“Mốt” quà quê “lên ngôi” là cơ hội để giới kinh doanh, đặc biệt là những “tay ngang” kiếm bộn. Được người dùng ưa chuộng, cộng thêm sự giúp sức của internet, dù hiện tại dịch vụ buôn bán đồ quê dịp Tết đang dần “chật chội”, nhưng vẫn là cơ hội cho những người biết làm ăn.
Kiếm bộn nhờ “mốt” quà quê
Anh Lê Minh Phong - chủ cửa hàng rượu quê trên phố Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội), chia sẻ: “Xu hướng “săn” đồ quê làm quà biếu đã rộ lên từ nhiều năm trở lại đây. Thời điểm Tết, thị trường càng sôi động hơn. Cửa hàng của tôi chuyên cung cấp các loại rượu quê đặc sản, như rượu ngô Bản Phố - Bắc Hà, rượu Mẫu Sơn, rượu Hồng Đào… Từ cách Tết khoảng 2 tháng, nhiều khách hàng đã tìm đến đặt hàng”.
Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, anh Phong phải thuê người đến tận các vùng núi cao để “săn” được những đặc sản chất lượng để ngâm rượu. “Chúng tôi cũng vừa trở về sau chuyến đi đến những vùng rừng núi phía Bắc để tìm mua những tổ mật ong rừng. Những tổ ong này còn nguyên khối, cho vào bình ngâm vừa đẹp mắt, vừa rất tốt cho sức khỏe”, anh Phong khoe.
Theo anh Phong, những thứ quà quê này không quá xa xỉ, nhưng lại cho lãi lớn. Chi phí cho một bình rượu Mẫu Sơn ngâm một tổ mật ong rừng vào khoảng 2 - 3 triệu (tổ ong nguyên khối giá trên dưới 1 triệu đồng, tiền rượu và chi phí đi lại), nhưng khi bán ra có giá từ 5 - 7 triệu đồng, thậm chí hàng chục triệu đồng, nếu được ngâm lâu năm.
Hàng loạt các loại đặc sản quê như: cá kho, giò chả, thịt, gạo, trái cây rừng, mật ong, chè sen… cũng được các cửa hàng đưa lên kệ, quảng cáo qua internet. Không chỉ là cơ hội của giới kinh doanh chuyên nghiệp, đây cũng là cơ hội cho những “tay ngang” kiếm thêm dịp Tết.
Chị Thùy Minh - nhân viên ngân hàng (Cầu Diễn, Hà Nội), đã có kinh nghiệm kinh doanh đặc sản quê dịp Tết được 3 năm, chia sẻ quê chị ở Thanh Hóa, tận dụng lợi thế này, chị quyết định làm “trung gian” buôn nem từ Thanh Hóa ra Hà Nội.
![]() |
Rượu quê - một trong những thứ quà Tết được nhiều người ưa chuộng
Tỉnh táo, ngừa rủi ro
“Lúc đầu chỉ tính đưa lên mạng cho bạn bè thân ủng hộ, nhưng không ngờ lại được rất quan tâm, ủng hộ từ nhiều người. Năm ngoái, tôi bán được tổng cộng gần 5 tạ nem các loại, trừ chi phí cũng lãi được hơn 10 triệu. Năm nay tôi tăng thêm một số đặc sản khác, như: chả tôm, bánh răng bừa, bánh gai Thọ Xuân… đến nay đã nhận được rất nhiều lời đặt hàng”, chị Minh tâm sự.
Với những “tay ngang” ít vốn, không có mặt bằng, môi trường mạng xã hội là vùng đất nhiều lợi thế để họ kinh doanh mặt hàng quà quê tặng Tết. Anh Lâm Tiến Đạt - nhân viên công chứng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Sau 2 năm liền làm ăn có lãi nhờ buôn các loại đặc sản quê, năm nay tôi quyết định tự tạo một trang web để mở rộng kinh doanh với đủ các đặc sản của miền Bắc”.
Nhờ sức lan tỏa từ trang web này, không chỉ khách hàng từ Hà Nội, mà rất nhiều khách hàng từ miền Nam cũng liên hệ đặt hàng. Với cam kết “chất lượng không đáp ứng hoàn trả lại tiền”, đến thời điểm này, “Ngoài những đơn hàng đã mua trực tiếp, tôi đã có hơn 100 đơn hàng đặt trước. Nếu không có biến cố lớn, ít cũng lãi được hơn 20 triệu đồng”, Đạt hào hứng, chia sẻ.
Đầu tư nhỏ, đem lại lãi lớn, tuy nhiên, kinh doanh đặc sản Tết cũng đem lại nhiều rủi ro cho người kinh doanh. Nhiều “tay ngang” do thiếu kinh nghiệm kinh doanh có thể rơi vào cảnh thua lỗ, nợ nần, vì lựa chọn sai mặt hàng và thiếu cách tiếp cận với khách hàng.
Chị Hoàng Thanh Loan (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội), chia sẻ: “Năm ngoái, tôi mạnh tay đầu tư hơn 100 triệu để buôn bưởi Diễn từ Bắc Giang. Với những kinh nghiệm của năm trước tôi rất tự tin. Nhưng cuối cùng bưởi ế ẩm, tổng kết tôi lỗ mất gần 30 triệu. Rút kinh nghiệm, năm nay, tôi tính toán cân bằng về nguồn hàng, bán hết mới lấy tiếp chứ không liều “ôm” hàng”.
Vì vậy, để tránh những rủi ro, các chuyên gia kinh tế cho rằng “nguyên tắc vàng” đối với loại kinh doanh này là cần tính toán quay vòng vốn nhanh, tận dụng triệt để “mua tận gốc, bán tận ngọn”. Cần cân nhắc kỹ các mặt hàng thiết yếu, tính toán đầu vào, đầu ra cho sản phẩm.
Về phía người tiêu dùng, cần tỉnh táo để tránh “tiền mất, tật mang”. Trong bối cảnh thực phẩm bẩn tràn lan, đặc biệt tại thời điểm “nóng” như dịp Tết, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng trong việc chọn mua các loại đặc sản, lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
Hiến Nguyễn