Ủy ban châu Âu (EC) cho biết họ sẵn sàng thảo luận về xe hơi khi đàm phán hàng hóa công nghiệp, nhưng sẽ không có nông nghiệp.
Mặc dù Pháp bỏ phiếu chống và Bỉ bỏ phiếu trắng, song EU vẫn thông qua chủ trương đàm phán các lĩnh vực quan trọng. Tuy nhiên, nông nghiệp tạm thời chưa đặt lên bàn đàm phán, cho dù phía Mỹ đặc biệt quan tâm.
Lập trường rõ ràng về lâm nghiệp
Trong thời gian tới, EC sẽ xây dựng hai bộ khung đàm phán - một là cắt giảm thuế quan đối với hàng hóa công nghiệp, hai là tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các công ty trong việc chứng minh sản phẩm của mình đáp ứng tiêu chuẩn EU hoặc Mỹ.
Bà Malmstrom cho biết sẽ liên lạc với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer để lên lịch đàm phán. “Chúng tôi sẵn sàng khi nào họ sẵn sàng”, bà Malstrom phát biểu trong một cuộc họp báo.
Tuy nhiên, theo Thượng nghị sĩ Mỹ Chuck Grassley - Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện, một thỏa thuận thương mại Mỹ - EU mà thiếu vắng nông nghiệp thì khó có thể được Quốc hội Mỹ chấp thuận, vì rất nhiều nhà lập pháp muốn châu Âu mở cửa lĩnh vực này.
“Việc xóa bỏ thuế công nghiệp và hàng rào phi thuế quan chỉ giúp chúng ta được một phần, đặc biệt khi phải đối mặt với nhiều rào cản lớn về thương mại nông nghiệp ở EU. Nông nghiệp là một phần quan trọng của nền kinh tế toàn cầu và sẽ chẳng còn nghĩa lý gì khi loại nó sang bên”, Thượng nghị sĩ Grassley - xuất thân là một người nông dân Iowa, cho biết.
EC cho biết họ sẵn sàng thảo luận về xe hơi khi đàm phán hàng hóa công nghiệp, nhưng sẽ không có nông nghiệp. “Nông nghiệp chắc chắn sẽ không nằm trong các cuộc đàm phán này. Đó là ranh giới mà châu Âu đã vạch ra”, bà Malmstrom khẳng định.
Bà Malmstrom bổ sung rằng Brussels sẽ cố gắng đạt một thỏa thuận không có nông nghiệp trước khi nhiệm kỳ của Ủy ban kết thúc vào ngày 31/10. “Nếu hai bên đồng ý tiến hành đàm phán thì tôi nghĩ rằng nó sẽ diễn biến khá nhanh”, bà Malmstrom nói.
Bà Malmstrom còn nhấn mạnh rằng thỏa thuận lần này ít tham vọng hơn nhiều so với các cuộc đàm phán TTIP trước đây - vốn đã bị trì hoãn tận 3 năm và giờ không còn hợp thời nữa.
Cả hai bên hiện là đối tác thương mại lớn nhất của nhau, với dòng chảy hàng hóa song phương chiếm 30% thương mại toàn cầu.
Khảo sát của EC ước tính một thỏa thuận về thuế quan công nghiệp sẽ giúp tăng xuất khẩu của EU sang Mỹ thêm 8% và xuất khẩu từ Mỹ sang EU thêm 9%.
![]() |
EU: Nông nghiệp không nằm trong thỏa thuận thương mại với Mỹ |
Chênh vênh thuế nhập nhẩu xe hơi
Một vấn đề còn treo lơ lửng trước khi hai bên nhất trí ngồi vào bàn đàm phán hiệp định thương mại tự do mới chính là lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc sẽ áp thuế 25% đối với xe hơi và phụ tùng EU với lý do bảo vệ an ninh quốc gia.
Tháng 7 năm ngoái, ông Trump đã đồng ý với Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker về việc sẽ không đánh thuế xe hơi và phụ tùng xe hơi do EU sản xuất, miễn là hai bên cùng đàm phán về thương mại, bao gồm cả xóa bỏ thuế đối với hàng hóa công nghiệp ngoại trừ xe hơi.
Tuy nhiên, ông Lighthizer sau đó lại bày tỏ sự thất vọng với châu Âu vì không chịu mở cửa thị trường nông nghiệp. Ông từng nói với một ủy ban của quốc hội Mỹ cách đây chưa lâu, rằng sẽ không có hiệp định thương mại tự do nào giữa Mỹ và EU cả nếu không có nông nghiệp.
Về phần mình, chính phủ các nước EU đã thống nhất quan điểm là sẽ không kết thúc đàm phán cho đến khi Washington gỡ bỏ thuế quan đối với sản phẩm thép và nhôm của EU và sẽ ngừng đàm phán nếu chính quyền ông Trump áp đặt thuế bổ sung, ví dụ đối với xe hơi.
Đức - quốc gia xuất khẩu xe hơi và phụ tùng sang Mỹ chiếm hơn một nửa tổng kim ngạch EU, là một trong những nước quan tâm thúc đẩy đàm phán nhất.
Pháp - hầu như không xuất khẩu ô tô sang Mỹ, muốn đưa vào các điều khoản về biến đổi khí hậu - một yêu cầu tương đối khó khi mà Tổng thống Trump đã từng rút nước Mỹ ra khỏi thỏa thuận khí hậu Paris.
Hải Châu