thái Lan, Singapore, Manila vàPhilippines đang xúc tiến hỗ trợ để đưa các sự kiện MICE đến các thành phố của họ bằng việc tài trợ chương trình, hỗ trợ tiếp đón, phương tiện di chuyển và vé vào miễn phí cho một số điểm du lịch. Việc tài trợ để tạo điều kiện tổ chức khả thi thường dành cho các tổ chức quốc tế liên quan đến y tế, chăm sóc sức khỏe và sự kiện giáo dục.
So với một số nước châu Á, việc sắp xếp các chuyến bay tới Hà Nội từ một số thành phố lớn khá khó khăn do chỉ có các chuyến bay một chặng và không phải luôn có chuyến hàng ngày thì điều này lại dễ dàng khi bay những chuyến dài từ Úc và Mỹ tới Nhật Bản, Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore và Thái Lan để tham dự sự kiện. Do vậy, đây là lý do dẫn tới việc nhiều sự kiện MICE ở Đông Nam Á được tổ chức ở Thái Lan, Singapore và Bali do sự thuận tiện và tiết kiệm chi phí di chuyển.
Thêm vào đó, Nhóm nghiên cứu cũng cho biết: “Chúng ta luôn thấy trên truyền hình các chương trình quảng cáo MICE từ các nước như Malaysia, Campuchia, Thái Lan và Singapore. Nhưng quảng cáo MICE ở Việt Nam lại rất hiếm”.
Vì vậy, nhóm Nghiên cứu cho rằng, để tận dụng được phân khúc du lịch MICE, thời gian tới chính phủ cần xét tới việc công bố giảm phí thị thực vì nó sẽ có tác động tích cực trong việc thu hút các nhóm MICE, các Bộ ngành liên quan nên cân nhắc áp dụng một khoản phí cố định cho nhóm du khách, theo đó phí thị thực sẽ thấp hơn cho các nhóm nhiều hơn 50 người. Đồng thời, nới lỏng các yêu cầu về đăng kí sự kiện MICE; Đẩy mạnh hỗ trợ các nhóm du khách MICE thông qua việc thành lập Cục tổ chức hội nghị hoặc các văn phòng du lịch tỉnh; Xây dựng hệ thống đơn giản dành riêng cho việc nhập khẩu/thông quan các mặt hàng liên quan tới các nhóm MICE, bao gồm quà tặng cho doanh nghiệp và phần cứng tái xuất khẩu…
Lê Thúy