Thị trường | Chủ nhật, 22/1/2023 | 07:50 GMT+7
0 |

‘Bắt’ luồng gió mới, chinh phục những hành trình mới

Sau một năm 2022 đầy biến động, mọi người đang nói nhiều đến phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn. Vì thế, những kỳ vọng về một năm mới cũng sẽ khác rất nhiều...

Tạp chí Kinh Doanh trò chuyện cùng những CEO trẻ, cá nhân đang dẫn đầu trong một số lĩnh vực để cùng phác họa bức tranh của một Việt Nam 2023.

Khoảng thời gian chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, mỗi người thường có thói quen tổng kết lại năm cũ, nhìn lại những gì đã qua và đề ra mục tiêu cho năm mới. Chắc hẳn với các anh/chị cũng không ngoại lệ?

Trải qua một năm 2022 đầy biến động, tôi vẫn cảm thấy hài lòng và may mắn khi mình và những người thân, người bạn có một sức khỏe tốt cả về thể chất lẫn tinh thần. Còn nói về mục tiêu trong năm tới thì ưu tiên đầu tiên vẫn là duy trì sức khoẻ bản thân trước, sau đó đến doanh nghiệp. Năm tới, tôi nghĩ vẫn sẽ còn nhiều khó khăn và biến động, nên tôi hy vọng có thể cùng mọi người vượt qua mọi khó khăn đó một cách suôn sẻ nhất.

Ai trong chúng ta cũng có tâm trạng chờ đón một năm mới sắp tới với những hoài bão và kế hoạch mới. Chúng tôi đã sẵn sàng chuẩn bị một tâm thế mới trước cơ hội mới và cả những thách thức mới.

Bên cạnh những rào cản, năm 2023 cũng có những tín hiệu tích cực. Vì vậy, cơ hội và thành công đều chia đều cho những ai có sự chuẩn bị tốt tâm thế, cơ sở vật chất, con người và đặc biệt là kế hoạch kinh doanh linh hoạt, phù hợp tới tình hình thực tế trong điều kiện có nhiều thay đổi của khách hàng sau dịch Covid-19.

Có một câu nói rất hay: “Nếu bạn không chuẩn bị cho sự thành công tức là bạn đang chuẩn bị cho sự thất bại”. Vì vậy, chúng tôi sẽ có một kế hoạch cho năm 2023 với nhiều điều mới mẻ, và bất ngờ.

------

Năm 2023 có thể sẽ là một năm khởi sắc cho nền kinh tế Việt Nam không? Điều đó ảnh hưởng ra sao đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp và đặt ra thách thức thế nào?

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng: Khoảng nửa đầu năm 2023, kinh tế của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung có lẽ vẫn sẽ khá ảm đạm vì tình hình địa chính trị vẫn còn nhiều biến động khó lường, kinh tế toàn cầu vẫn sẽ suy thoái, tỷ lệ lạm phát ở mức cao kéo theo tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng lên. Tuy nhiên, tôi nghĩ từ khoảng quý III trở đi, mọi thứ sẽ đi theo chiều hướng tốt hơn, tình hình lạm phát sẽ được kiểm soát tương đối, kinh tế sẽ dần phục hồi. Vì vậy, tôi nghĩ việc vượt qua nửa đầu năm 2023 tới đây vẫn sẽ là một thách thức với không chỉ riêng chúng tôi mà còn là của rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức khác. Thậm chí, riêng ngành bất động sản, tôi nghĩ sẽ cần thời gian phục hồi lâu hơn so với các ngành khác, ít nhất phải từ quý IV/2023 trở đi thì mới có thể hy vọng các tín hiệu khởi sắc trong ngành này.

Anh Nguyễn Trung Quân: Năm mới 2023 sẽ còn nhiều biến động, khó khăn chung ở phía trước: tình hình kinh tế thế giới còn khó lường, lạm phát tiếp tục tục tăng cao, chính trị, chiến tranh còn bất ổn… Người dân phải thắt chặt chi tiêu, hạn chế nhu cầu du lịch và có đi thì sẽ ít hơn, ngắn hơn và gần hơn. Đây sẽ là những rào cản cho kinh tế toàn cầu nói chung và ngành dich vụ du lịch lữ hành nói riêng.

Bên cạnh đó, những khó khăn do đại dịch gây ra trên toàn cầu còn nhiều vết thương mà cần vài năm tới chục năm thì một số nền kinh tế mới có thể trở lại như trước được. Đặc biệt với doanh nghiệp lữ hành sẽ mất thêm vài năm nữa mới dám tự tin nói là đã trở lại như thời hoàng kim 2018-2019.

Từ những điều dự đoán và nghiên cứu qua thông tin đại chúng và đặc biệt với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực của mình, chúng tôi biết mình phải làm gì: Thay đổi, thích ứng hay sống chung với những khó khăn như thế nào.

Khi bạn tham gia và kinh doanh một ngành nghề dịch vụ dễ bị tổn thương bởi những yếu tố khách quan như ngành du lịch thì doanh nghiệp phải tìm ra giải pháp giảm thiểu những điều đó thông qua các mục tiêu, kế hoạch kinh doanh và đặc biệt là sự chuẩn bị cho những thất bại và khó khăn đó.

Vinasamex là doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm quế, hồi, với vùng sản xuất rộng lớn tại Lạng Sơn, Yên Bái…, đã có “giấy thông hành” sang nhiều thị trường khó tính như Mỹ, EU, Hàn Quốc. Chúng tôi đã chọn mô hình sản xuất, kinh doanh gia vị xuất khẩu đạt chuẩn cao của nhiều thị trường khó tính nhất. Không chỉ vậy, chúng tôi xác định trở thành đơn vị đầu tiên xây dựng chuỗi giá trị hữu cơ cho cây quế, cây hồi Việt Nam gắn với phát triển cộng đồng.

Khi doanh nghiệp đặt mục tiêu lớn, có khát vọng, thì dù khó khăn tới đâu cũng tìm cách đạt được.

Đặc biệt, chúng tôi nhận được nhiều sự hỗ trợ về vốn, chính sách ưu đãi của Nhà nước, cảm nhận thấy rõ những thuận lợi khi một loạt hiệp định thương mại tự do với các thị trường lớn có hiệu lực.

Chúng tôi chờ đợi và tin là sẽ có thêm sự hậu thuẫn này từ Chính phủ cho các kế hoạch đầu tư dài hạn của doanh nghiệp.

Mục tiêu của chúng tôi trong những năm tới là sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình sản xuất organic, củng cố vị trí đầu tàu trong ngành quế, hồi xuất khẩu, nâng tầm thương hiệu quế, hồi Việt Nam trên thị trường thế giới và dần dần đứng đầu trong ngành sản xuất gia vị Việt Nam.

--------

Như các anh/chị vừa chia sẻ, vẫn còn những rào cản và thách thức đang chờ đợi phía trước. Bí quyết của anh/chị để phát triển bền vững là gì?

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng: Gần đây, mọi người đang nói nhiều đến phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn. Đây là điều vô cùng quan trọng. Tôi nói vậy nghe có vẻ lý thuyết, nhưng chúng tôi đang nhận diện rõ rằng, phải phát triển bền vững mới có kết quả thật, lợi nhuận thật, còn phát triển nóng chỉ có thể nhất thời, dù đó là nền kinh tế, doanh nghiệp hay người dân.

Với chúng tôi, phát triển bền vững đó là giữ chân được những nhân tài. Tài chính không phải vấn đề duy nhất quyết định đến việc nhân tài có gắn bó và vượt khó với tổ chức hay không. Chỉ cần bên cạnh vẫn còn những người có tâm, có tầm thì doanh nghiệp sẽ phát triển bền vững bất chấp các giai đoạn khó khăn.

Anh Nguyễn Trung Quân: Covid-19 mang đến nhiều tổn thất về kinh tế, con người. Đặc biệt, làm thay đổi về nhận thức, thay đổi về xu thế của con người.

Đối với ngành du lịch, khi mở cửa trở lại thì mọi thứ cũng bắt đầu mới, trong đó nhân sự thiếu trầm trọng, chúng tôi phải bắt tay vào đào tạo, tìm tòi và xây dựng lại đội ngũ nhân sự, tìm hướng đi mới, dịch vụ và sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu thực tế của khách hàng sau đại dịch.

Đồng thời, chúng tôi phải đoàn kết hơn trong nội bộ doanh nghiệp, trong cùng ngành nghề và các đơn vị cùng cung cấp các dịch vụ bổ trợ để tạo ra một môi trường kinh doanh bền vững lành mạnh và tối ưu với tình hình thực tế hiện nay.

Tôi chọn phát triển sáng tạo bền vững làm kim chỉ nam cho thương hiệu Trà Quế để kể những câu chuyện từ việc thấu hiểu sản phẩm, thấu hiểu người dùng. Họ có cần sản phẩm đó không? Nó nên ở chừng mực nào? Thiết kế cần phải hiểu được sản phẩm và chỉ nên truyền tải đúng mức mà không làm quá.

Chẳng hạn, thiết kế bao bì phải kể được câu chuyện bền vững và cam kết của thương hiệu, cũng như giá trị cốt lõi của thương hiệu. Qua đó, người tiêu dùng sẽ trải nghiệm sự tiện lợi và thấu hiểu vấn đề giải pháp bao bì bền vững, tuyên ngôn tính cách của người dùng phong cách.

----------

Sau 3 năm đầy biến động, nhiều người tin rằng thế giới sẽ vận hành, thay đổi theo cách khác. Theo hình dung của anh/chị, hành trang của những người trẻ để tiến vào năm 2030 sẽ là gì?

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng: Tất nhiên trải qua 2 năm đại dịch từ 2020 và năm suy thoái kinh tế 2022, thế giới sẽ buộc phải thay đổi, tôi cũng tin vào điều đó. Tôi nghĩ rằng những ngành như logistics, du lịch, nông nghiệp sạch, năng lượng sạch, các công nghệ 4.0 sẽ là những ngành kinh tế chủ đạo trong thời gian tới. Vì vậy, các bạn trẻ hiện nay cần trang bị thật tốt về ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh và tiếng Trung cũng như khả năng về công nghệ thông tin để bước vào một thế giới hoàn toàn mới mẻ năm 2023 tới đây.

Anh Nguyễn Trung Quân: Các bạn trẻ sinh ra trong giai đoạn này là một điều may mắn, bởi sự phát triển nhanh chóng của khoa học, công nghệ và kỹ thuật đòi hỏi thế hệ trẻ phải thích ứng ngay, chịu khó học hỏi áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong cuộc sống và công việc. Như tôi vẫn luôn nói với cậu con lớn của mình sinh năm 2008 thì 10 năm tới là giai đoạn trưởng thành mà ngay lúc này phải học tập, thích nghi với sự thay đổi.

Chị Nguyễn Thị Xuân YếnCác bạn trẻ hiểu biết về thế giới nhiều hơn, kỹ năng và môi trường phát triển đầy đủ hơn nên tự tin hơn trong hội nhập cùng thế giới. Điều duy nhất tôi cảm thấy lo lắng là các bạn trẻ này thiếu sự bền bỉ, khả năng đứng dậy sau vấp ngã để tiếp tục mục tiêu của mình.

Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển các sản phẩm về trí tuệ nhân tạo (AI) tại thung lũng Silicon (Mỹ), tôi luôn mong muốn có thể ứng dụng những kết quả này để ươm mầm thế hệ trẻ Việt Nam.

Những người “khổng lồ” công nghệ đã làm thay đổi thế giới như Bill Gates, Mark Zuckerberg, Elon Musk... đều bắt đầu tiếp xúc với máy tính và học lập trình từ độ tuổi lên 10. Vì thế, tôi cho rằng, nếu được định hướng và đào tạo tốt, nhất định lứa trẻ em hiện nay ở Việt Nam sẽ đi được rất xa.

Tôi cũng ấp ủ ý tưởng về việc cho trẻ tiếp xúc với công nghệ và được đào tạo về công nghệ càng sớm càng tốt, với hy vọng trong tương lai không xa, đây chính là một lực lượng nhân sự công nghệ hùng hậu của Việt Nam để có thể thay đổi cuộc chơi.

Thanh Hoa (thực hiện)

 

Tin khác

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu