Khảo sát các kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu của liên Bộ Tài chính – Công Thương cho thấy ngày đầu tiên đưa vào sử dụng, giá xăng A95 cao hơn xăng E5 trên 1.820 đồng, nhưng cập nhật bảng giá xăng dầu đến ngày 19/3 chỉ còn khoảng 1.600 đồng/lít.
Lãng phí 400 tỷ đồng/tháng
Theo tính toán của các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu, tỷ lệ bán xăng E5 hiện nay còn khá thấp so với RON 95, chỉ chiếm khoảng 30 – 40% tổng sản lượng tiêu thụ. Con số này cho thấy người tiêu dùng chuyển qua sử dụng xăng RON 95 thay vì dùng E5 khi RON 92 bị “khai tử” gây một sự lãng phí rất lớn.
Tính toán của công ty TNHH MTV Dầu khí Tp.HCM (Saigon Petro) cho thấy chênh lệch giá giữa xăng E5 và A95 hiện là 1.600 đồng/lít, trong khi đó, nhiều xe không cần thiết phải dùng A95 nhưng vẫn mua dùng, đó là một sự lãng phí rất lớn đối với người tiêu dùng.
“Nếu tính lượng xăng tiêu thụ chỉ trong 2 tháng đầu năm, mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng A95 không cần thiết lên tới 400 tỷ đồng/tháng”, báo cáo của Saigon Petro nêu.
Bản thân các DN xăng dầu cũng cho biết mỗi tháng họ mất một số tiền không nhỏ do sản lượng tiêu thụ xăng E5 quá thấp, tồn kho kéo dài ngày, tỷ lệ hao hụt cũng cao hơn, nhưng chiết khấu lại thấp khiến thu không đủ bù chi. Điều này về lâu dài ảnh hưởng rất lớn đối với “sức khỏe” của DN.
Các chuyên gia cho rằng rất nhiều người đang “nói không” với xăng E5 là do yếu tố tâm lý chứ không phải do chất lượng xăng. PGs.TS Phạm Hữu Tuyến, Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách khoa Hà Nội), khẳng định dù E5 hay RON 95 thì tỷ lệ pha trộn đều được đảm bảo về chỉ số chống kích nổ và các chỉ tiêu chất lượng khác… đến nay chưa gây ra sự cố hỏng hóc nào đối với các phương tiện. Thậm chí, xăng E5 không chỉ có ethanol mà còn có phụ gia cải thiện chất lượng.
Trong khi nhu cầu sử dụng xăng E5 của người dân chưa tăng cao, để giảm lãng phí cho xã hội, nhiều chuyên gia và các DN xăng dầu kiến nghị Bộ Tài chính giãn thuế môi trường để giãn mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và A95.
Nhiều ý kiến cho rằng để khuyến khích người dân sử dụng xăng E5 cần phải giãn mức chênh lệch giá xăng E5 và A95 lên mức 2.000 đồng/lít. Tuy nhiên, khoảng cách này đang ngày càng bị thu hẹp.
Nếu tính lượng xăng tiêu thụ chỉ trong 2 tháng đầu năm, mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng A95 không cần thiết lên tới 400 tỷ đồng/tháng
Giảm thuế để kích cầu xăng E5
Khảo sát các kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu của liên Bộ Tài chính – Công Thương cho thấy ngày đầu tiên đưa vào sử dụng, giá xăng A95 cao hơn xăng E5 trên 1.820 đồng, nhưng cập nhật bảng giá xăng dầu đến ngày 19/3 chỉ còn khoảng 1.600 đồng/lít.
Do vậy, nhiều DN xăng dầu đề xuất giảm thuế môi trường với xăng E5 để giãn khoảng cách giá với xăng A95.
Trong đề xuất gửi Bộ Tài chính mới đây, Saigon Petro nêu: “Tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng khoáng A95 từ 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít cũng cần xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 xuống thêm 500 đồng/lít hoặc tính mức giảm thuế bảo vệ môi trường xăng E5, không tính thuế đối với xăng này theo tỷ lệ ethanol như hiện nay nhằm tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và A95 vào khoảng 2.000 – 2.500 đồng/lít để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng nhiều hơn”.
Hiện, mức thuế bảo vệ môi trường với xăng khoáng là 3.000 đồng/lít, còn xăng E5 là 2.850 đồng/lít._Tuy nhiên, trong dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đề xuất tăng “kịch trần” thuế bảo vệ môi trường với xăng khoáng, theo đó tăng thêm 1.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít từ ngày 1/7/2018.
Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho rằng mức tăng đề xuất này sẽ giúp xăng E5 có lợi hơn xăng khoáng. Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, phân tích thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 thực chất chỉ thu phần xăng khoáng.
“Một lít xăng E5 có tới 95% là xăng khoáng và chỉ 5% là ethanol và_nếu lượng ethanol tăng lên, xăng khoáng dần chỉ chiếm 80 – 90%… thì Nhà nước cũng sẽ chỉ tính thuế phần xăng khoáng thôi._Với mức đề xuất này, thuế với xăng E5 sẽ thấp hơn xăng gốc hóa thạch là 200 đồng/lít. Như vậy, xăng E5 sẽ có lợi hơn xăng khoáng, nhưng chỉ hơn 50 đồng/lít”, ông Thi nói.
Tuy nhiên, trước đề xuất điều chỉnh thuế môi trường với xăng E5 và A95 của Saigon Petro, ông Thi cho rằng bất kỳ đề xuất nào cũng phải hợp lý mới có thể áp dụng.
Theo ông Thi, nếu đề xuất của Saigon Petro là muốn giãn chênh lệch giá xăng E5 và A95, thực tế thuế tiêu thụ đặc biệt đã đảm nhận việc này. Cụ thể, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng E5 chỉ là 8%, E10 là 7% trong khi xăng khoáng A95 là 10%. Vì vậy, đề xuất của Saigon Petro là không phù hợp và Bộ Tài chính sẽ có văn bản chính thức trả lời cho phía Saigon Petro.
Thanh Hoa