Nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng, những năm gần đây, số lượng cửa hàng thực phẩm sạch ở các thành phố lớn tăng "chóng mặt". Riêng ở TP. Hà Nội, các bà nội trợ đếm sơ sơ cũng có đến hàng chục chuỗi cửa hàng chuyên cung ứng thực phẩm sạch, hữu cơ.
Xử phạt nhỏ giọt
Số lượng nhà cung ứng tăng lên, người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn nhưng cũng đồng nghĩa nhiều vụ việc về vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm bị phát hiện, gióng lên "hồi chuông" cảnh báo về chất lượng sản phẩm gắn mác sạch.
Chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch CleverFood bị tố cáo cung cấp sản phẩm kém chất lượng. |
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh giòi bò lúc nhúc trong khúc cá kho. Anh Nguyễn Văn T. (TP.Hà Nội) cho biết đã đặt đồ ăn qua điện thoại, đơn hàng gồm 8 món, tổng hóa đơn phải trả là 690.000 đồng. Đang ăn cá thì cảm thấy bất thường nên anh tách miếng cá ra, rất nhiều giòi trắng bò lúc nhúc bên trong. Quá sốc trước sự việc này, nên anh đã quay clip lại, gửi cho cửa hàng mong có một lời giải thích xác đáng.
Ông Hà Minh Đức, Giám đốc Hệ thống thực phẩm sạch CleverFood thừa nhận: "Vì tham mở rộng hệ thống, tham chạy theo doanh thu, tôi đã buông lỏng các khâu bảo quản và đào tạo nhân sự dẫn đến các lỗi về sản phẩm gần đây, đặc biệt là việc cá kho bị lỗi mà anh Nguyễn Văn T. mua phải".
Theo đó, chủ cửa hàng trên cho biết, để giúp CleverFood rà soát lại chất lượng sản phẩm và đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, trong 3 ngày 4 - 6/4/2021, CleverFood tạm ngừng cung cấp dịch vụ để rà soát, thanh lọc hàng hóa cũng như đào tạo lại nhân sự để không có những sản phẩm kém chất lượng đến tay người tiêu dùng.
Đáng chú ý, ngay sau lời xin lỗi này, nhiều người dùng cũng lên tiếng về chất lượng sản phẩm mà họ đã mua ở chuỗi cửa hàng CleverFood, từ các mặt hàng trái cây, rau củ cho tới thực phẩm. Đặc biệt, nhiều người dùng phản ánh về thái độ nhân viên của chuỗi cửa hàng này rất kém.
Được biết, Công ty thực phẩm sạch CleverFood ra đời được 5 năm, đến nay vận hành 10 cửa hàng tại TP. Hà Nội. Trước khi sự việc trên xảy ra, thương hiệu được đánh giá nằm trong top những cửa hàng thực phẩm sạch chất lượng, uy tín.
Sự cố tại chuỗi cửa hàng sạch CleverFood lại khiến nhiều người nhớ tới vụ bê bối của pate Minh Chay. Còn nhớ, vào năm 2020, không ít bệnh nhận nhập viện trong tình trạng nguy hiểm tính mạng vì ăn phải sản phẩm pate Minh Chay (Công ty Lối Sống Mới). Tuy nhiên, công ty này chỉ bị xử phạt 17,5 triệu đồng do không đảm bảo quy định về an toàn thực phẩm.
Quay trở lại sự việc của CleverFood cho thấy các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân, điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, xác định hậu quả xảy ra để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật. Mức xử phạt cần phải đảm bảo tính răn đe, thay vì chỉ xử phạt cho có.
'Một lần bất tín vạn lần bất tin'
Trước thực trạng trên, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, cho rằng thị trường hiện nay rất cạnh tranh, vạn người bán - trăm người mua, chính vì vậy các doanh nghiệp bán lẻ cần phải xây dựng thương hiệu riêng cho mình theo các tiêu chí thương mại văn minh hiện đại của các nước phát triển. Đồng thời, tiếp tục củng cố niềm tin với các khách hàng thân thiết gần xa, bởi mất niềm tin với người tiêu dùng là mất tất cả.
Văn minh thương mại còn được thể hiện ở phong cách và thái độ phục vụ, cách giải quyết những vướng mắc của khách hàng, của cán bộ và công nhân viên các doanh nghiệp. "Cần nhấn mạnh là cửa hàng siêu thị khang trang hiện đại là cần thiết, song yếu tố con người có đạo đức kinh doanh đúng mực, trong sáng mới là điều quan trọng hơn", ông Phú cho biết.
Theo nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội: Hãy tôn trọng khách hàng mua và khách hàng bán, phải bán hàng cho khách như bán hàng cho người thân của mình. Điều đó sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững. Trong thời đại công nghệ 4.0, dù bán hàng trực tiếp hay bán hàng online cũng đều phải luôn luôn tâm niệm rằng, hãy làm ăn một cách trung thực, luôn coi khách hàng là thượng đế để phục vụ và chăm sóc đến nơi đến chốn”.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ, nhiều khi người bán nói rằng sản phẩm này là hữu cơ, là sạch chứ người mua cũng không biết có phải thật không. Một khi người mua bị lừa khi ra quầy rau quả sạch, họ đem rau quả khác về rồi giới thiệu là sản phẩm hữu cơ thì niềm tin không còn. Khi người dùng đã không có lòng tin, họ không thể bỏ ra một khoản tiền lớn hơn nhiều lần để mua một sản phẩm mà không biết có phải là hữu cơ hay không.
"Trong cuộc sống, mình thích tìm người tử tế chơi, đi mua hàng người tiêu dùng tìm đến nông dân sản xuất, người bán hàng tử tế để mua", Thứ trưởng NN&PTNT nhìn nhận. "Nói điều này để thấy uy tín trong kinh doanh là điều kiện để gây dựng lòng tin với khách hàng, một lần bất tín vạn lần bất tin".
Thy Lê