![]() |
Các hãng xe nước ngoài thống trị dòng xe cao cấp tại Nhật Bản
Những khách hàng như ông Furudera chính là những người đang dẫn dắt và quyết định thị trường xe hơi cao cấp ở đất nước mặt trời mọc, một thị trường vốn vẫn được coi là khó xâm nhập đối với những hãng ôtô nước ngoài, đặc biệt là với các loại xe thông thường.
Trên đường phố Nhật Bản, người ta hiếm khi thấy một chiếc xe ôtô tầm trung sản xuất bởi các thương hiệu nước ngoài. Tuy nhiên, nếu bạn muốn nhìn thấy một chiếc xe đắt tiền cỡ như chiếc Porsche hay Lamborghini thì không hề khó khăn như vậy.
Theo thống kê, doanh số của hãng xe thể thao đến từ Italia tại Nhật Bản đã tăng gấp đôi, lên khoảng 300 xe trong năm 2015 so với năm trước đó. Một phần nguyên nhân của sự tăng trưởng này đến từ sự rút lui của hãng Ford đến từ Mỹ tại thị trường Nhật Bản, sau khi hãng này không đạt các mục tiêu kinh doanh đề ra và không thể cạnh tranh với các hãng như Toyota, Nissan hay Honda.
Hiện nay, số xe ôtô của các hãng nước ngoài chỉ chiếm ít hơn 6% trong số hơn 5 triệu chiếc được bán ra năm ngoái tại Nhật Bản - thị trường xe lớn thứ ba thế giới.
Dù vậy, không phải hãng xe nước ngoài nào cũng gặp khó khăn và rút lui như Ford. Miki Kurosu, giám đốc truyền thông của BMW tại Nhật Bản cho biết, họ đã bán được khoảng 46.000 xe trong năm ngoái, ngoài ra là khoảng 21.000 chiếc Minis. Chúng tôi đã phải nỗ lực để vượt qua định kiến rằng những chiếc ôtô đến từ phương Tây thì hay hỏng hóc và chi phí sửa chữa thường đắt hơn.
Đặc biệt, thị trường xe hơi cao cấp ở Nhật Bản gần như thuộc về các hãng xe nước ngoài bất chấp nền kinh tế có dấu hiệu suy thoái trong nhiều năm qua.
Chí Hiếu