Trong nửa đầu tháng 3/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Canada đạt 2,3 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Điều này cho thấy nhu cầu thủy sản tại thị trường này đã có sự phục hồi tốt so với năm trước. Trong năm 2023, tiêu dùng thủy sản của người Canada giảm, do khó khăn kinh tế khiến người tiêu dùng chuyển từ các loại hải sản sang thịt bò, thịt gà và các mặt hàng protein khác có giá cả thấp hơn. Điều này đã khiến xuất khẩu thủy sản nói chung của Việt Nam sang Canada trong năm 2023 giảm 38,5% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, tín hiệu tích cực trở lại đã bắt đầu từ tháng 1/2024 khi nước này tăng nhập khẩu các mặt hàng cá tra, cá da trơn đông lạnh,... Dẫn số liệu từ Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), VASEP cho biết, tháng 1/2024, Canada nhập khẩu từ Việt Nam hơn 900 tấn cá tra, trị giá 2 triệu USD, giảm 10% về giá trị và tăng 28% về khối lượng so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính đến 15/3, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng 43% so với cùng kỳ. |
Hiện Canada là thị trường lớn thứ 2 trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.
Đánh giá về triển vọng cá tra tại thị trường Canada, các chuyên gia cho rằng dư địa còn nhiều vì nhu cầu của người tiêu dùng ở Canada với các mặt hàng phile cá tra, cá tra cắt miếng/khoanh/khúc đông lạnh,... là rất lớn. Năm 2023, nước này nhập khẩu từ nhiều thị trường trên thế giới gần 8.000 tấn sản phẩm phile cá tra đông lạnh, trị giá hơn 23 triệu USD.
Xuất khẩu mặt hàng cá tra sang Canada có nhiều triển vọng tích cực, tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, VASEP lưu ý đây là thị trường khá khắt khe đối với hàng hóa nhập khẩu, thường thực hiện kiểm tra, kiểm định nghiêm ngặt. Vì vậy, doanh nghiệp cần nắm rõ quy định và tuân thủ mọi yêu cầu để tiếp cận thành công thị trường này.
Để duy trì và phát triển thị trường này trong tương lai, các nhà sản xuất và xuất khẩu cần tiếp tục đầu tư vào nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn và quy định của Canada. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần xây dựng mối quan hệ đối tác ổn định và lâu dài, đặc biệt là việc hợp tác với các nhà phân phối và nhà bán lẻ tại Canada để đảm bảo sản phẩm Việt Nam được tiếp cận với người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.
Xuất khẩu cá tra của Việt Nam năm nay dự báo sẽ tăng nhẹ so với năm 2023, có thể đạt được 2 tỉ USD, tăng hơn 10% so với 1,8 tỉ USD năm 2023.
Bích Tâm