Theo kế hoạch, giải đua xe F1 sẽ diễn ra trong khoảng thời gian 3-5/4/2020, ước tính có khoảng 50.000 lượt khách trong nước và quốc tế sẽ đến Hà Nội để thưởng thức những màn đua xe hấp dẫn. Chưa kể, các đội đua sẽ có đội ngũ nhân viên phục vụ lên tới cả nghìn người.
Cơ hội “hốt bạc”
Lượng du khách lớn dự kiến sẽ “đổ bộ” vào Hà Nội được đánh giá là cơ hội tốt để các doanh nghiệp (DN) lữ hành và lưu trú tiếp cận.
Theo ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc công ty Lữ hành Hanoitourist, sự danh giá của giải đấu F1 sẽ mang đến những giá trị to lớn, không chỉ với du lịch Hà Nội mà còn là cơ hội để Việt Nam quảng bá hình ảnh, văn hóa và sự phát triển của đất nước.
Được biết, Hà Nội là một trong 4 đường đua trên phố của F1 toàn cầu có chiều dài 5.607m, với 23 góc cua trái/phải. Điểm nổi bật trên đường đua Việt Nam là các khúc cua chữ S liên tục cua tay áo và đoạn đường thẳng dài 1.500m giúp những chiếc xe F1 có thể đạt được vận tốc 330-340 km/h.
Nhìn từ thực tế các nước đã từng đăng cai giải đua xe lớn này cho thấy Singapore là ví dụ điển hình cho việc “hốt tiền” từ du lịch. Mức đầu tư lớn cho các đường đua F1 đã giúp quốc đảo Sư tử không chỉ nâng tầm cho ngành du lịch mà còn giúp người dân Singapore “ăn nên làm ra”.
Theo Tổng cục Du lịch Singapore, giải đua F1 thu hút hơn 300.000 lượt khách quốc tế đến quốc đảo này mỗi mùa, đồng thời đem lại doanh thu trực tiếp lên tới trên 150 triệu USD. Báo cáo của nhóm tư vấn Boston Consulting Group hồi năm 2012 cho thấy khoảng 10% số người có thu nhập cao thường xem F1 qua truyền hình nói rằng họ sẵn lòng đến Singapore để xem trực tiếp giải đấu nếu có dịp.
Bên cạnh du lịch, một nguồn thu khác đến từ bản quyền truyền hình, khi ước tính có tới 90 triệu người theo dõi trực tiếp giải đua, đi kèm theo đó là các chương trình quảng cáo. Theo nhóm tư vấn Boston Consulting Group, tổng doanh thu từ giải đua F1 đem về cho Singapore hàng tỷ USD cả trực tiếp và gián tiếp.
Không chỉ Singapore, Bahrain là nước Trung Đông đầu tiên đứng ra tổ chức đua F1 từ năm 2004 và tới nay quốc gia này được cho là đã thu về 1 tỷ USD; Abu Dhabi của UAE hay Grand Prix Úc tại Melbourne cũng cho các kết quả tương tự bao gồm cả doanh thu gián tiếp.
Nhiều khách sạn 5 sao báo giá gấp đôi những ngày diễn ra giải đua F1 |
Vì sao lo thất thu?
Đứng trước cơ hội “hốt bạc” từ giải đua F1, đại diện của công ty lữ hành Vietrantour cho biết sự gia tăng lượng khách du lịch trong dịp này đòi hỏi sự đáp ứng và cải thiện về cơ sở hạ tầng, dịch vụ, cảnh quan.
Bên cạnh đó là sự thay đổi đáng kể về ý thức và thái độ đón tiếp khách du lịch của người dân cũng như thực hiện nhiệm vụ dài hạn về truyền thông, quảng bá du lịch.
Thực tế, sức hấp dẫn của giải đua F1 đã và đang được các DN khai thác, nhiều khách nước ngoài đã bắt đầu đặt tour đến Hà Nội nhưng các DN lữ hành đang gặp khó bởi giá khách sạn quá cao.
Hiện, nhiều khách sạn, cơ sở lưu trú đã được đặt hết phòng, đặc biệt là các khách sạn 4-5 sao ở khu vực các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hoàn Kiếm như: Crowne Plaza West Hanoi, Novotel Suites Hanoi, Acoustic Hotel & Spa, The Chi Boutique Hotel…
Trong khi đó, nhiều khách sạn 5 sao khác lại báo giá tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 trong những ngày diễn ra giải F1 nên khá kén du khách. Theo lãnh đạo một DN lữ hành, có khách sạn 5 sao báo giá lên đến 17-18 triệu đồng/phòng/đêm.
Tương tự, một công ty lữ hành khác cũng cho biết ngay từ tháng 8/2019, công ty đã phải thanh toán toàn bộ tiền phòng cho khách vào dịp F1, đồng thời chấp nhận không hoàn, hủy. Tại thời điểm đó, giá khách sạn 5 sao khoảng dưới 7 triệu đồng/ phòng/đêm nhưng nay đã tăng gần gấp đôi.
Điều này dẫn đến việc có những du khách từ Phần Lan định mua tour đến Hà Nội để du lịch và xem F1 nhưng đã quyết định chuyển hướng sang Thượng Hải, nơi cũng có sự kiện này với mức giá tốt hơn…
Trong khi đó, theo thông báo của Ban tổ chức F1 thế giới, năm 2020 sẽ có 22 chặng đua, tăng mạnh so với 16 chặng đua của những năm trước và Hà Nội là chặng đua thứ 3, đồng nghĩa với việc du khách đang có khá nhiều sự lựa chọn để thưởng thức giải đua danh giá này.
Có một thực trạng là phòng khách sạn tại Hà Nội luôn luôn thiếu vào những thời điểm có sự kiện lớn. Để thu hút khách hàng, các công ty lữ hành cũng chủ động hợp tác với các khách sạn 3 sao mới xây dựng, chưa có thương hiệu nổi bật, hay tư vấn cho khách nghỉ đêm tại Hạ Long hoặc Ninh Bình những ngày không diễn ra sự kiện.
Tuy nhiên, theo ông Derek Tan, nhà phân tích của công ty môi giới DBS Vickers, F1 vẫn đang là giai đoạn đỉnh trong ngành dịch vụ lưu trú ở Singapore, nhưng lợi nhuận sẽ không chia đều, các khách sạn không ở gần đường đua sẽ không hấp dẫn được khách lưu trú.
Vân Linh