![]() |
Tòa án châu Âu “bác” bảo hộ thiết kế chai Coca Cola
Ra đời tại Mỹ vào những năm cuối thế kỷ 19, Coca Cola được coi là một trong những thương hiệu thành công nhất trên thế giới và là hình mẫu tiêu biểu trong lĩnh vực tiếp thị sản phẩm. Những chai Coca Cola với hình dáng cong đặc trưng là một trong những sản phẩm được bán rộng rãi nhất trên thế giới.
Hồi năm 2011, Coca Cola đã cho ra mắt thiết kế mẫu chai đựng mới với phần đáy chai được làm phẳng. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý thương hiệu của Liên minh châu Âu đã từ chối yêu cầu bảo hộ thiết kế này vì cho rằng mẫu chai mới không có nhiều đặc điểm nổi bật và đặc trưng.
Tòa án sơ thẩm EU, tòa án cao cấp thứ hai trong khối này, đã bác bỏ đơn kháng cáo của Coca Cola và cho biết không có lý do gì để thay đổi các quyết định đã được đưa ra và thiết kế mới này chỉ đơn giản là một biến thể nhỏ của những thiết kế đã có sẵn.
Thông báo chính thức từ tòa án viết “Theo các điều luật về quản lý thương hiệu, tòa sơ thẩm châu Âu đã phán quyết rằng mẫu thiết kế mới của Coca Cola là chưa đủ đặc biệt để có thể đăng ký bảo hộ bản quyền”
“Trong trường hợp này, Tòa bác bỏ toàn bộ đơn kiến nghị của tập đoàn Coca Cola về các quyết định của cơ quan quản lý.” Phán quyết của tòa án được đưa ra sau khi các kỹ thuật viên của tòa đã nghiên cứu kỹ các bản vẽ do Coca Cola cung cấp với các góc nhìn từ các mặt bên, mặt bên và mặt vát nghiêng.
Về mặt lý thuyết, nếu không đồng ý với phán quyết của tòa sơ thẩm Châu Âu, Coca Cola có thể kháng cáo lên tòa án Công lý Châu Âu, đây là tòa án tối cao của hội đồng châu Âu và là tòa án cấp cao nhất của khối này. Trước thông tin trên, Coca Cola hiện vẫn chưa đưa ra bình luận nào hết. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành cho biết rõ ràng Coca Cola sẽ gặp nhiều rủi ro thất bại nếu họ đưa vụ việc lên cấp tòa án cao hơn.
Chí Hiếu