Chuyện kể Trạng Quỳnh muốn giúp hai mẹ con người chèo đò nghèo khổ ở cùng làng, bèn ra giữa cồn sông vây cắm một chòi lá không biết chứa gì trong đó nhưng ngày đêm đánh trống khua chiêng, xướng thơ và cho dân làng kháo nhau sang các làng bên nên đến đó để xem thơ Quỳnh! Nhờ vậy mà người người, nhà nhà các làng trong vùng nô nức qua đò đến bãi cồn xem cho được thơ Quỳnh. Đi thì hăm hở, nhưng ra về tiu nghỉu, không ai trò chuyện với ai. Về sau có người xì ra là trong chiếc chòi lá đó dán tấm giấy điều trên vách nội dung đại ý: “Trạng lột... cha đứa nào nói với đứa nào! Cả nhà cha mẹ con cái chúng chết bất đắc kỳ tử, không người nối dõi”! Vậy là ngậm mà xem. Ấm ức bị lừa, tốn tiền qua đò mà không dám mở miệng nói ra vì sợ mắc phải câu nguyền rủa ấy!
Chuyện xem thơ Quỳnh ngày nay có phần hiện đại hơn nhưng ý nghĩa chuyện chửi cha cái ngu cũng chẳng khác nhau là mấy.
Chân lý trong... viên thuốc nhỏ…
![]() |
Cho dù vẫn nhớ những cảnh báo lừa đảo, những quảng cáo không có sự thật hay nhớ lời Tiến sĩ Đoàn Hương về cái sự vô công rỗi nghề, cứ lang thang Facebook! Nhưng khi xem đến quảng cáo thuốc giảm cân mà không phải tốn công luyện tập gì và cạnh đó, hình ảnh của nhiều nhân vật chỉ một tuần dùng thuốc là đã giảm 5 đến 7 cân (kg), dùng trong 3 tuần có hơn chục cân giảm và nếu dùng đến 2, 3 tháng thì hai ba chục cân chẳng phải lo âu! Chẳng khác gì Newton khi nhìn thấy trái táo rơi hay Archimedes thấy nước dềnh lên trong bồn tắm đã tìm ra cách tính khối lượng riêng. Đã giảm cân mà không cần tập luyện thể dục thể thao gì cả, ăn uống lại thoải mái, không phải kiêng cữ e dè, lo ngại, quả là chân lý đang chứa trong những viên thuốc nhỏ ấy. Viên thần dược có tên gọi Green Coffee Bean đã bắt đầu chuyến xem thơ Quỳnh của tôi.
Chưa có công trình nghiên cứu nào cho một luận án Tiến sĩ về việc, thử tìm hiểu vì sao người Việt mình, nhất là tại các đô thị lại nhanh mập đến thế! Có người cho rằng từ sau đổi mới, mở cửa thị trường hết ngăn sông cấm chợ, chuyện làm ăn có thơi thới lên, người thành phố nhanh nhẹn xoay xở làm ăn, quán nhậu mọc lên như nấm và giai đoạn đầu của thời kỳ mở cửa là gặp nhau quán nhậu thì sẽ có tuốt, được tuốt.
Cán bộ ta quen kham khổ, thiếu đói từ trên núi, trong chiến tranh nay bỗng ăn uống thoải mái, vượt ngưỡng cơ thể không kịp hấp thụ thành năng lượng, lại biến nhanh thành mỡ thừa báo hại tấm thân. Có lẽ vì thế mà ung thư nảy nòi trong cán bộ nhanh mà ta hay đổ lỗi do nhiễm chất độc màu da cam! Có nhiều người từng bước lên quan thì trọng lượng cũng dần tăng nhanh một cách thiếu quy hoạch. Có người như một quy luật khi đời sống sung túc, phong phú thì cơ thể lại phát triển thiếu kiềm chế. Cũng có người tâm an, đời sống yên ổn thì ăn gì cũng khiến cơ thể hấp thụ dễ dàng và trở thành mập mạp tự lúc nào…
Nói chung là vì bất kỳ một lý do nào có thể, khi đã mập lên ai cũng mong tầm ra phương pháp làm ốm nhanh nhất, khỏe nhất mà lại tốn ít mồ hôi nhất! Phụ nữ thì cân lượng luôn là nỗi ám ảnh thời trang. Vào thời điểm các cô, các bà không phải lo cho cái ăn thì cái mặc trở thành nỗi khổ khi cơ thể bất tuân mong ước, cứ ngày một phì nhiêu.
Vậy là bao nhiêu phương pháp tập luyện có, thẩm mỹ có, cắt gọt đủ chỗ để được mặc đẹp với thể trạng nhẹ nhàng. Những phòng tập gym, hồ bơi chuẩn quốc tế mà giá thẻ tập thường không dành cho đám đông, theo các bà mọc lên như nấm sau mưa. Với đàn ông, dáng vẻ bệ vệ cũng có làm tôn lên chút giá trị hình ảnh nhưng đến khi cái sự mập làm ảnh hưởng đến chuyện yêu đương, tim mạch, huyết áp, tiểu đường cứ như những vị khách không mời mà đến thì biện pháp nào giảm cân nhanh, đỡ vất vả vẫn là đề tài muôn thuở cho dù cứ thường xuyên chén chú, chén anh. Vậy cho nên khi trên mạng xã hội Facebook, Instagram, Google… các trang báo điện tử v.v… post lên những hình ảnh và quảng cáo cho các phương pháp làm ốm thì cuộc đi xem thơ Quỳnh đã được dựng lên với cờ trống rộn ràng.
Green Coffee Bean được quảng cáo như một thứ cà phê hay hạt đậu đặc biệt trồng đâu đó ở vùng nào đó (không được nói rõ) chỉ ghi có nguồn gốc từ Mỹ. Đọc quảng cáo của loại thực phẩm chức năng này quả thật hấp dẫn với những dẫn chứng bằng hình ảnh, bằng tên người và nhất là nhập về từ Mỹ. Nó như một bảo chứng mà người bán viện dẫn nhưng khi kiếm cho ra mối liên hệ gì với Mỹ thì chẳng có gì đáng tin là nó đã được qua kiểm tra của Cục Dược phẩm và Thực phẩm nước Mỹ. Có chăng là nó được phép lưu hành của Cục Dược phẩm nước ta! Ai mà không biết cái gì đã giúp cho lọ cà phê thần dược này dễ dàng chui qua lỗ kim “thực phẩm chức năng” để khuyến dụ thị trường. Vậy là thiên hạ đua nhau làm chuột bạch hay lại rủ nhau đi xem thơ Quỳnh.
Và nỗi đau mất tiền cho sự nhẹ dạ
![]() |
Cái khác nhau ở thời đại mới là với sự cổ vũ của các phương tiện truyền thông và có mùi tanh của hơi đồng (tiền) sẽ có hàng vài chục nhà cung cấp nhảy vào treo thơ Quỳnh, bán lọ cà phê xanh thần dược giảm cân nhanh chóng mà không tốn chút mồ hôi luyện tập, lại được ăn uống thoải mái, không kiêng cữ gì! Giá bán và cách bán thật thiên hình vạn trạng. Chỉ nhấc gọi điện thoại có sẵn trên bất cứ trang mạng nào là lập tức có người mang đến tận nơi, giao hàng nhận tiền, luôn luôn có khuyến mại làm vui lòng khách hàng. Bưu điện với sự cải tiến nhanh nhạy đã trở thành công cụ đắc lực cho bạn được xem thơ Quỳnh mà không phải tốn nhiều công sức. Bưu điện sẵn sàng đưa đến tận nơi và thu tiền hộ cho bọn treo thơ Quỳnh. Nếu nói theo hình luật thì công cụ hay phương tiện hỗ trợ, tiếp tay bọn lừa đảo cũng liên đới trách nhiệm khi có ai thưa kiện. Nhưng đã xem thơ Quỳnh thì ai mà thưa kiện, chỉ biết ngậm mà nghe nỗi ngu mất tiền cho cái sự lười biếng, nhẹ dạ của mình.
Cũng không ai mất công tìm hiểu xem bọn siêu lừa, cao thủ đó đã kiếm được bao nhiêu tiền qua phi vụ xem thơ Quỳnh này. Cũng vì chúng hạ giá thật nhanh để vơ vét lòng tin ngu ngốc của con người. Từ 8,9 trăm ngàn một lọ ban đầu lần lượt hạ nhanh, nay trên mạng chỉ còn hơn 200 ngàn đồng một lọ 30 viên. Theo hướng dẫn của bất kỳ nhân viên tư vấn bán hàng nào thì mỗi ngày phải dùng hai viên và hai lọ 60 viên mới hiệu quả lâu dài , trong khi quảng cáo thì chỉ 5 ngày uống (10 viên) là đã thấy giảm ngay từ 3 đến 5 cân. Thật hào phóng, bao giờ bạn cũng được khuyến mại thêm một lọ nữa. Vậy là bạn có thể dùng đến 45 ngày và thấy kim trên bàn cân chẳng nhúc nhích gì so với ngày bạn chưa uống thần dược này! Đành ngậm mà nghe nỗi mất tiền. Có hàng vài chục hiệu đều mang tên Green Cofee Bean và mỗi thứ mỗi khác, nhưng công hiệu mất tiền thì như nhau. Có nơi còn bỏ thứ gì bậy bạ để người uống có cảm giác tim đập nhịp nhanh hơn, khô cổ, háo nước… Bao nhiêu cái hại có thể chưa biết hết được khi dùng những thứ thuốc hay thực phẩm chức năng này. Đừng tưởng vô hại. Cái hại nhãn tiền khi nó lọt vào cơ thể chứ không vô hại, chỉ mất chút sĩ diện như xem thơ Quỳnh.
Ngày nay, với chuyện bán hàng đa cấp, với những quảng cáo hấp dẫn có sự tiếp tay của tivi, báo chí, mạng Internet, Facebook… bạn dễ dàng sa vào các bẫy thơ Quỳnh mà tác hại của nó to lớn hơn nhiều. Và cũng như vậy, người mắc bẫy chỉ biết ngậm mà nghe, đành im lặng giữ chút sĩ diện để không nói ra được tôi, anh đã cùng xem và xã hội ngày càng nhiều người bị lùa xem thơ Quỳnh do sư tiện lợi của thông tin và lòng tham, sự nhẹ dạ của con người cũng được nâng bậc cao hơn chuyện giải trí. Nó cho thấy cái HAY, cái ĐẸP không bao giờ là sự dễ dàng mà luôn sinh ra từ sự tìm tòi, thai nghén khó khăn, thậm chí đau khổ.
Trung Dân