Quyết định đầy thử thách
TP.HCM được coi là một thị trường ngành kinh doanh nhà hàng, quán cà phê (Food& Beverage - F&B) sôi động và phát triển nhất trên toàn quốc. Cũng chính bởi lẽ đó, nơi đây trở thành một thị trường hết sức khốc liệt với sự cạnh tranh gay gắt của các thương hiệu cả trong và ngoài nước.
![]() |
Soya Garden chấp nhận thử thách khi “đặt chân” vào thị trường miền Nam đầy chật chội |
Chỉ sau một thời gian ngắn kể từ khi nhận được sự đầu tư của Shark Thủy và Tập đoàn Egroup tại chương trình Shark Tank Việt Nam mùa đầu tiên, start-up có trụ sơ tại Hà Nội - Soya Garden - thông báo về việc khai trương cửa hàng đầu tiên của mình tại TP.HCM, ít nhiều tạo nên sự bất ngờ. Việc một thương hiệu còn khá non trẻ và vẫn đang trong giai đoạn chuyển mình nhanh chóng “tiến đánh” thị trường lớn này sẽ mang lại không ít thử thách và những khó khăn cho bản thân thương hiệu.
Trước đây, có không ít những thương hiệu khác có nguồn gốc từ phía Bắc nóng vội “Nam tiến” đã thất bại do không tìm hiểu kỹ thị trường, dẫn đến không dự đoán và thích nghi kịp với thị hiếu ẩm thực rất khác biệt ở nơi đây.
Anh Hoàng Anh Tuấn - Nhà sáng lập và CEO của Soya Garden đã sớm có những tính toán riêng cho “đứa con tinh thần” của mình. Việc dấn thân vào một thị trường đầy thử thách không phải là quyết định nhất thời mà hoàn toàn có trong kế hoạch đã được ông chủ 8x dự định từ lâu.
“Chắc chắn việc đưa một thương hiệu tới một thị trường hoàn toàn mới không thể là một hành động bộc phát nhất thời mà phải đi kèm với một kế hoạch và chiến lược được chuẩn bị từ rất lâu. Thực tế, ngay từ thời diểm bắt đầu hợp tác với Shark Thủy - Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục Egroup, chúng tôi đều thống nhất việc có mặt tại thị trường TP.HCM đã là một mục tiêu ưu tiên hàng đầu. Cả tôi và đội ngũ của Soya Garden đã chuẩn bị rất lâu để hướng tới mục tiêu này”, CEO trẻ tuổi chia sẻ.
Dự định “phủ sóng” miền Nam
![]() |
Khai trương cơ sở đầu tiên của Soya Garden ở TP.HCM tại 53A Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận |
Soya Garden, chuỗi F&B với các sản phẩm từ đậu nành chuẩn hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam vừa chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại thị trường TP.HCM (53A Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận) vào ngày 23/12/2018 vừa qua. Sự kiện này thể hiện những bước tiến đáng kể của start-up này sau khi nhận được sự đầu tư từ Egroup qua chương trình Shark Tank cách đây ít lâu.
Được xây dựng trên một diện tích mặt bằng không quá lớn, nhưng với lối thiết kế lấy không gian xanh làm trọng tâm, Soya Garden 53A Phan Đăng Lưu thực sự là một điểm nhấn khác biệt về không gian dịch vụ F&B ngay giữa TP.HCM. Với 3 tầng lầu được mở rộng bằng kính, cửa hàng tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên để tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên, thêm vào đó là những mảng xanh được bố trí hợp lý, tạo nên cảm giác tươi mát, dễ chịu.
Với sức hút vốn có của mình, Soya Garden đã được đón chờ tại TP.HCM từ rất lâu. Do đó, ngay khi có mặt tại đây đã thu hút hàng trăm khách hàng hào hứng xếp hàng để được thưởng thức những món đồ uống độc đáo được làm từ đậu nành của Soya Garden trong suốt 3 ngày liên tiếp, tạo nên không khí náo nhiệt chưa từng có tại khu vực.
![]() |
Không gian thưởng thức đồ uống thu hút của Soya Garden |
Có mặt tại buổi lễ khai trương và trực tiếp cắt băng khánh thành cửa hàng có ông Hoàng Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Soya Garden cùng các đại diện cấp cao của Tập đoàn Egroup. Tập đoàn Egroup là nhà đầu tư đã rót vốn đầu tư vào Soya Garden thông qua chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 1 với sự tham gia của Chủ tịch Nguyễn Ngọc Thủy.
Chia sẻ về dấu mốc quan trọng, ông Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Trên một thị trường đã rất chật chội với nhiều thương hiệu F&B khác nhau, nhưng lại có rất ít thương hiệu quan tâm tới việc xây dựng một lối sống lành mạnh hơn cho khách hàng thông qua việc ăn uống. Trong khi đó, với sự gần gũi và quen thuộc cùng những giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại, rõ ràng là hạt đậu nành và Soya Garden đang đứng trước cơ hội lớn để tạo nên một trào lưu mới”.
Bằng việc đang xây dựng nhanh chuỗi cửa hàng Soya Garden, với mục tiêu đạt 100 cửa hàng trên toàn quốc trong năm 2019, hệ thống này không chỉ đang tiến từng bước vững chắc trong việc phát triển kinh doanh mà còn mở ra một hạng mục thị trường đồ uống mới mẻ và đầy hứa hẹn với trào lưu “uống khác đi” cùng với hạt đậu nành.
H.C