![]() |
Đồ uống Việt “lên hương”
Theo nghiên cứu mới được công bố của công ty Nielsen, tại thị trường Việt Nam, xét về thị phần, các doanh nghiệp (DN) nội vẫn đang chiếm ưu thế trong ngành hàng thực phẩm và nước giải khát với tỷ lệ 69% và 45%.
Khẩu vị và giá thành “hút” người dùng
Nhiều “đại gia” đồ uống nước ngoài “đổ bộ” vào Việt Nam thời gian qua. Tuy nhiên, những thương hiệu nước giải khát của các DN sản xuất trong nước đang chiếm ưu thế và luôn được người tiêu dùng (NTD) Việt chọn mua.
Chị Hương, nhân viên tiếp thị nhãn hàng tại BigC cho biết: “Trong 10 người mua nước uống, hiện có đến 4 người mua các sản phẩm của DN Việt Nam”. NTD thường lựa chọn mua các sản phẩm đồ uống có nguồn gốc tự nhiên, đây chính là những sản phẩm thế mạnh của các DN nội.
Khảo sát tại các hệ thống siêu thị và tạp hóa trên địa bàn Hà Nội cho thấy, trên các quầy kệ cũng xuất hiện nhiều nhãn hàng nước trái cây hơn, nhất là các loại nước dừa, nước đậu nành, nha đam, nước ép nguyên chất ổi, dứa, táo… của các thương hiệu nội như Hương Sen, Vinamilk, Tribeco, Tân Hiệp Phát, Wonderfarm…
Theo các DN thực phẩm, NTD Việt ngày càng lựa chọn các sản phẩm không có chất bảo quản và hóa phụ gia, những sản phẩm tự nhiên tốt cho sức khỏe. Nắm bắt nhu cầu này, các DN nội đã “bắt tay” với bà con nông dân thu mua nhiều loại hoa quả để chế biến ra các sản phẩm đồ uống hoàn toàn thiên nhiên, không hóa chất bảo quản…
Bà Châu Kim Yến, Tổng Giám đốc công ty CP Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) – đơn vị vừa đưa ra thị trường sản phẩm nước dừa đóng hộp với thương hiệu Cocoxim chia sẻ, trước đây, nhiều công ty chủ yếu lấy cơm dừa chế biến xuất khẩu, nước dừa chỉ là phụ phẩm bán với giá rất rẻ để chế biến nước màu, thạch dừa… gây nên sự lãng phí lớn.
Trong khi đó, nước dừa lại là đồ uống được NTD trong nước rất ưa chuộng. Vì vậy, Betrimex tận dụng nguồn nguyên liệu này sản xuất thành nước dừa đóng hộp rất thuận tiện cho NTD khi mang theo và bảo quản.
Theo các chuyên gia ngành đồ uống, dù có mức độ cạnh tranh tương đối khốc liệt từ các thương hiệu ngoại, nhưng các sản phẩm nội hơn hẳn về khẩu vị Việt, giá thành cạnh tranh cùng với mẫu mã bắt mắt.
Biết nhu cầu sẽ “chạm” đến trái tim
Trong một nghiên cứu về ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam, cho biết xét về thị phần, các DN nội địa vẫn đang chiếm ưu thế trong ngành hàng thực phẩm và nước giải khát với tỷ lệ 69% và 45% theo thứ tự tương ứng.
“NTD hiện nay đối diện với nhiều sự lựa chọn sản phẩm hơn bao giờ hết. DN đa quốc gia gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các DN nội địa trên nhiều phương diện như: chất lượng, giá cả cạnh tranh cũng như các chiến lược marketing tập trung đến các phân khúc khách hàng mục tiêu cụ thể hơn”, ông Dũng khẳng định.
Ông Dũng cho rằng nhìn chung, hiện tại các DN nội đang cung cấp cho NTD những sản phẩm với chất lượng ngày càng được cải tiến cùng với mức giá cạnh tranh.
Có thể thấy, giá các loại nước trái cây thương hiệu Việt “mềm” hơn nhiều. Ví dụ, 1 lít nước hoa quả của hãng Vfresh có giá 30.000 đồng, trong khi các sản phẩm nước trái cây nhập khẩu có giá từ 50.000 đến 100.000 đồng/lít. Rõ ràng, nếu xét về bài toán kinh tế, nước trái cây nội chiếm ưu thế so với sản phẩm ngoại.
Bên cạnh đó, nhờ hệ thống phân phối rộng khắp và được duy trì liên tục trong thời gian dài, sản phẩm của DN nội luôn sẵn sàng để tiếp cận NTD không chỉ ở các Tp lớn mà còn ở cả các khu vực vùng sâu, vùng xa để thúc đẩy sự tăng trưởng.
Nhìn nhận về vấn đề này, ông Dũng cho rằng trong bối cảnh toàn cầu hóa, trận chiến giữa các nhà sản xuất sẽ phải dựa trên những nhu cầu liên tục thay đổi của NTD, hành vi tiêu dùng, lối sống và sở thích của họ.
“Bất kỳ một nhãn hàng nào, dù là nội địa hay đa quốc gia thì đều cần phải biết và hiểu rõ nhu cầu, sở thích của NTD cho từng ngành hàng sẽ giúp nhãn hàng đó dễ chạm đến trái tim của NTD, để từ đó trở thành sự lựa chọn trong tâm trí của họ”, ông Dũng khuyến nghị.
Thanh Hoa