Chương trình mới của Starbucks là sự tiếp nối và mở rộng mối quan hệ đối tác giữa thương hiệu cà phê nổi tiếng với Đại học bang Arizona (ASU) được khởi động từ năm ngoái, trong đó tạo điều kiện hỗ trợ người lao động 2 năm học phí của chương trình cử nhân trực tuyến ASU. Kể từ giờ, Starbucks sẽ đài thọ trọn gói.
Vì sự nghiệp của nhân viên
Starbucks ước tính sẽ dành ra tới 250 triệu USD để giúp đỡ ít nhất 25.000 nhân viên của mình tốt nghiệp đại học vào năm 2025. Đây là lần đầu tiên công ty này tính toán cụ thể các chi phí dự kiến phát sinh trong kế hoạch. Nhân viên tham gia khóa học không phải ký bất kỳ cam kết nào, họ cũng có thể bỏ việc ở Starbucks bất cứ lúc nào, kể cả ngay sau khi tốt nghiệp, mà không phải bù tiền.
Trả lời phỏng vấn, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Starbucks, ông Howard Schultz, cho biết ý tưởng này "chứng minh nhận thức và khả năng của công ty trong việc cố gắng và làm mọi thứ có thể để giúp đỡ người lao động có cơ hội học đại học".
![]() |
Nhân viên Starbucks tham gia khóa học được vay vốn để trang trải chi phí
Tuần trước, McDonald's tuyên bố sẽ tăng hơn 10% lương cho đội ngũ nhân viên tại các nhà hàng trên đất Mỹ. Wal-Mart Stores thì chuẩn bị nâng lương cho 500.000 lao động lên tối thiểu 10 USD/giờ, kể từ năm 2016. Vào tháng 1 vừa rồi, Starbucks cũng đã điều chỉnh lương cho nhân sự pha chế của mình, nhưng không tiết lộ cụ thể là bao nhiêu. Starbucks hiện có tổng cộng 144.000 nhân viên làm việc bán thời gian và toàn thời gian ở Mỹ.
Không cần cam kết ràng buộc
Theo chương trình hợp tác giữa Starbucks và ASU, nhân viên Starbucks tham gia khóa học trực tuyến được vay vốn để trang trải chi phí học tập và công ty sẽ đài thọ sau khi họ vượt qua các bài thi của mỗi học kỳ.
Cụ thể, bình quân mỗi nhân viên đăng ký học được nhận một suất học bổng trị giá 2.420 USD/năm và phải vay thêm 3.546 USD để chi trả 4 môn học 1 năm trước khi công ty hoàn trả. Theo một phát ngôn viên của ASU, như vậy đã là thấp hơn mức học phí bình thường. Sinh viên Starbucks, cũng giống như sinh viên ASU khác, còn có thể tiết kiện chi phí hơn nữa thông qua các khoản tài trợ theo nhu cầu.
Nhân viên Starbucks có thể thoải mái lựa chọn cho mình một trong số khoảng 50 ngành học khác nhau, từ lịch sử nghệ thuật cho tới quy hoạch đô thị.
Tháng 6/2014, Starbucks khởi động chương trình hỗ trợ 6,500 USD học phí mỗi năm trong vòng 2 năm đầu cho nhân viên đăng ký chương trình cử nhân trực tuyến của Đại học bang Arizona, tức là khoảng một nửa tổng giá trị học phí.
Cơ hội trên dành cho những nhân viên làm việc ít nhất 20 giờ/tuần tại bất kỳ cửa hàng nào của Starbucks, bất kể thâm niên của họ trong công ty. Họ cũng không bắt buộc phải cam kết ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp.
Nhiều người đánh giá đây là một ý tưởng thông minh của Starbucks vì giúp nhân viên gắn bó hơn, nhất là trong một lĩnh vực mà lao động có xu hướng luân chuyển liên tục như ngành thực phẩm. Nhân viên ở lại lâu hơn đồng nghĩa với việc tiết kiệm chi phí đào tạo và nâng cao dịch vụ khách hàng, chưa biết chừng còn tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Mặc dù đã có nhiều công ty cũng hỗ trợ học phí cho nhân viên nhưng lại thường đi kèm với nhiều điều kiện khác nhau, điển hình là một số năm nhất định phải làm việc cho doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp trước khi chuyển sang nơi khác. Những năm khủng hoảng kinh tế còn khiến nhiều công ty phải cắt giảm luôn cả các chương trình kiểu này.
Trong năm đầu tiên, ASU ước tính khoảng 4.000 - 15.000 trong tổng số 135.000 nhân viên Starbucks đủ điều kiện sẽ đăng ký học nhưng con số thực tế lên tới 20.000. Để đáp ứng với nhu cầu lớn bất ngờ đó, ASU phải thuê thêm 20 - 40 nhân viên để xử lý công việc về hỗ trợ tài chính và đăng ký học viên.
Hùng Anh