Cung cấp điện năng tiếp tục đứng thứ hai về chất lượng dịch vụ trong bộ chỉ số PCI
Tại PCI 2017, việc cung cấp điện năng được xếp thứ hai với 74% doanh nghiệp (DN) hài lòng (tăng hơn tỷ lệ 69% năm 2016) và là một trong những dịch vụ có mức độ tăng cao nhất về mức độ hài lòng của DN.
Thời gian gián đoạn cung cấp điện tính trung bình trên 1 DN trong năm 2017 được xác định giảm đáng kể so với năm 2016 và tỷ lệ các DN nhận được thông báo dịch vụ về cấp điện tăng cao (75%) đối với các vấn đề ngừng/giảm cấp điện đã giúp DN có thời gian chủ động hơn để chuẩn bị và điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh.
Kết quả khảo sát của VCCI về đánh giá mức độ chuyển biến trong các lĩnh vực đo lường môi trường kinh doanh, việc tiếp cận điện năng được 69,3% DN đánh giá có chuyển biến tốt và rất tốt, đứng thứ hai về mức độ chuyển biến trong các lĩnh vực đo lường môi trường kinh doanh. Với tỷ lệ 74% DN hài lòng về cung cấp điện năng và 69,3% DN đánh giá lĩnh vực tiếp cận điện năng có nhiều chuyển biến đã phản ánh những nỗ lực đáng ghi nhận của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong các năm qua.
Để đạt được các kết quả khả quan về dịch vụ điện năng, trong những năm gần đây, EVN đã thực hiện kiên quyết hàng loạt các biện pháp để cải thiện dịch vụ và nâng cao chất lượng cung cấp điện. Đặc biệt, từ ngày 21/12/2017, EVN đã thực hiện cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến với 20 dịch vụ điện năng do EVN cung cấp được thống nhất triển khai cung cấp trực tuyến qua 5 website Chăm sóc khách hàng của các tổng công ty điện lực và tại chuyên mục “EVN & khách hàng” trên website của EVN: www.evn.com.vn.
Bên cạnh đó, hàng loạt các chỉ số quan trọng về dịch vụ điện năng của EVN cũng có được những đánh giá tích cực trong năm 2017. Cụ thể như mức độ hài lòng khách hàng sử dụng điện bình quân toàn EVN đạt 7,97/10 điểm, tăng 0,28 điểm so với năm 2016 (7,69 điểm). Đây là mức tăng liên tục trong 5 năm qua. Trong đó, khách hàng sinh hoạt là 7,93/10 điểm và khách hàng ngoài sinh hoạt là 8,01/10 điểm. Điểm đánh giá của khách hàng ngoài sinh hoạt đã vượt lên mức trên 8 điểm là mức rất hài lòng, điều này phù hợp với kết quả đánh giá của VCCI trong khảo sát cộng đồng các DN về chỉ số PCI cũng như đánh giá của Doing Business về chỉ số tiếp cận điện năng.
• Chỉ số Tiếp cận điện năng năm 2017 của Việt Nam tăng 32 bậc so với xếp hạng năm 2016, đứng ở vị trí 64 trong số 190 quốc gia, vùng lãnh thổ, là năm có thứ bậc tăng cao nhất kể từ năm 2013 đến nay. Việt Nam là nền kinh tế có Chỉ số Tiếp cận điện năng cải thiện vị trí nhiều nhất trong khu vực ASEAN.
• Mức độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch giá điện của Việt Nam được đánh giá 6/8 điểm - tăng 3 điểm theo đánh giá của nhóm tư vấn Doing Business - Ngân hàng Thế giới (WB), đây là ghi nhận của Doing Business thể hiện qua các cải cách của EVN trong việc cung cấp điện với chất lượng tin cậy, ổn định và công khai, minh bạch về dịch vụ cung cấp điện.
• Cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ trong giao dịch khách hàng được đẩy mạnh, nhất là trong khâu cấp điện mới. Qua đó rút ngắn thời gian cấp điện mới qua lưới hạ áp cho khách hàng sinh hoạt khu vực thành phố/thị xã/thị trấn là 2,05 ngày, khu vực nông thôn là 2,7 ngày và khách hàng ngoài sinh hoạt là 2,89 ngày. Thời gian tiếp cận điện năng với khách hàng mua điện từ lưới điện trung áp là 4,61 ngày.
Đến nay, EVN đã đưa điện đến với 99,98% số xã, phường, thị trấn trên cả nước, số hộ dân nông thôn được sử dụng điện đạt 98,83% và bán điện trực tiếp cho 11/12 huyện đảo. EVN đang không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng cung cấp điện năng nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội trong công tác dịch vụ khách hàng.
Hồng Quân