Dù phải đối mặt nhiều khó khăn ngay từ khi bắt đầu “hành trình trở về”, nhưng Suzuki không giấu diếm quyết tâm bán được 6.000 xe Baleno ngay trong năm nay.
Tham vọng lớn của Suzuki
Được biết đến là nhà sản xuất xe hơi cỡ nhỏ lớn thứ hai của Nhật Bản, đồng thời thống lĩnh Ấn Độ với gần 50% thị trường xe ôtô chở người, Suzuki tỏ ra khá tự tin khi khởi động chiến dịch chào bán dòng xe Baleno, do công ty con Maruti Suzuki ở Ấn Độ sản xuất, tới thị trường xứ hoa anh đào từ giữa tuần này.
Trước đó, 38.000 xe Baleno đã được tiêu thụ tại Ấn Độ, kể từ khi ra mắt tháng 10 năm ngoái và hứa hẹn sẽ xuất khẩu tới hơn 100 quốc gia trong thời gian tới. Maruti cũng đang lên kế hoạch phát hành 200 tỷ Yên (tương đương gần 40.000 tỷ đồng) trái phiếu chuyển đổi, để phục vụ chiến lược mở rộng quy mô tại thị trường trọng điểm Ấn Độ.
Việc đưa sản phẩm từ Ấn Độ về Nhật Bản cho thấy ý định của Suzuki là sử dụng Ấn Độ làm đầu mối xuất khẩu để tỏa hàng đi khắp thế giới. Chính vì thế mà công ty này sắp xây dựng một nhà máy ở Gujarat, phía Tây Ấn Độ, gần một cảng biển rất thuận tiện cho giao thương tới châu Âu và châu Phi.
Suzuki có thể coi là “của hiếm” trong giới sản xuất ôtô Nhật Bản, khi không có bất cứ sự hiện diện nào ở Mỹ. Nhiều năm qua, các sản phẩm của Suzuki do Maruti sản xuất chủ yếu khai thác thị trường Ấn Độ và Nhật Bản, cũng như tiếp cận một số thị trường khác như châu Âu và Trung Đông.
Theo số liệu của Hiệp hội Nhập khẩu ôtô Nhật Bản (JAIS), trong năm 2015, các hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản đã bán 28.610 xe chở người được sản xuất ở nước ngoài, giảm 7,3% so với một năm trước đó. Ngoài Nissan, hầu như tất cả các hãng ôtô nội địa đều bán xe sản xuất trong nước.
Mặc dù Suzuki là hãng sản xuất ôtô đầu tiên của Nhật nhập khẩu sản phẩm từ Ấn Độ vào Nhật Bản, Nissan Motor và Mitsubishi Motors từng đưa Micra và Mirage từ Thái Lan về thị trường trong nước từ năm 2010 và 2012.
Chiến lược của các công ty này là tập trung vào nhập khẩu dòng xe nhỏ, lợi nhuận ít hơn so với dòng xe lớn, nhưng là lợi thế sản xuất tại các thị trường mới nổi. Đây là xu hướng thu hút nhiều ông lớn ngành ôtô, khi ngay cả General Motors của Mỹ cũng đã sẵn sàng nhập khẩu dòng xe thể thao đa dụng Buick Envision của mình được sản xuất ở Trung Quốc về Hoa Kỳ, vào cuối năm nay.
![]() |
Baleno sẽ giúp xóa bỏ định kiến về ôtô sản xuất tại Ấn Độ
Thị truờng khó tính
Tại Nhật Bản, nhu cầu cho dòng xe nhỏ gọn với kích thước động cơ chỉ khoảng một lít như Baleno hiện khá ổn định, song Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Suzuki, ông Osamu Suzuki, nhận định doanh số sẽ vượt qua cả Ấn Độ.
Tuy nhiên, Baleno sẽ vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều đối thủ đáng gờm khác cùng phân khúc, như Mazda Demio, còn được biết đến với tên gọi Mazda2 và Honda Fit. Trên mặt trận giá cả, Baleno có giá khoảng 1,4 triệu Yên, bằng với Mazda2 và đắt hơn Honda Fit 100.000 Yên.
Một cuộc chiến khác không kém phần quan trọng đối với Suzuki là làm sao thuyết phục được lòng tin của người tiêu dùng Nhật Bản vốn khó tính, quen sử dụng ôtô nội địa với giá cả phải chăng và được thiết kế “không thể tỉ mỉ hơn”. Chắc chắn họ sẽ có những đòi hỏi cao hơn thị trường Ấn Độ, thậm chí e dè trước sản phẩm của các thị trường mới nổi, nên không dễ gì một chiếc xe từ thị trường khác vào Nhật Bản có thể làm mưa làm gió.
Không chùn bước, vị Chủ tịch 86 tuổi của Suzuki khẳng định Baleno sẽ giúp xóa bỏ định kiến về ôtô sản xuất tại Ấn Độ, nhờ những tính năng an toàn đạt chuẩn, như hệ thống radar giúp giảm va chạm.
Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo ở Tokyo, ông Suzuki khẳng định: “30 năm sản xuất ôtô ở Ấn Độ, chúng tôi tin tưởng có thể sản xuất những sản phẩm có chất lượng tương tự ở Nhật Bản. Nhà máy của Suzuki ở Ấn Độ không hề thua kém nhà máy Kosai ở Nhật Bản, nơi sản xuất những dòng xe mini như Alto và Hustler. Vì thế, sẽ không có vấn đề gì với chất lượng… Thậm chí những chiếc xe lắp ráp tại nhà máy Manesar của Suzuki ở bắc Ấn Độ có giá thành còn rẻ hơn”.
Hùng Anh