Thương vụ trên là một tin khá vui cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đắc cử với những cam kết sẽ đưa nhà xưởng và việc làm về cho công nhân trong nước. Ông Trump ngay lập tức đăng trên Twitter rằng đó là “một khoản đầu tư tuyệt vời vào ngành lắp ráp chế tạo của Mỹ”.
Hướng đến công nghệ xe điện
Vị trí của nhà máy dự án giữa Toyota và Mazda hiện vẫn chưa được tiết lộ. Dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2021, cơ sở này có năng lực sản xuất 300.000 phương tiện mỗi năm và cung cấp khoảng 4.000 việc làm.
Sự hợp tác giữa hai hãng ôtô của Nhật Bản cũng nhằm bắt kịp các đối thủ trong cuộc đua công nghệ xe điện, trước xu thế giảm thiểu khí thải và ngày càng nhiều công ty nhảy vào thị trường năng lượng sạch.
Ông Akio Toyoda - Chủ tịch Toyota (cháu nội của nhà sáng lập), nhận định: “Những công ty công nghệ như Apple, Google đang nổi lên đầy thách thức. Vì thế, chúng tôi cũng cần phải cạnh tranh với họ”.
Năm ngoái, ông Toyoda được bổ nhiệm trở thành người đứng đầu bộ phận mới thành lập, chuyên về xe hơi điện của Toyota - minh chứng cho quyết tâm của tập đoàn này trong việc phát triển công nghệ mà họ đã bỏ quên lâu nay.
Không ít hãng sản xuất xe hơi truyền thống khác, như Daimler hay BMW, cũng đang cân nhắc phương án tối ưu nhất để ứng dụng thành công công nghệ mới, từ xe điện cho đến xe tự lái, cho dù yêu cầu vốn đầu tư lớn và vấp phải một số “hòn đá tảng” như Google hay Tesla.
Toyota đặt mục tiêu đến năm 2050, tất cả các phương tiện do hãng sản xuất sẽ không gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, dòng xe điện EV mới chỉ đáp ứng được quãng đường di chuyển ngắn, trong khi thời gian sạc điện vẫn khá dài.
Toyota cũng đang đầu tư rất nhiều vào xe chạy pin nhiên liệu hydro (FCVs), trong khi các đối thủ khác như Nissan, Volkswagen hay Tesla lại quan niệm rằng xe chạy điện 100% mới là những phương tiện thân thiện nhất với môi trường.
Mazda được lợi không nhỏ từ việc hợp tác với Toyota
Thơm lây đại gia
Song song với việc phát triển công nghệ xe điện, Toyota và Mazda sẽ cùng phát triển các công nghệ thông tin trong xe và các chức năng lái xe tự động.
Là công ty sản xuất xe hơi lớn nhất Nhật Bản, Toyota đã và đang hợp tác với nhiều đối thủ “thấp bé nhẹ cân” hơn mình trong vài năm trở lại đây, góp phần mở ra mạng lưới liên kết trong phân khúc xe hơi Nhật. Toyota đang sở hữu 16,5% cổ phần của Tập đoàn Subaru (hãng sản xuất lớn thứ 6 Nhật Bản) và hai bên còn có một thỏa thuận hợp tác phát triển.
Toyota cũng ngỏ ý muốn hợp tác với Suzuki Motor trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển và cung cấp linh kiện. Việc bắt tay với các đối thủ nhỏ hơn giúp Toyota tận dụng được chuyên môn của họ tại các thị trường châu Á mới nổi.
Theo các chuyên gia, việc Toyota nắm cổ phần của Mazda cũng góp phần ngăn chặn khả năng Mazda bị thâu tóm bởi các công ty công nghệ trong tương lai. Các công ty công nghệ đều thiếu chuyên môn về sản xuất ôtô, nên Mazda có thể sẽ trở thành mục tiêu cho các thương vụ sáp nhập. Có lẽ Toyota sớm nhận ra rằng Mazda là công ty có chất lượng tốt, giá cả lại hợp lý nên đã quyết định tiếp cận.
Với việc mua lại 5% cổ phần, Toyota đã kéo Mazda khỏi “tầm ngắm” thị trường. Nếu cứ để yên Mazda như một “món hàng vô chủ”, thì một ngày nào đó, có thể Mazda sẽ là vũ khí được dùng để lật đổ Toyota.
Về phần mình, Mazda được lợi không nhỏ từ việc hợp tác với Toyota, khi tranh thủ được dây chuyền sản xuất của Toyota ở Mỹ. Hiện nay, ôtô Mazda tiêu thụ tại thị trường này đều phải lấy từ các nhà máy ở Nhật Bản và Mexico.
Với ngân sách cho nghiên cứu phát triển công nghệ chỉ vào khoảng 140 tỷ Yên (tương đương 1,27 tỷ USD), Mazda sẽ không thể tự phát triển xe hơi điện. Thiếu vốn cũng là vấn đề tương tự của Subaru và Suzuki. Nhưng nhờ hợp tác với Toyota, Mazda sẽ được “thơm lây” từ quỹ R&D 1.000 tỷ Yên của “gã khổng lồ”.
Hải Châu