Ngày 15/3, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023 với chủ đề "Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển", Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt vấn đề: Tại sao du lịch Việt Nam mở cửa sớm song tỷ lệ khách du lịch quốc tế trở lại Việt Nam còn thấp? Các giải pháp đúng và trúng chưa?Chúng ta đã làm tốt công tác quảng bá, xúc tiến du lịch chưa? Vì sao thông tin cho khách du lịch còn thiếu, yếu mặc dù đã thúc đẩy kinh tế số, chuyển đổi số?.
Tập trung hơn cho khách du lịch quốc tế
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga cho biết đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp này hướng đến là khách du lịch hạng sang có mức chi trả của du lịch cấp cao, gấp 2-3 lần mức của khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam, từ 200-300USD/ngày và thường ở 3-4 ngày.
Năm 2023, Việt Nam đặt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế và đạt doanh thu 650.000 tỷ đồng. |
“Chúng tôi có thế mạnh là kết hợp du lịch khách sạn với golf. Chưa bao giờ chúng ta có nhiều khách du lịch đến Việt Nam để chơi golf như hiện nay và du lịch golf của chúng ta đã được thế giới công nhận là điểm du lịch chơi golf tốt nhất", bà Nga chia sẻ.
Nhấn mạnh thêm vai trò của thị trường khách quốc tế đối với du lịch Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group Đặng Minh Trường cho biết, năm 2019, khách quốc tế đến Việt Nam là 18 triệu, bằng 21% khách nội địa nhưng doanh thu của nhóm này chiếm gần 2/3 do họ có thời gian lưu trú dài, từ 8-12 ngày, thậm chí là những thị trường trọng điểm, họ có thể ở đến 15 ngày, chi tiêu từ 1.100 – 2.000 USD cho 1 chuyến đi. Trong khi đó, tại thị trường nội địa, khách chủ yếu đi vào cuối tuần, với thời gian lưu trú từ 1 đến 2 ngày, mức chi tiêu cũng không bằng.
Tuy nhiên, nếu so với Thái Lan, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn còn thua xa. Ví dụ năm 2019 chúng ta đón 18 triệu lượt khách thì Thái Lan họ đón 40 triệu, 2023 chúng ta mục tiêu là 8 triệu thì họ đã đón 25 triệu và theo báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì năm 2030 chúng ta đón 35 triệu, thì Thái Lan đến năm 2027 họ là 80 triệu khách.
“Như vậy nếu như chúng ta không có các giải pháp đột phá ngay bây giờ thì chúng ta sẽ về sau”, ông Trường đặt vấn đề.
Trong khi đó, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cũng cho biết, sau dịch, hãng mở lại tất cả các đường bay quốc tế trong đó có thêm 2 thị trường mới là Ấn Độ và Mỹ. Tuy nhiên, khách du lịch quốc tế vẫn thấp nên hệ số sử dụng của các hãng hàng không Việt Nam trêncác đường bay quốc tế chỉ đạt 60-64%.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, sau hội nghị này, Chính phủ dự kiến ban hành một Nghị quyết để tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch.Chính phủ sẽ triển khai các công việc thuộc thẩm quyền, nếu vượt thẩm quyền thì đề xuất, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Trong năm 2023, Việt Nam đặt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế và đạt doanh thu 650.000 tỷ đồng. Theo các doanh nghiệp, đây là con số chúng ta phải quyết tâm đạt được nhưng cũng cần phải có nhiều giải pháp tập trung hơn đối với nhóm khách du lịch quốc tế có khả năng chi trả cao, lưu trú dài ngày ở Việt Nam.
Chính sách nhập cảnh phải thông thoáng
Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho rằng: Ngành hàng không và du lịch có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, hàng không tạo kết nối giao thông giữa các quốc gia, vì vậy rất cần khách du lịch trên các chuyến bay.
Vì vậy, để tăng lượng khách quốc tế và cạnh tranh với các nước trong khu vực, nhiều ý kiến cho rằng, Nhà nước cần có chính sách nhập cảnh thông thoáng. Cụ thể là tăng thời hạn thị thực đối với khách du lịch quốc tế 90-180 ngày, thời gian tạm trú từ 30-45 ngày và cho phép nhập cảnh nhiều lần; đối với các quốc gia đơn phương miễn thị thực nhập cảnh, tăng từ 15 ngày lên 30 -45 ngày và cũng cho nhập cảnh nhiều lần.
Bên cạnh đó, nghiên cứu đề xuất gia hạn hoặc mở rộng các đối tượng, các quốc gia có thể được miễn visa đơn phương, trong đó có những thị trường trọng điểm.
Đồng thời, Nhà nước nên xem xét miễn hoặc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt 20% so với hiện nay cho những người chơi golf là du khách quốc tế để thu hút thêm nhiều đối tượng khách hạng sang này tới Việt Nam.
Theo ông Vũ Thế Bình, chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam: “Cần xem khai thác bộ môn gofl như là sản phẩm du lịch cao cấp”. Ông dẫn chứng, năm 2019, trong 5 triệu khách Hàn Quốc sang Việt Nam thì có đến 1 triệu khách đi đánh golf.
Còn bà Nga cho biết, năm 2022 Tập đoàn BRG có 300.000 vòng chơi, năm 2023 đặt kế hoạch đạt 380.000 vòng chơi, hằng năm đều tổ chức các giải golf quốc tế cho khu vực. Đây cũng là hướng phát triển cho du lịch Việt Nam để thu hút khách quốc tế.
Trong khi đó, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương Johnathan Hạnh Nguyễn kiến nghị, cần phát chuỗi liên kết giá trị du lịch gồm nhiều thành phần kinh tế tham gia vận chuyển, lưu trú, ẩm thực, công nghệ sáng tạo, tài nguyên du lịch, giải trí, tham quan mua sắm và các dịch vụ khác đã được đề xuất.
“Tôi đề xuất Chính phủ nghiên cứu chủ trì phát động chiến dịch trên tương tự Thái Lan. Năm 2022, Thái Lan áp dụng chiến lược này và đón hơn 11 triệu lượt khách quốc tế. Cùng với đó, đầu tư xây dựng Trung tâm Outlet. Hầu hết các nước đều có mô hình này, giảm giá từ 50%-90% để tăng chi tiêu mua sắm", đại diện Tập đoàn Liên Thái Bình Dương nói.
Thanh Hoa