![]() |
Trung Quốc giành được hợp đồng cung cấp toa tàu điện ngầm lớn nhất từ trước tới nay
Việc giành được hợp đồng này đã thể hiện quyết tâm rất lớn của chính quyền Bắc Kinh, trong việc xây dựng một công ty đường sắt đủ sức cạnh tranh với những tên tuổi lớn nhất trên thế giới trong lĩnh vực này.
Tập đoàn CRRC, được hình thành vào năm 2014, từ sự sáp nhập giữa hai doanh nghiệp quốc doanh và hiện nay là nhà sản xuất tàu hỏa lớn nhất thế giới về doanh thu, đã ký hợp đồng trị giá 1,3 tỷ USD. Theo đó, CRRC sẽ sản xuất 846 toa tàu điện ngầm để cung cấp cho thành phố ở Chicago, miền Trung Tây nước Mỹ, thay thế khoảng một nửa đội tàu hiện tại của thành phố này.
Đây là hợp đồng cung cấp tàu lớn nhất từ trước tới nay mà một công ty Trung Quốc ký kết được tại một nước phát triển. Website của CRRC gọi đây là một “bước đột phá” trong lĩnh vực xuất khẩu công nghệ cao của đất nước đông dân nhất thế giới này.
Chính quyền Trung ương Bắc Kinh lâu nay đã kêu gọi các nhà sản xuất đường sắt và tàu điện ở nước này tập trung mở rộng thị trường ở nước ngoài và tham gia đấu thầu các dự án lớn mang tính quốc tế, để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, cũng như chiếm lĩnh thị phần và tăng khả năng cạnh tranh.
Các doanh nghiệp đường sắt của Trung Quốc từng đạt được thỏa thuận xây dựng đường sắt ở một số quốc gia, trong đó có Indonesia - nơi họ đã đánh bại đối thủ cạnh tranh đến từ Nhật Bản - Serbia và Hungary và sắp tới họ sẽ triển khai một dự án ở Thái Lan.
Tuy nhiên, không phải dự án nào Trung Quốc cũng đấu thầu thành công. Hồi năm ngoái, chính quyền Mexico đã hủy bỏ một thỏa thuận ký kết về việc xây dựng đường sắt cao tốc trị giá nhiều tỷ USSD với Trung Quốc, do các cáo buộc có gian lận trong quá trình đấu thầu.
Chí Hiếu