Nông dân livestream để chia sẻ thông tin với thương lái |
Một nông dân ở vùng đông bắc nước này sử dụng smartphone để quay và phát cảnh gia đình ông đang chất ngô lên xe tải. Cách đó 3.200km, tại Thâm Quyến, Honda Wei chăm chú ngồi xem video và lắng nghe những chia sẻ về vụ mùa để dự đoán tình hình cung - cầu sắp đến.
Điều này đã giúp cung cấp những thông tin trực quan về thị trường nội địa. Các thương nhân đang tìm kiếm mối tương quan giữa thái độ người nông dân với biến động giá cả trong tương lai.
Ứng dụng video được người Trung Quốc sử dụng nhiều khi nông dân bắt đầu tự quay phim để kết nối với những người khác. Thương lái theo dõi nông dân khi họ thể hiện thái độ rộng khắp trên mạng xã hội. Xu hướng này đã góp phần thay đổi thị trường hàng hóa trong nước. Việc thu thập các thông tin thị trường trên truyền thông xã hội như các ứng dụng video, livestream đã trở thành thông lệ.
Nhiều nông dân bán cùng một loại mặt hàng, đến từ những vùng khác nhau, thường xuyên trở thành bạn bè của nhau. Họ cùng chia sẻ thông tin về sản phẩm và nhiều người còn buôn bán với nhau.
Ví dụ, khi giá ngô ở Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong hơn 3 năm vào tháng 11/2018, các "đại gia" trong ngành như Archer-Daniels-Midland, Cargill và Cofco bắt đầu gửi video cho nhau. Mối tương quan giữa các video cho thấy nông dân đang tích cực với biến động giá thực tế, đủ để các nhà buôn phải cài đặt những ứng dụng video để theo dõi.
Theo Bloomberg, với tổng cộng hơn 700 triệu người dùng, Kuaishou và Bytedance cung cấp nguồn thông tin tiềm năng to lớn cho thị trường nông sản Trung Quốc, nơi dữ liệu của chính phủ không phải lúc nào cũng đáng tin cậy và hiệu quả nhất. Thương lái theo dõi nông dân khi họ thể hiện thái độ rộng khắp trên mạng xã hội
Trào lưu này bắt nguồn từ việc các thương nhân quốc tế sử dụng Twitter để theo dõi các cơ hội, hành động về mọi thứ, từ các vụ cháy nhà máy lọc dầu đến thị trường chứng khoán lao đao.
Hà Xuyên