Tuy nhiên, vì không phải ai cũng hào hứng với một hành trình kéo dài tới 4 tiếng đồng hồ, nên điểm nhấn về tiện nghi sang trọng và giá cả cạnh tranh trở thành nhân tố quyết định của toàn bộ dự án.
Cạnh tranh với... máy bay
Với vận tốc tối đa 320 km/giờ, chuyến tàu sẽ đưa hành khách đến một nhà ga mới xây dựng ở ngoại ô Hakodate, cửa ngõ của Hokkaido, trong vòng 4 giờ 2 phút. Từ đó, có nhiều chuyến tàu khác kết nối vào trung tâm thành phố và hành khách sẽ chỉ mất tổng thời gian là 4 giờ 28 phút. Nhiều người có thể lưỡng lự, bởi nếu bay cùng một hành trình, chỉ mất 3 giờ 16 phút. Tuy nhiên, hãng Hokkaido Railway Co. đã tính sẵn những “chiêu bài”, để thuyết phục khách hàng di chuyển trên mặt đất cùng với mình.
Hành khách đi tàu GranClass có thể sử dụng phòng chờ “như sân bay” tại nhà ga Tokyo trước khi lên tàu. Bên cạnh đó, ghế ngồi xe lửa rộng tới 52 cm, trong khi ghế hạng thương gia của một hãng hàng không lớn như All Nippon Airways (ANA) chỉ là 50 cm. Khoảng cách giữa các hàng ghế lên tới 130cm, hơn 3cm so với ANA, giúp hành khách thêm phần thoải mái khi duỗi chân.
Trên hành trình, hành khách ghế hạng thương gia và hạng nhất sẽ được miễn phí đồ uống, đồ ăn nhẹ, thoải mái truy cập Internet và đọc báo trong lúc chờ đợi. Sẽ chỉ có 18 ghế hạng nhất, 55 ghế hạng thương gia mỗi chuyến, còn lại là 658 ghế phổ thông, áp dụng trong tất cả 10 chuyến mỗi ngày.
Dù với nhiều tiện ích vượt trội, nhưng giá vé một chiều ghế hạng cao nhất chỉ là 38.280 Yên (tương đương 339 USD), rẻ hơn nhiều mức 44.900 Yên khi đi máy bay hạng thương gia của ANA. Với những ưu điểm không ngờ như vậy, GranClass hứa hẹn trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm của hai hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản là ANA và Japan Airlines Co.
![]() |
Tàu cao tốc tới đảo Hokkaido, khởi động từ năm 1973
Xúc tác thu hút du lịch
Mùa du lịch ở Hokkaido sắp đến, với điểm nhấn là hoa Anh Đào tuyệt đẹp. Chính quyền nơi đây hy vọng, đó sẽ là chất xúc tác khuyến khích thêm nhiều du khách sử dụng phương tiện đường sắt “nhanh như bay” GranClass.
Hệ thống tàu cao tốc, còn được gọi là Shinkansen của Nhật Bản là một dự án rất thành công, không ngừng mở rộng mạng lưới kể từ khi được xây dựng nhằm phục vụ thế vận hội Tokyo 1964. Số lượng hành khách di chuyển bằng Shinkansen năm 2015 lên tới 340 triệu, gấp 3 lần số lượt người đi máy bay trong nước.
Chính phủ Nhật Bản thậm chí còn tích cực mang công nghệ đường sắt cao tốc của mình đi phổ biến ở nhiều nước khác. Dù để tuột gói thầu xây dựng một tuyến đường sắt ở Indonesia vào tay đối thủ Trung Quốc trong năm ngoái, nhưng Nhật Bản đã giành được quyền tham gia các dự án tàu cao tốc tại Mỹ, trong đó, có tuyến đường quan trọng nối New York và Washington.
Tàu cao tốc đang ngày càng được ưa chuộng tại Nhật Bản so với máy bay. Kể từ khi tuyến đường tới Hokuriku được khai trương năm 2015, thời gian đi lại giữa Tokyo và Kanazawa ở miền Trung Nhật Bản đã giảm xuống còn 2 tiếng 28 phút, tức là nhanh hơn bay trên trời. Thậm chí, số lượng hành khách đi máy bay giảm tới 50%, buộc ANA phải cắt giảm số lượng chuyến bay đến khu vực này.
Kế hoạch xây dựng đường tàu cao tốc tới đảo Hokkaido khởi động từ năm 1973, 9 năm sau khi hệ thống tàu cao tốc xuất hiện lần đầu giữa Tokyo và Osaka. Tổng kinh phí của cấu phần Hakodate là khoảng 5 tỷ USD. Dự kiến đến năm 2030, Nhật Bản sẽ hoàn thành tiếp tuyến đường đến Sapporo, thành phố lớn nhất ở Hokkaido. Trong bối cảnh bay đến Sapporo khá tốn kém, đây sẽ là một lựa chọn rất cạnh tranh dành cho hành khách.
Thu hút được gần 20 triệu khách du lịch nước ngoài trong năm 2015 và kết quả hai tháng đầu năm 2016 đầy hứa hẹn, Nhật Bản đang đặt nhiều niềm tin và hy vọng vào Shinkansen để thu hút khách du lịch cả ở hiện tại lẫn trong tương lai.
Hùng Anh