Một số tổ chức vì động vật rất hoan nghênh hành động trên của Nestlé, nhất là khi lộ trình mà công ty này đặt ra khẩn trương và quyết liệt hơn hẳn so với nhiều doanh nghệp khác.
Hưởng ứng phong trào
Hàng thập kỷ nay, các trang trại ở Mỹ thường nuôi gà trong những chiếc chuồng chật hẹp chỉ có 0,04 m2, tức là chưa bằng kích cỡ 1 tờ giấy A4, khiến chúng bị hạn chế di chuyển và thậm chí là muốn giơ cánh lên cũng khó khăn. Thực trạng này vấp phải sự phản đối quyết liệt từ các hiệp hội người tiêu dùng, cũng như những nhà hoạt động bảo vệ động vật.
Xuất phát từ thực tế đó, nhiều công ty thực phẩm và nhà hàng đã lần lượt tuyên bố chuyển hướng sang sử dụng một phần hoặc toàn bộ trứng từ các đơn vị cung cấp có nuôi thả gà tự nhiên. General Mills, Kellogg… đều đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ chỉ dùng loại trứng gà “đi bộ” tại Mỹ.
Năm ngoái, Nestlé cũng từng có dự định từ bỏ trứng “công nghiệp” truyền thống, nhưng chưa đưa ra một lộ trình chắc chắn đối với thị trường Mỹ mà phải đợi đến hôm 22/12 vừa qua.
McDonald’s, hãng đồ ăn nhanh sử dụng tới 2 tỷ quả trứng mỗi năm chỉ riêng tại Mỹ, đã khẳng định cách đây 2 tháng rằng sẽ không mua trứng của nhà cung cấp Mỹ và Canada trong vòng 10 năm tới, nếu họ nuôi gà trong chuồng trại chật chội. Một số công ty như Taco Bell, Starbucks, Burger King hay Panera Bread đều đưa ra cam kết tương tự.
Để chiều lòng khách hàng, nhiều doanh nghiệp còn phải bảo đảm minh bạch hơn về nguồn gốc xuất xứ, cũng như quy trình chế biến. McDonald’s đã thực hiện hẳn một chiến dịch truyền thông, giải thích về thực đơn của mình.
General Mills và Taco Bell thì loại bỏ hương liệu và phẩm màu nhân tạo khỏi các sản phẩm ngũ cốc và bánh kẹo, trong khi các chuỗi nhà hàng như Chipotle không còn sử dụng các nguyên liệu biến đổi gien.
Trước khi hưởng ứng phong trào ủng hộ gà thả bộ, hàng loạt công ty đã quyết định hạn chế tối đa tiêu thụ gà được nuôi bằng kháng sinh và đưa ra thị trường những sản phẩm sữa không hooc-môn tăng trưởng.
![]() |
Một trang trại nuôi gà của nông dân Mỹ
Nông dân băn khoăn
Động thái của hàng loạt đại gia trong lĩnh vực thực phẩm được kỳ vọng sẽ có tác động lớn tới ngành công nghiệp sản xuất trứng, bởi các trang trại sẽ phải đầu tư sửa sang chuồng trại và thay thế trang thiết bị để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Theo thống kê của Chính phủ Mỹ, tỷ lệ gà “đi bộ” hiện chỉ chiếm dưới 10%.
Việc các công ty thực phẩm chuyển sang ủng hộ trứng gà “đi bộ” diễn ra vào thời điểm ngành công nghiệp trứng ở Mỹ đang nỗ lực phục hồi sau dịch cúm gia cầm nghiêm trọng, khiến hàng triệu con gà đẻ trứng phải đem đi tiêu huỷ trong năm nay. Chính sự thiếu hụt nguồn cung đó đã đẩy giá trứng lên cao.
Một số tổ chức vì động vật rất hoan nghênh hành động trên của Nestlé, nhất là khi lộ trình mà công ty này đặt ra khẩn trương và quyết liệt hơn hẳn so với nhiều doanh nghiệp khác. Nathan Runkle, Chủ tịch Mercy For Animals - một tổ chức vì quyền động vật, khẳng định Nestlé sẽ tiếp tục là lá cờ đầu trong việc bảo vệ động vật với những bước tiến lớn, trong việc cải thiện điều kiện sống cho vật nuôi.
Về phía nông dân, rất nhiều người lại đang đắn đo giữa hai lựa chọn: đầu tư vào thiết bị sản xuất trứng gà “đi bộ” hay xây dựng các chuồng gà lớn hơn nhưng ít tốn kém hơn. Trứng gà “đi bộ” là mặt hàng thuộc phân khúc cao hơn, nhiều lúc đắt gấp đôi trứng thường, nhưng tiềm năng thị trường tới mức nào thì chưa xác định được. Việc chăn thả gà cũng chịu tác động của một vài yếu tố, như tỷ lệ tử vong cao, gà mổ nhau tranh giành thức ăn…
Ngoài ra, chi phí chăn nuôi kiểu thả vườn tốn kém hơn xây chuồng trại to khoảng 10 USD/con, tức là nếu nuôi 100.000 con thì nông dân phải đầu tư thêm 1 triệu USD. Gà “đi bộ” được hoạt động thể chất nhiều, “tinh thần” lại thoải mái, nên ăn cũng khỏe hơn, làm tăng chi phí đầu vào cho người nuôi. Và, dù nuôi thả bộ hay chuồng trại lớn thì số lượng gà đều giảm, khiến phụ phí điện nước, sưởi ấm… tính bình quân cho 1 con gà đắt đỏ hơn.
Hùng Anh