![]() |
Wal-Mart sẽ trả 3 tỷ USD bằng tiền mặt cho các chủ sở hữu hiện nay của bán lẻ trực tuyến. Các cổ đông của Jet.com, trang web chỉ mới ra mắt vào tháng 7/2015, sẽ nhận được 300 triệu USD, còn lại bằng cổ phiếu của Wal-mart.
Hành động này của Wal-mart là một trong những nỗ lực để bám đuổi sự phát triển của đối thủ Amazon và một loạt các nhà kinh doanh trực tuyến nhỏ hơn khác vốn đang phát triển rầm rộ trong thời gian gần đây.
Trước sự cạnh tranh của thương mại điện tử, nhiều nhà bán lẻ theo mô hình truyền thống đã phải đóng cửa các cửa hàng của mình. Một số khác thì phải thay đổi bằng cách phát triển đồng thời cả hai mô hình kinh doanh trực tuyến và truyền thống. Khách hàng có thể đặt hàng thông qua trang web và lựa chọn nhận hàng trực tiếp tại cửa hàng hoặc dùng dịch vụ vận chuyển.
Trong vài tháng gần đây, Wal-mart cũng đã công bố sự hợp tác với các công ty vận chuyển hoạt động trên ứng dụng chia sẻ như Lyft và Uber để phát triển mạng lưới giao hàng nhanh, nhằm cạnh tranh với dịch vụ giao hàng Prime của Amazon. Walmart Pay, một ứng dụng trả tiền thông qua điện thoại di động cũng được giới thiệu.
“Chúng tôi đang tìm kiếm mọi cách để giảm giá, mở rộng mặt hàng và mang lại trải nghiệm mua sắm dễ dàng và đơn giản nhất vì đó là những gì khách hàng của chúng tôi muốn”, Giám đốc điều hành Wal-mart - ông Doug McMillon, cho biết.
Với thỏa thuận mua lại này, Wal-mart sẽ có quyền tiếp cận với một nguồn khách hàng dồi dào và có thu nhập tốt. Theo thống kê từ công ty nghiên cứu thị trường Kantar, các khách hàng của Wal-mart có thu nhập trung bình hàng năm khoảng 58.000 USD, trong khi các khách hàng của Amazon là 68.000 USD.
Chí Hiếu