Theo báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, từ đầu năm đến hết tháng 10.2024, Việt Nam đón hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 10, lượng khách quốc tế đạt 1,42 triệu lượt, phản ánh nhu cầu du lịch đến Việt Nam tiếp tục tăng mạnh. Trong các thị trường quốc tế, Hàn Quốc và Trung Quốc dẫn đầu với lần lượt 3,7 triệu và 3 triệu lượt khách. Tiếp sau là Đài Loan (1 triệu lượt), Mỹ (637 nghìn lượt) và Nhật Bản (585 nghìn lượt).
10 tháng, Việt Nam đã đón hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm trước. |
Các thị trường châu Âu như Thụy Sỹ, Thụy Điển, Pháp, Ba Lan, và Đan Mạch cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh trong tháng 10 so với tháng trước, lần lượt là 68%, 66%, 64%, 58%, và 52%. Các nước này được hưởng lợi từ chính sách miễn thị thực đơn phương với thời hạn lưu trú lên đến 45 ngày từ tháng 8.2023. Tuy nhiên, một số thị trường ghi nhận lượng khách giảm nhẹ trong tháng 10, như Nhật Bản (giảm 18%), Mỹ (giảm 19%), và Malaysia (giảm 17%).
Cùng với lượng khách quốc tế, du lịch nội địa cũng có dấu hiệu phục hồi ổn định. Tháng 10/2024, Việt Nam đón khoảng 5 triệu lượt khách nội địa, trong đó 3,3 triệu lượt có lưu trú. Lũy kế 10 tháng, tổng số khách nội địa ước đạt 100,5 triệu lượt, tạo nguồn thu du lịch ước đạt 690 nghìn tỷ đồng.
Tại Hà Nội, Sở Du lịch cho biết lượng khách quốc tế 10 tháng qua ước đạt hơn 3,5 triệu lượt người, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Du khách chủ yếu đến từ các thị trường quen thuộc như Hàn Quốc, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản. Tính riêng tháng 10, Hà Nội đón 405 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 26,5% so với tháng trước và tăng 19,1% so với cùng kỳ.
Tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội trong tháng 10 đạt 586 nghìn lượt, tăng 18,1% so với tháng trước và tăng 16,8% so với cùng kỳ năm trước. Sở Du lịch Hà Nội kỳ vọng sẽ thu hút nhiều hơn nữa lượng khách quốc tế trong các tháng cuối năm nhờ vào các chính sách và sự kiện xúc tiến mạnh mẽ.
Trong khi đó, tại TP.HCM, ngành du lịch cũng đạt nhiều thành tựu tích cực. Trong 10 tháng đầu năm, thành phố đã đón gần 35 triệu lượt khách, bao gồm 4,7 triệu lượt khách quốc tế và 31 triệu lượt khách nội địa. Chỉ tính riêng tháng 10, TP.HCM đón 646.445 lượt khách quốc tế, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Doanh thu du lịch của TP.HCM trong tháng 10 đạt 16.251 tỷ đồng, tăng 11,4% so với năm trước. Tính chung 10 tháng, tổng doanh thu từ du lịch của thành phố đạt 156.649 tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 110.733 tỷ đồng, trong đó dịch vụ lưu trú tăng 26,7%, còn dịch vụ ăn uống tăng 6,6%.
Có thể thấy, sự tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam trong 10 tháng năm 2024 có đóng góp quan trọng từ chính sách miễn thị thực cho nhiều quốc gia và thời gian lưu trú kéo dài đến 45 ngày. Điều này đã giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn hơn trong mắt du khách quốc tế. Cùng với đó, các hoạt động quảng bá du lịch và xúc tiến thương mại đã giúp Việt Nam tiếp cận nhiều hơn đến các thị trường tiềm năng.
Với đà tăng trưởng này, giới chuyên gia cho rằng, ngành du lịch Việt Nam sẽ đạt được các mục tiêu đề ra trong năm 2024, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của du khách quốc tế trong khu vực châu Á.
Lê Hồng