Thống kê của VAMA cho thấy có 2.350 xe nhập khẩu nguyên chiếc được bán ra trong tháng 3, tăng 37% so với tháng trước. Dù vậy, lượng xe lắp ráp vẫn chiếm ưu thế với doanh số 18.777 xe, tăng 76% so với tháng 2.
Ô tô nhập khẩu đã rục rịch nhập về |
Sở dĩ lượng ô tô tiêu thụ mạnh trong tháng 3 là bởi các doanh nghiệp đã dần tháo gỡ được vướng mắc từ Nghị định 116. Cụ thể, trong tháng 3, Chính phủ Thái Lan cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) theo yêu cầu của Nghị định 116, một lượng lớn xe từ quốc gia này đã nhập khẩu trở lại Việt Nam. Ô tô từ Indonesia cũng rục rịch vào Việt Nam sau khi những rào cản được khơi thông.
Theo thống kê của VAMA, Trường Hải vẫn khẳng định vị trí dẫn đầu doanh số toàn thị trường với tổng doanh số 8.548 xe, chiếm 40,8% thị phần. Tiếp theo là Toyota Việt Nam với 21,5% thị phần. Đứng thứ 3 là Ford Việt Nam với 9,1% thị phần.
Tính chung 3 tháng đầu năm, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 59.558 xe, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, ôtô du lịch giảm 4%; xe thương mại giảm 11% và xe chuyên dụng giảm 40%. Xét về xuất xứ, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 8% trong khi xe nhập khẩu giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái.
Công Trí