Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt đỉnh vào tháng 4/2021 với kim ngạch 404,9 triệu USD. Tuy nhiên, trước tác động bởi tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến rất phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, hoạt động xuất khẩu rau quả đã chịu ảnh hưởng, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 7/2021 chỉ đạt 265,4 triệu USD - giảm tháng thứ 3 liên tiếp.
Đẩy mạnh xuất khẩu trái xoài sang EU để nâng cao thị phần. |
Cục Xuất nhập khẩu cho hay, trong 7 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường chính vẫn tăng trưởng khả quan, do trị giá xuất khẩu trong cùng kỳ năm 2020 ở mức thấp bởi tình hình dịch bệnh. Trong đó, xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường Trung Quốc dẫn đầu đạt 1,3 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2020. Tiếp theo là Mỹ đạt 134,3 triệu USD, tăng 49,3%; Hàn Quốc đạt 96,2 triệu USD, tăng 2,4%; Nhật Bản đạt 93,6 triệu USD, tăng 18,2%...
Riêng với thị trường EU, Cục Xuất nhập khẩu cho biết, theo số liệu từ Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), Việt Nam là thị trường cung cấp quả xoài, ổi, măng cụt (mã HS 080450) lớn thứ 31 cho EU, tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 0,4% tổng lượng nhập khẩu của EU.
Trong cơ cấu mã HS 080450, quả xoài là một loại trái cây nhiệt đới phổ biến và mức tiêu thụ ngày càng tăng do giá cả ở mức phù hợp hơn đối với người tiêu dùng EU.
Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới chính được trồng tại Việt Nam, chỉ đứng sau chuối. Việt Nam là nước sản xuất xoài lớn thứ 13 thế giới với tổng diện tích trồng xoài trong cả nước khoảng trên 87.000 ha, tổng sản lượng xoài năm 2020 đạt 893,2 nghìn tấn, tăng 6,5% so với năm 2019.
Quả xoài của Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng xuất khẩu đến những thị trường khó tính, trong đó có thị trường EU, góp phần phát triển ngành nông sản ở Việt Nam.
Thy Lê