![]() |
Sea đệ trình IPO trên NYSE
Thể hiện vị thế ban đầu trong lĩnh vực lập trình game vi tính, Sea đã đa dạng hóa hoạt động của mình sang cả thương mại điện tử và thanh toán kỹ thuật số. Hiện nay, Sea có 3 nhãn hiệu, Garena, Shopee và AirPay, với sự hiện diện tại 7 quốc gia khắp Đông Nam Á là Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Đài Loan và Singapore.
Công ty đã tự đổi thương hiệu từ Garena thành Sea vào ngày kỷ niệm thành lập (8/5/2017), sau khi huy động thành công số vốn 550 triệu USD từ Hillhouse, Cathay Financial, Farallon, GDP Ventures, JG Summit Holdings và những nhà đầu tư khác.
Khoản tiền huy động 550 triệu USD trong năm nay đã được công ty dành cho việc mở rộng Shopee ở Indonesia, nơi Sea đang cạnh tranh với Lazada và Tokopedia, hai công ty được hậu thuẫn bởi Alibaba - “gã khổng lồ” của Trung Quốc. Chính điều đó đã chuẩn bị cho Sea tung ra đợt IPO này với mục tiêu có thể huy động tới 1 tỷ USD.
Trong vòng gọi vốn ban đầu của Sea vào tháng 3/2016, công ty đã được định giá 3,75 tỷ USD, nhưng giá trị trong vòng gọi vốn mới đây nhất không được tiết lộ. Bên cạnh Garena đưa ra đấu trường chơi game trực tuyến nhiều người truy cập lớn nhất thế giới hiện nay, với 100 triệu người truy cập mỗi tháng, sự đa dạng của Sea với Shopee và AirPay đã đưa công ty trở thành một “tay chơi” diện rộng khi nhắm vào thị trường kỹ thuật số ở Đông Nam Á, với dân số gần 600 triệu người và mức GDP trị giá 3.000 tỷ USD, theo số liệu năm 2016.
Lê Minh