Tại đích đến của đường ống trên ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã xây dựng một nhà máy lọc dầu với công suất 13 triệu tấn/năm (khoảng 261.000 thùng/ngày).
Theo hãng tin Tân Hoa Xã, tàu chở dầu cỡ lớn United Dynamic, xuất phát từ ga Baku - Tbilisi - Ceyhan ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 5/3 và cập bến tại Myanmar sau 35 ngày, với dung tích tối đa lên tới 140.000 tấn dầu thô (tương đương 1 triệu thùng) đã bắt đầu xuất dầu nổi ngoài khơi cho đường ống dẫn dầu tại đảo Made Island của Myanmar để di chuyển lên Trung Quốc.
Cấu phần của ưu tiên chiến lược
Tuyến đường ống nói trên đáng lẽ đưa vào hoạt động từ năm 2014 ngay sau khi xây dựng xong, nhưng chỉ vì chính phủ Myanmar chưa chấp thuận về chính sách thu phí quá cảnh, nên mọi việc bị đình lại suốt 3 năm qua, theo lời Chủ tịch Wang Dongjin của PetroChina, trực thuộc Tập đoàn dầu khí Trung Quốc.
Đường ống này hứa hẹn tạo điều kiện rất thuận lợi cho Trung Quốc trong việc nhập khẩu dầu thô từ Trung Đông và châu Phi mà không cần phải vượt qua Eo biển Malacca hay vào Biển Đông.
Đây là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển thương mại và cơ sở hạ tầng “Một vành đai - Một con đường” trải rộng từ châu Á đến châu Phi và châu Âu, mà Trung Quốc đang theo đuổi.
Giới phân tích nhận định rằng việc thông dòng cho tuyến đường ống trên một lần nữa nhấn mạnh ưu tiên của Trung Quốc với “Một vành đai - Một con đường” và hứa hẹn lợi ích kinh tế đi kèm. Đồng thời, tạo thêm động lực cho những quốc gia vẫn còn lưỡng lự về việc có nên đi cùng hướng với Trung Quốc hay không.
Trước đó, các hoạt động vận hành thử nghiệm đường ống đã bắt đầu từ năm 2015 trên chiều dài 771km, với công suất vận chuyển thiết kế là 22 triệu tấn dầu thô mỗi năm (tương đương 442.000 thùng/ngày).
Số liệu thống kê từ năm 2010 đến nay cho thấy kim ngạch nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã tăng gần 14% vào năm ngoái, tức là đạt tốc độ tăng nhanh nhất trong cả giai đoạn và chạm tới mức kỷ lục 8,6 triệu thùng/ngày trong tháng 12. Đường ống dẫn dầu qua Myanmar sẽ mở ra thêm một lựa chọn khác cho Trung Quốc, để đa dạng hóa nguồn nhập khẩu dầu và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong nước.
Đối với Myanmar, việc cho phép quá cảnh đối với đường ống dẫn dầu từ ngoài khơi đi vào Trung Quốc chỉ mang lại một khoản tiền nhỏ từ phí lưu kho và phí đường ống, cộng với lượng dầu thô khoảng 2 triệu tấn có thể lấy từ đó mỗi năm.
![]() |
Tuyến đường ống dẫn dầu Myanmar - Trung Quốc
Lợi trước mắt và lâu dài
Tuy nhiên, về lâu về dài, thì kinh nghiệm xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng học hỏi được từ Trung Quốc là rất hữu ích. Đặc biệt, trong bối cảnh Myanmar đang phát triển rất nhanh và ngay từ bây giờ đã có nhu cầu xây dựng thêm nhiều nhà máy lọc dầu, để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu nội địa đang gia tăng.
Tại đích đến của đường ống trên ở tỉnh Vân Nam, PetroChina đã xây dựng một nhà máy lọc dầu với công suất 13 triệu tấn/năm (khoảng 261.000 thùng/ngày) từ khoảng 6 tháng trước và chỉ “nằm chờ” dầu thô đến để xử lý. PetroChina đang đàm phán với công ty dầu khí quốc gia Ả-rập Xê-út, Saudi Arabian Oil Co. về việc rót tiền đầu tư vào đây.
Một khi đi vào hoạt động, nhà máy lọc dầu này sẽ cung cấp sản phẩm cho khu vực Tây Nam Trung Quốc, thay thế xăng và dầu diesel từ các nhà máy lọc dầu ở miền Trung và miền Nam, góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm tinh chế.
Mối quan hệ về năng lượng giữa Trung Quốc và Myanmar có thể nói là đang ở vào thời kỳ tương đối tốt đẹp. Bên cạnh thỏa thuận về đường ống dẫn dầu, Trung Quốc và Myanmar còn ký kết 8 văn kiện hợp tác khác, sau cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Myanmar Htin Kyaw. Trung Quốc cũng đang sử dụng một đường ống dẫn khí đốt song song chạy qua Myanmar đến tỉnh Vân Nam, với công suất 12 tỷ m3 khí mỗi năm.
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc, bắt đầu nhập khẩu khí đốt Myanmar từ năm 2013 và đạt 2,86 triệu tấn trong năm ngoái, chiếm khoảng 5% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.
Hải Châu