Đáp: Niềm đam mê với cà phê giúp bạn toàn tâm toàn ý với sản phẩm và thị trường này. Nhưng, nếu bạn đặt mục tiêu kinh doanh để làm giàu, thì sở thích thôi là chưa đủ. Bạn cần nhiều hơn thế. Những yếu tố như: phương thức kinh doanh hợp lý, tầm nhìn xa, nguồn hàng, vốn đầu tư… sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định sự thành bại của công việc kinh doanh.
Để trở thành một nhà phân phối sản phẩm cà phê, nguồn hàng là vấn đề đầu tiên bạn cần quan tâm tới. Cà phê là ngành hàng mà chất lượng là yếu tố hàng đầu để thu hút người tiêu dùng và dẫn tới sự thành công của bạn. Bạn nên bắt đầu tìm hiểu kỹ lưỡng về các HTX, những người thu mua hay trực tiếp từ nhà sản xuất. Nếu bạn chưa tự tin, hãy thử đề nghị hợp tác, góp vốn với những người đã từng có kinh nghiệm tiếp xúc và tìm hiểu về những nhà chế biến cà phê.
![]() |
Những kiến thức bạn cần có không chỉ dừng lại ở mức một người thưởng thức cà phê, mà còn dựa trên những yếu tố tạo nên sự thơm ngon của nó. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể tìm đến những người thực sự chuyên sâu trong khâu chế biến, bảo quản để xin lời khuyên và hợp tác.
Khi đã có nguồn hàng ổn định với chất lượng tốt, bạn có thể bắt tay vào việc xây dựng chiến lược marketing sản phẩm. Khi mới bắt đầu công việc này, bạn sẽ gặp nhiều trở ngại, đặc biệt là trong khâu đưa sản phẩm của mình đến với bạn
hàng/người tiêu dùng, khi mà những nhãn hàng lớn đã chiếm được lòng tin và thói quen tiêu dùng.
Bạn nên liên hệ với các nhà bán buôn và bán lẻ ở các địa phương, phát triển một mạng lưới phân phối thông suốt. Bán hàng qua catalogue, tìm đến các quán cà phê nhượng quyền cũng là những cách thức để tiếp cận thị trường cà phê.
Trên thực tế, cũng có sự phân tầng rõ rệt giữa những đối tượng khác hàng yêu cầu cao về chất lượng cà phê, và còn lại là những người tiêu dùng có hiểu biết vừa phải. Tùy vào khả năng và sản phẩm mà bạn hướng tới đối tượng nào, tập trung xây dựng một thương hiệu có giá trị.