![]() |
Hai nguyên đơn cho biết, Starbucks yêu cầu những nhân viên pha chế đổ vơi đồ uống, cách miệng cốc hơn 6 mm
Trong một phán quyết vào hôm 17/6, Thẩm phán Thelton Henderson cho biết hai nguyên đơn Siera Strumlauf tại San Francisco và Benjamin Robles tại Carlsbad có thể nhận được tiền bồi thường vì ăn gian 25% lượng sữa có trong đồ uống cũng như sai lệch và gian lận trong quảng cáo của thương hiệu Starbucks.
“Latte là một loại đồ uống gồm espresso và sữa nóng”, đơn kiện khẳng định và giải thích rằng latte là “cafe sữa” của người Italy. “Theo truyền thống, một cốc latte được tạo ra bằng cách trộn sữa nóng và espresso. Sau đó phủ lên một lớp bọt sữa mỏng”.
Bên cạnh đó, hai nguyên đơn cho biết, Starbucks yêu cầu những nhân viên pha chế đổ vơi đồ uống, cách miệng cốc hơn 6 mm. Bằng cách này, hãng tiết kiệm hàng triệu USD chi phí và làm giàu bằng cách thu nhiều hơn giá trị thực mà sản phẩm của họ mang lại.
Các nguyên đơn cho rằng, chính sách này đã ăn gian đồ uống của khách. Không kích cỡ cốc nào chứa đủ lượng đồ uống như quảng cáo trên menu ở cửa hàng.
Thẩm phán Henderson nhận định: “Đây không phải là vụ án mà là sự gian lận có vẻ đáng ngờ trên phương diện luật pháp. Tòa nhận thấy rất có thể một bộ phận công chúng tin rằng một cốc cỡ vừa chứa 470ml chất lỏng". Ông không loại trừ trường hợp về giá trị và bỏ 3/8 yêu cầu của nguyên đơn chống lại Starbucks trụ sở tại Seattle cũng như yêu cầu về biện pháp ngăn chặn.
Hôm 20/6, Reggie Borges, phát ngôn viên của Starbucks, cho biết, công ty tin rằng đơn kiện vô giá trị và đang chuẩn bị hồ sơ chống lại những cáo buộc. Ông cũng cho rằng nếu một khách hàng không hài lòng với các đồ uống được chuẩn bị, “chúng tôi sẽ sẵn sàng làm lại”.
Trước đó, để kiểm tra lượng đồ uống thật sự mà khách hàng nhận được, Jeff Rossen - một phóng viên của chương trình Today Show - đã mua đồ uống latte tại 6 cửa hàng khác nhau của Starbucks ở New York. Tuy nhiên, không có cốc cỡ vừa nào chứa đủ 470ml chất lỏng như quảng cáo và một trong số đó chứa ít hơn 350ml sau khi đã phủ bọt. Starbucks gọi thí nghiệm của Rossen là “phản khoa học”.
Đây không phải là vụ kiện đầu tiên mà thương hiệu đồ uống nổi tiếng của Mỹ chịu cáo buộc. Vào tháng 5/2016, một người phụ nữ ở Chicago đã làm đơn kiện Starbucks do hãng ăn bớt lượng chất lỏng và bỏ quá nhiều đá trong đồ uống lạnh. Dĩ nhiên, Starbucks phủ nhận.
Linh Đan