Đợt thu hồi này là “tai vạ” lần thứ hai của một nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản trong nhiều năm qua. Trước đó, vào tháng 4/2016, Mitsubishi đã phải lên tiếng thừa nhận gian lận kiểm tra tiết kiệm nhiên liệu trên một số mẫu xe nội địa của mình.
Không phải lần thu hồi đầu tiên
Nissan - nhà sản xuất xe hơi lớn thứ hai của Nhật Bản, quyết định sẽ thu hồi 1,21 triệu xe đã bán ra thị trường nội địa trong khoảng thời gian từ tháng 10/2014 đến tháng 9/2017, bao gồm cả những dòng xe bán chạy nhất như bán tải Serena hay dòng xe gia đình Note, nhưng không có các loại xe mini mang thương hiệu Nissan do Mitsubishi Motors sản xuất.
Thông báo của Nissan còn nêu rõ, các xe thu hồi sẽ được kiểm tra lại lần cuối các vấn đề liên quan tới bán kính vòng quay, khả năng tăng tốc và hãm phanh.
Phát biểu tại một cuộc họp báo, Giám đốc Điều hành Nissan - ông Hiroto Saikawa, cho biết công ty có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc quy trình thu hồi, cho dù biết rằng sẽ rất vất vả và thiếu hụt nhân sự. Vị này đồng thời gửi lời xin lỗi tới tất cả khách hàng vì những bất tiện gây ra.
Ông Saikawa, người đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản (JAMA), cũng cho biết thêm, Nissan đang điều tra xem vì sao và bằng cách nào mà quá trình kiểm định cuối cùng lại bị buông lỏng như vậy. Một đơn vị thứ ba độc lập sẽ tham gia cùng quá trình điều tra này và dự kiến sẽ mất khoảng 1 tháng.
Ngoài ra, Nissan đang cân nhắc phương án bồi thường cho người sử dụng, với tổng chi phí ước tính khoảng 25 tỷ Yên (tương đương 222 triệu USD), chiếm khoảng 5% lợi nhuận hoạt động dự kiến năm 2017 của hãng này.
Sự việc trên có vẻ trầm trọng hơn Nissan dự tính, bởi thông báo ban đầu của hãng trong tuần trước dự định sẽ ngừng đăng ký 60.000 xe vì lỗi trên. Theo quy định của Nhật Bản, các nhà sản xuất xe hơi có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký xe trước khi bán, sau đó là việc của chủ sở hữu, khi phải gia hạn đăng ký 3 năm 1 lần.
![]() |
Hải Châu
Hình ảnh thương hiệu của Nissan ít nhiều gì cũng bị ảnh hưởng
Những hệ lụy
Doanh số bán xe hơi tại Nhật Bản chiếm khoảng 10% doanh số bán hàng toàn cầu của Nissan. Năm 2016, Nissan đã xuất khẩu khoảng 560.000 xe sản xuất trong nước sang Bắc Mỹ, châu Âu và các thị trường khác. Đại diện Nissan khẳng định, không có sự khác biệt về chất lượng giữa các loại xe ôtô sản xuất tại Nhật Bản cho thị trường nội địa và xe xuất khẩu.
Theo nhận định của chuyên gia, vụ bê bối này có trở nên nghiêm trọng hay không tùy thuộc vào việc đó là lỗi cố ý hay chỉ đơn thuần do sơ suất. Nhưng ít nhiều gì thì hình ảnh thương hiệu của Nissan cũng sẽ bị ảnh hưởng, nhất là khi hãng xe hơi này luôn tự hào về chất lượng sản phẩm do mình sản xuất ra.
Sự việc trên bị khui ra công luận hôm 18/9, khi các quan chức của Bộ Đất đai, Cơ sở Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) phát hiện khâu kiểm định cuối cùng tại các nhà máy của Nissan được thực hiện bởi những nhân viên không đủ năng lực.
Kể từ thời điểm đó, Nissan đã đình chỉ toàn bộ việc xuất xưởng xe mới, kể cả sản phẩm xe điện “át chủ bài” Leaf. MLIT yêu cầu Nissan đến cuối tháng 10 phải có báo cáo về các biện pháp ngăn ngừa sự việc tái diễn.
Nissan vẫn hy vọng sẽ tham dự triển lãm Tokyo Motor Show 2017 bắt đầu vào cuối tháng này, một sự kiện mà CEO Saikawa chờ đợi sẽ lấy lại danh tiếng và tạo ra diện mạo mới cho ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản.
Hải Châu