Việc đầu tư vào Yihaodian sẽ giúp Wal-Mart có thêm thuận lợi để nhắm vào mục tiêu tấn công thị trường kinh doanh trực tuyến đang phát triển rất nhanh chóng của Trung Quốc vào thời điểm hiện nay trong bối cảnh Wal-Mart cũng đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ khác.
Động thái này của Wal-Mart diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc tuyên bố hồi tháng trước rằng họ bắt đầu cho phép những doanh nghiệp nước ngoài có thể sở hữu các doanh nghiệp thương mại điện tử ở trong nước. Đây là chính sách của chính phủ Trung Quốc nhằm khuyến khích đầu tư nước ngoài vào đại lục để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như cạnh tranh.
Với việc thâu tóm toàn bộ cổ phần của Yihaodian, Wal-Mart cũng sẽ có điều kiện để gia tăng thị phần của mình tại thị trường đông dân nhất trên thế giới này. Tuy nhiên, Wal-Mart không tiết lộ mức chi phí để mua lại số cổ phần nói trên.
Hồi đầu năm nay, Giám đốc khu vực châu Á của Wal-Mart, Scott Price từng cho biết rằng lĩnh vực bán lẻ trực tuyến đóng vai trò rất quan trọng để giúp khai thác người tiêu dùng tiềm năng ở Trung Quốc, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Những năm gần đây, không chỉ Wal-Mart, các tập đoàn bán lẻ quốc tế khác như Carrefour SA của Pháp và Tesco PLC của Anh đều nhìn thấy tiềm năng của thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, thị phần của các công ty quốc tế đã bị giảm đáng kể trong vòng 5 năm qua trước các đối thủ cạnh tranh nội địa.
Mặc dù đã sáp nhập được Yihaodian, thị phần của Wal-Mart tại Trung Quốc vẫn ở mức khá khiêm tốn nếu so với các công ty hàng đầu như Alibaba hay JD.
Chí Hiếu