Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 255/TB-VPCP ngày 6/6/2017, chỉ cho phép tồn tại 2 loại xăng RON 92 và E5 RON 92 đến hết ngày 31/12/2017. Từ ngày 1/1/2018, chỉ cho phép sản xuất và kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95.
Doanh nghiệp nhỏ lo lắng
Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, đến nay có 5/26 đầu mối kinh doanh xăng dầu đã có sự chuẩn bị sẵn sàng, trong đó, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) sẵn sàng từ ngày 15/12.
“Phải đảm bảo chắc chắn từ ngày 1/1/2018, xăng RON 92 không còn trên thị trường và xăng E5 RON 92 đáp ứng đủ yêu cầu của thị trường”, lãnh đạo Bộ Công Thương nhấn mạnh.
Thông tin tới báo chí mới đây, PVOil cho biết đến nay, PVOil đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị cho lộ trình kinh doanh đại trà xăng sinh học E5, bao gồm: Công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng; đảm bảo nguồn, kế hoạch sản xuất chế biến, điều độ, vận chuyển xăng sinh học E5 RON92 từ nơi pha chế đến các kho trung chuyển và tới hệ thống phân phối, các cửa hàng bán lẻ của PVOil trên toàn quốc cũng như cung ứng cho thị trường.
Cả Petrolimex và PVOil đều khẳng định, hoàn toàn có thể chuyển sang kinh doanh xăng E5 ngay từ giữa hoặc cuối tháng 12 để đến ngày 1/1/2018, sự chuyển đổi được thực hiện chu đáo nhất.
Tuy nhiên, mới đây, một số DN nhỏ kinh doanh xăng dầu đề xuất Bộ Công Thương có thể linh động lùi thời hạn thực hiện việc chuyển đổi xăng khoáng RON 92 sang xăng sinh học E5 RON 92 muộn hơn ngày 1/1/2018.
Ông Trần Văn Tiến, Giám đốc công ty TNHH Petro Bình Minh, chia sẻ, hiện tại, công ty cũng đang triển khai thực hiện, đã triển khai kho chứa tại khu vực Quảng Ninh nhưng vẫn đang xây dựng, chưa hoàn thành.
Nguyên nhân là do cơ sở vật chất còn khiêm tốn. Nay công ty vẫn còn thuê kho chứa, vẫn còn hàng tồn (xăng RON 92), vì vậy việc xử lý là cả vấn đề lớn.
“Đối với cửa hàng bán lẻ của Bình Minh và cửa hàng do Bình Minh cung cấp, có thể còn tồn vài khối, chưa biết xử lý như thế nào”, ông Tiến cho biết.
Liên quan tới lo ngại tồn xăng RON 92, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho rằng cần có văn bản từ Bộ Công Thương chốt lượng tồn kho xăng RON 92 đến bao giờ.
“Đề nghị các doanh nghiệp (DN) đầu mối từ hôm nay không cung cấp RON 92, nếu hết rồi không nhập nữa và chuyển sang E5 chứ không đợi đến 1/1/2018. Nếu không có những đơn vị quyết tâm và thực hiện được sẽ bị lung lay, nguy cơ sau ngày 1/1/2018 sẽ vỡ trận”, bà Lan nói.
Đối với nguồn cung, nếu khẳng định 100% nguồn cung được đảm bảo thì từ 1/1 hãy triển khai. Nếu trục trặc, dù chỉ một ngày sẽ ảnh hưởng đến an ninh năng lượng, đảm bảo sinh hoạt người dân.
“Tại cuộc họp nghe các DN khẳng định về đảm bảo nguồn cung thì thấy yên tâm. Nhưng vẫn cần đảm bảo cung ứng cho các tỉnh, các địa bàn trên khắp cả nước”, bà Lan cho biết.
![]() |
Bộ Công Thương quyết tâm không lùi thời hạn thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng E5 RON 92
Sợ người dùng “xài” RON 95
Về công tác tuyên truyền, bà Lan cho biết, Sở Công Thương Hà Nội cũng thường xuyên vận động tuyên truyền. Tuy nhiên, chưa thực hiện đồng loạt do hoa hồng của RON 92 cao hơn E5. Để triển khai, trong quá trình thực hiện còn tồn tại e ngại của người tiêu dùng. Hiện, tiêu thụ xăng E5 chỉ khoảng 110.000m3/tháng.
Theo bà Lan, cần đẩy mạnh công tác truyền thông đến các DN đầu mối và người dân. Thực tế, truyền thông chưa có sự đồng bộ, mỗi đơn vị làm một kiểu.
“Các DN đầu mối, các đại lý phải vào cuộc tích cực hơn. Hiện nay, tôi khẳng định vẫn còn nghe ngóng xem bán như thế nào. Do vậy, Bộ cần có phương án điều tiết phân phối đối với nguồn E5 như thế nào. Quý I/2018 cần có sự nghiên cứu bù đắp cho các DN đầu mối để không có sự chênh lệch lợi nhuận khi chuyển sang E5”, bà Lan đề xuất.
Ông Ngô Minh Kim, Phó Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình chia sẻ: Để thay đổi hành vi không chỉ thay đổi nhận thức trong chốc lát, mà cần có quá trình. Nếu người dùng còn lo ngại và quay sang dùng RON 95, như vậy mục tiêu bảo vệ môi trường chuyển RON 92 sang E5 sẽ không còn.
Bên cạnh đó, trước lo ngại về vấn đề thuế bảo vệ môi trường, phí của xăng E5 cũng như sự chênh lệch về giá giữa xăng E5 và RON 95 (hiện dao động trong khoảng 1.000 – 1.200 đồng/lít), Thứ trưởng Bộ Công
Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết Bộ Công Thương vẫn đang tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để các mức thuế, giá tiếp tục có sự hấp dẫn hơn, giúp DN cũng như người tiêu dùng ưu tiên hơn khi lựa chọn xăng sinh học E5.
Thy Lê