Theo các nguồn tin thân cận của tờ Fianancial Times, dự kiến ngày 1/6 tới đây, nhà sản xuất ôtô sở hữu những dòng xe như Jeep, Ram, Dodge, Chrysler, Maserati, Alfa Romeo và Fiat sẽ công bố kế hoạch 4 năm tiếp theo, trong đó đáng chú ý là dự định sẽ thay thế dần thế hệ động cơ sử dụng nhiên liệu diesel. Điều này đồng nghĩa Fiat Chrysler trở thành hãng sản xuất ôtô mới nhất sẽ công khai lộ trình “khai tử” diesel.
Mới ngày nào còn được ca ngợi
Trước đó, Toyota từng tiết lộ với Financial Times năm ngoái rằng nhiều khả năng tập đoàn ôtô Nhật Bản sẽ không tung ra mẫu xe mới với động cơ diesel nào nữa. Trong khi hãng Porsche, thuộc sở hữu của Volkswagen, mới tuyên bố tuần trước rằng cũng sẽ từ bỏ công nghệ này.
Từng một thời là loại nhiên liệu được sử dụng phổ biến nhất ở châu Âu, song diesel ngày càng bị thị trường quay lưng kể từ sau bê bối gian lận khí thải của Volkswagen và nhiều thành phố lớn rục rịch “khai tử” trước sức ép của dư luận.
Đã có những giai đoạn mà chính phủ một số nước và các hãng sản xuất ôtô ra sức ca ngợi diesel là một lựa chọn phù hợp để giảm phát thải CO2 so với xăng dầu.
Tuy nhiên, sự thật bị bóc trần năm 2015, khi Volkswagen bán trót lọt ra thị trường thế giới tới 11 triệu chiếc xe được trang bị một phần mềm đánh lừa các cơ quan kiểm định về mức độ ô nhiễm.
Kể từ đó, diesel bị nghi ngờ và nhiều nước đã cắt giảm các ưu đãi dành cho loại nhiên liệu này, thậm chí muốn cấm hẳn trong tương lai.
Theo thống kê của công ty dữ liệu thị trường Jato Dynamics, doanh số tiêu thụ những phương tiện chạy diesel ở châu Âu đã giảm 8% trong năm ngoái, thị phần sụt giảm chỉ còn 43,8%.
Đối với Fiat Chrysler, quyết định ngừng sử dụng loại nhiên liệu này được đưa ra trong bối cảnh chi phí bị đội lên quá nhiều trong quá trình cải tiến công nghệ để đáp ứng các quy định về phát thải ngày càng ngặt nghèo của cơ quan chức năng.
Fiat Chrysler sẽ là hãng sản xuất ôtô mới nhất công khai lộ trình “khai tử” diesel
Người Ý vẫn chuộng diesel
Các chuyên gia trong lĩnh vực này ước tính, chi phí phát triển động cơ diesel để đủ sức tuân thủ các quy định mới của châu Âu sẽ cao hơn 20% so với trước đây, khiến giá bán xe hơi càng trở nên đắt đỏ đối với túi tiền của người tiêu dùng trung bình.
Trong khi đó, chi phí xe điện đang giảm xuống từng ngày, mà đây lại là dòng sản phẩm mà các nhà sản xuất ôtô hiện nay muốn thúc đẩy doanh số để đạt được mục tiêu về khí thải.
Quyết định loại động cơ diesel ra khỏi tất cả các dòng xe chở khách của mình nhưng Fiat Chrysler có thể vẫn tiếp tục sử dụng động cơ này cho xe thương mại, bao gồm dòng bán tải tại Mỹ, như mẫu RAM 1500 đang bán chạy.
Fiat Chrysler cũng là nhà sản xuất ôtô lớn duy nhất tại châu Âu năm ngoái có doanh số bán xe động cơ diesel tăng trưởng dương, một phần nhờ tiếp cận tốt thị trường Italia, nơi mà nhu cầu về loại nhiên liệu này vẫn còn tương đối lớn.
Theo số liệu của Jato Dynamics, 40,6% số xe mà Fiat Chrysler bán được ở châu Âu năm 2017 là xe chạy dầu diesel, tăng nhẹ so với con số 40,4% một năm trước đó. Trong khi doanh số bán xe chạy dầu diesel của cả châu Âu năm ngoái giảm xuống 43%, thì ở Italia vẫn chiếm 56% tổng doanh số.
Italia cũng là “chiếc phao cứu sinh” của Fiat Chrysler, khi là nơi tiêu thụ hơn một nửa số xe mà hãng này bán tại châu Âu.
Chuyên gia của Jato Dynamics cho rằng nguyên nhân nằm ở chỗ chính phủ Italia không có lập trường quá quyết liệt trong việc phản đối sử dụng diesel, trong khi giá xăng ở đây lại đắt đỏ thứ ba ở châu Âu.
Hải Châu