Thông qua một công ty liên danh với Mitsui Banking Corp, Toyota sẽ rót vốn vào Uber. Hai công ty cũng sẽ khởi động sáng kiến cho thuê xe. Theo đó, khách hàng thuê xe của Toyota Financial Services có thể dùng luôn thu nhập từ việc làm lái xe Uber để trả tiền thuê.
Hợp tác thử nghiệm
Toyota và Uber còn dự định phát triển các ứng dụng trong xe hơi, cũng như xây dựng chính sách bán xe Toyota và Lexus cho Uber. Quy mô cụ thể và địa điểm triển khai dự án hợp tác này vẫn chưa được tiết lộ. Uber cho biết quan hệ hợp tác với Toyota sẽ bổ sung các dịch vụ sẵn có khác chứ không hề cạnh tranh hay triệt tiêu lẫn nhau.
Theo lời phát ngôn viên Keisuke Kirimoto của Toyota, dự kiến dịch vụ cho thuê xe có thể triển khai sớm nhất là nửa cuối năm nay. “Dự án hợp tác này rất có tiềm năng, nhưng chúng tôi muốn thí điểm trước để đánh giá tính khả thi”, ông Keisuke Kirimoto nói.
Mặc dù đề cao vai trò ngày càng lớn của các công ty cung cấp dịch vụ gọi xe như Uber trong việc “định hình tương lai di động” nhưng theo một số nguồn tin, Toyota đã không có ý định đầu tư nhiều, hay giành giật chỗ đứng trong lĩnh vực này. Chính vì thế, mà thỏa thuận của Toyota để mở khả năng thoái vốn một cách dễ dàng nếu đối tác lựa chọn lối đi riêng. Hãng sản xuất ôtô Nhật Bản chủ yếu muốn nghiên cứu về hành vi sử dụng các dịch vụ gọi xe của người tiêu dùng. Và với mục đích đó, khó có đối tác nào hợp lý hơn công ty số một thị trường, Uber.
Từ khi thành lập năm 2009 đến nay, Uber đã huy động được hơn 10 tỷ USD và vẫn đang tìm kiếm các nhà đầu tư chiến lược.
Việc bắt tay hợp tác giữa một bên là nhà sản xuất ôtô với một bên là công ty gọi xe không còn là hiện tượng mới mẻ, mà đang trở thành trào lưu sôi động thời gian qua và Toyota và Uber là “cặp đôi” mới nhất.
Được lợi nhất có lẽ là các công ty gọi xe, vì gói sản phẩm thuê xe linh hoạt và ưu đãi được kỳ vọng sẽ khuyến khích thêm nhiều người đăng ký tham gia làm lái xe Uber để lấy tiền trả phí thuê xe.
![]() |
Toyota và Uber trở thành “cặp đôi” mới nhất
Cùng nhau để tiến xa hơn
Bản thân Uber trước khi hợp tác với Toyota đã thông qua liên danh với Enterprise Rent-a-Car (thuộc Enterprise Holdings) để cung cấp gói thuê xe với giá 210 USD/tuần ở Denver, Los Angeles, San Diego, San Francisco, Boston, Chicago và New Jersey.
Lyft - đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Uber ở Mỹ, từ tháng 3 vừa qua đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ cho tài xế thuê xe của General Motors với giá 99 USD/tuần cộng với 0,2 USD/dặm. General Motors cũng đã đầu tư 500 triệu USD vào Lyft hồi đầu năm nay và chủ tịch hãng sau đó trở thành thành viên điều hành của Lyft.
Công ty này cũng thành lập một công ty con có tên gọi Xchange Leasing, chuyên cho thuê xe. Theo hợp đồng thuê xe của Xchange Leasing, mức phí thuê hàng tháng cao hơn so với bình thường, nhưng chính sách kết thúc hợp đồng thuê xe lại linh hoạt hơn khi lái xe có thể dừng bất cứ lúc nào với mức phí chỉ là 250 USD, thấp hơn nhiều so với hợp đồng thuê của các hãng khác.
Một số chuyên gia nhận định, trào lưu này có thể tác động tới thói quen của người mua xe, khiến họ bớt dần ý định sở hữu một chiếc xe cho riêng mình. Ngoài việc phối hợp với Lyft cung cấp dịch vụ thuê xe như đã nêu, GM còn đang triển khai thí điểm thực tế một số xe taxi tự lái Chevrolet.
Thời gian gần đây, cả Uber và Toyota đều đã đầu tư nghiên cứu ôtô tự lái, nhưng không tiết lộ có cộng tác với nhau trong hoạt động này hay không.
Cũng trong ngày 24/5, Volkswagen thông báo về việc sẽ đầu tư 300 triệu USD vào Gett, một công ty khởi nghiệp cung cấp dịch vụ gọi xe có trụ sở ở Tel Aviv (Israel) đang hoạt động tại hàng chục thành phố trên khắp châu Âu.
Không muốn đứng ngoài cuộc chơi, nên đầu tháng 5 này, Apple đã rót tới một tỷ USD vào Didi Chuxing Technology, đối thủ của Uber đến từ Trung Quốc. Thỏa thuận này chính là một trong những khoản đầu tư lớn nhất của “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ. Bản thân Apple cũng đã có dự án nghiên cứu xe hơi của riêng mình.
Hải Châu