Mở hàng loạt công viên chủ đề ở Trung Quốc, sở hữu chuỗi rạp chiếu phim ở Mỹ và một câu lạc bộ bóng đá Tây Ban Nha, tỷ phú Wang không hề giấu giếm ý định vươn bàn tay ra thị trường quốc tế.
Giành miếng bánh du lịch giải trí
Thành phố du lịch văn hóa Wanda (Wanda Cultural Tourism City) trải rộng 2 km2 tại Nam Xương (tỉnh Giang Tây) với một công viên chủ đề, một công viên điện ảnh, một công viên hải dương học, cùng nhiều khách sạn và chuỗi cửa hàng bán lẻ. Wanda kỳ vọng khu phức hợp này sẽ thu hút được hơn 10 triệu du khách mỗi năm.
Cách đây hơn một tuần, trả lời phỏng vấn trên Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), tỷ phú Wang tự tin khẳng định rằng một mình công viên chủ đề của Disney ở Thượng Hải sẽ không phải đối thủ của chuỗi dự án Wanda City, mà ông sẽ mở trên toàn quốc. Vị tỷ phú 62 tuổi còn mượn hình cảnh “một con hổ lạc lõng giữa bầy sói”, để ví von về màn “tỷ thí” này.
Tỷ phú Wang cũng thắc mắc, không hiểu sao mà Disney phải đầu tư tới 5,5 tỷ USD cho một công viên có quy mô như thế, trong khi ông chỉ bỏ ra có 21 tỷ Nhân dân tệ (xấp xỉ 3,2 tỷ USD). Sự chênh lệch này dẫn tới độ vênh đáng kể trong quá trình thu hồi vốn. Cụ thể, vé vào cửa công viên chủ đề ngoài trời của Wanda có giá 198 Nhân dân tệ (NDT, khoảng 3.400 đồng); vào các ngày lễ và ngày nghỉ cuối tuần, giá vé là 248 NDT. Trong khi đó, giá vé của Disneyland ở Thượng Hải cao gần gấp đôi: 370 NDT/người lớn đối với vé thường và 499 NDT vào những ngày cao điểm.
Ngành công nghiệp du lịch của Trung Quốc đang là mảnh đất rất màu mỡ, với giá trị 610 tỷ USD và được dự đoán sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020, nhờ sự tăng trưởng quy mô dân số thuộc tầng lớp trung lưu. Disney có thâm niên và kinh nghiệm hàng chục năm vận hành công viên chủ đề trên khắp thế giới, nhưng đến năm 2005 mới xây dựng công viên Disneyland đầu tiên ở Hong Kong.
Tuy tham gia thị trường có phần muộn hơn, nhưng Wanda lại đang tăng tốc rất nhanh trong cuộc đua giành giật thị phần này.
Ngoài tỉnh Giang Tây, Wanda còn rục rịch chuẩn bị cho nhiều dự án Wanda City tiếp nữa, trong đó gần nhất sẽ là Wanda City tại thành phố Hợp Phì (tỉnh An Huy), mở cửa vào tháng 9/2016. Tỷ phú Wang dự tính đến năm 2020, ông sẽ sở hữu 15 Wanda City đặt tại nhiều địa điểm khác nhau của Trung Quốc, như Thanh Đảo (Sơn Đông), Quảng Châu (Quảng Đông), Vô Tích (Giang Tô)… cùng với 3 dự án ở nước ngoài.
![]() |
Wanda đang tăng tốc rất nhanh trong cuộc đua giành giật thị phần
Disneyland... nhấp nhổm
Ở Pháp, Wanda sẽ đầu tư hơn 3 tỷ euro (khoảng 3,4 tỷ USD) vào một dự án bán lẻ và giải trí có tên gọi EuropaCity. EuropaCity cách Paris 10 km về phía Đông Bắc với diện tích 80 ha. Là dự án đầu tư lớn nhất ở châu Âu của công ty cho đến nay, EuropaCity bao gồm một công viên chủ đề, sân khấu tổ chức sự kiện, các khách sạn, cửa hàng bán lẻ và trung tâm hội nghị.
Ước tính, với quy mô đồ sộ của mình, dự án này sẽ tạo ra khoảng 20.000 việc làm trong quá trình xây dựng và 14.000 việc làm sau khi khai trương. Với sự có mặt của EuropaCity, Disneyland Paris không thể không lo lắng. Chưa cần đối thủ “gốc Trung Quốc” xuất hiện, thì công viên này đã trải qua năm 2014 đáng quên, khi phải “vật vã” gọi vốn, để nâng cấp nhằm níu chân du khách.
Mở hàng loạt công viên chủ đề ở Trung Quốc, sở hữu chuỗi rạp chiếu phim Carmike Cinemas (Mỹ) và câu lạc bộ bóng đá Tây Ban Nha Atletico Madrid, tỷ phú Wang không hề giấu giếm tham vọng vươn tay ra thị trường quốc tế.
Tập đoàn Wanda còn mua lại Legendary Entertainment, nhà sản xuất bộ phim “Godzilla”, với giá 3,5 tỷ USD để mở đường cho vị tỷ phú trở thành người Trung Quốc đầu tiên kiểm soát một công ty điện ảnh Hollywood.
Theo nguồn tin của Wall Street Journal, Wang cũng tính đến khả năng thâu tóm Amaury Sport Organisation, công ty điều hành giải đua xe đạp vòng quanh nước pháp Tour de France danh tiếng.
Một phần lý do khiến Wanda đẩy mạnh thâu tóm các doanh nghiệp khác, cũng như tích cực mở rộng hoạt động trong lĩnh vực giải trí chính là để thúc đẩy tăng trưởng chung của cả tập đoàn trong bối cảnh mảng kinh doanh bất động sản không hiệu quả như kỳ vọng.
Hải Châu