![]() |
Tập đoàn Tata Group chính thức tiến vào lĩnh vực thương mại điện tử
Thị trường TMĐT Ấn Độ hiện đang chủ yếu bị chi phối bởi các nhà bán lẻ quốc tế, hoặc các công ty có sự tài trợ của các tập đoàn công nghệ toàn cầu.
Đại diện của Tata Group cho biết họ đã phát triển trang web Tata Cliq trong vòng một năm rưỡi, với chi phí lên đến “vài trăm triệu USD” và đặt mục tiêu trở thành sàn thương mại Internet lớn nhất Ấn Độ chuyên về các mặt hàng quần áo và thiết bị điện tử.
Động thái này thực sự phù hợp với giai đoạn thứ hai trong chiến lược phát triển TMĐT của chính phủ Ấn Độ. Cách đây 5 năm, một số tập đoàn lâu đời nhất và lớn nhất của Ấn Độ đã bắt đầu triển khai giai đoạn một của chiến lược này, với việc cho ra mắt Snapdeal và Flipkart Online Services. Hồi năm 2013, tập đoàn TMĐT toàn cầu Amazon cũng đã đầu tư tới hơn 2 tỷ USD vào thị trường này.
Tuy nhiên, các tập đoàn trong nước của Ấn Độ chỉ mới thực sự bước vào cuộc cạnh tranh trong thời gian gần đây. Hồi tháng trước, tập đoàn Reliance Industries đã khai trương một trang web bán quần áo trực tuyến, trong khi các công ty nổi tiếng khác như Aditya Birla Group và Mahindra và Mahindra cũng đã cho ra mặt những trang web bán lẻ.
Đối với các doanh nghiệp lớn, TMĐT ở Ấn Độ đang là lĩnh vực đầy tiềm năng để tận dụng cơ hội mang lại từ sự tăng trưởng triển của tầng lớp trung lưu và sự phát triển vọng của Internet tại quốc gia này. Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch ước tính đến năm 2025, doanh số bán hàng trực tuyến tại Ấn Độ sẽ đạt 220 tỷ USD. Năm 2015, con số này mới chỉ là 11 tỷ USD.
Đại diện của Tata cho biết trọng tâm của họ là tối đa hóa lợi nhuận và phát triển bền vững chứ không phải chỉ cố gắng mở rộng thị phần thông qua giảm giá.
Chí Hiếu