Theo dữ liệu mới nhất của Fitch Solutions, Nhật Bản vẫn đang dẫn trước Trung Quốc trong cuộc đua xây dựng cơ sở hạ tầng tại Đông Nam Á, với các dự án đang chờ phê duyệt có giá trị gấp 1,5 lần so với con số đầu tư của đối thủ.
Các dự án do Nhật Bản hỗ trợ cho 6 nền kinh tế lớn nhất khu vực, gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, là 367 tỷ USD. Con số đầu tư của Trung Quốc tại đây ở mức 255 tỷ USD.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đẩy mạnh chi tiêu cho khu vực Đông Nam Á vào đường sắt và cảng thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường. Ngân hàng Phát triển châu Á đã ước tính rằng các nền kinh tế Đông Nam Á sẽ cần 210 tỷ USD mỗi năm cho đầu tư cơ sở hạ tầng từ năm 2016 - 2030, để theo kịp đà tăng trưởng kinh tế.
Các số liệu mới nhất của Fitch, được cung cấp trong một trả lời với Bloomberg, vào tháng 2/2018, chỉ tính các dự án đang chờ phê duyệt (những dự án đang ở giai đoạn lập kế hoạch, nghiên cứu khả thi, đấu thầu) và các dự án hiện đang được xây dựng, các khoản đầu tư của Nhật Bản lên tới 230 tỷ USD, của Trung Quốc là 155 tỷ USD.
![]() |
Một cây cầu vốn Nhật Bản đang được xây dựng tại Việt Nam.( Ảnh: Bloomberg ) |
Việt Nam cho đến nay là nước nhận đầu tư cơ sở hạ tầng nhiều nhất từ Nhật Bản, với các dự án đang chờ phê duyệt trị giá 209 tỷ USD, chiếm hơn một nửa tổng vốn đầu tư của Nhật Bản. Trong đó, tuyến đường sắt cao tốc trị giá 58,7 tỷ USD nối liền Hà Nội và TP HCM.
Với Trung Quốc, Indonesia là khách hàng chính, chiếm 93 tỷ USD, tương đương 36% tổng vốn đầu tư của nước này tại khu vực. Dự án được có giá trị cao nhất là nhà máy thủy điện sông Kayan, trị giá 17,8 tỷ USD.
Trên khắp Đông Nam Á và theo số lượng dự án, Nhật Bản cũng đang dẫn trước, nhưng với chênh lệch nhỏ hơn, 240 dự án cơ sở hạ tầng có sự tham gia của Nhật Bản, so với 210 của Trung Quốc trong cả 10 nền kinh tế Đông Nam Á.
VT (Theo Bloomberg)