McDonald's
Các đơn khiếu nại đến từ ba quốc gia này đều chia sẻ những mối quan ngại giống nhau về điều kiện và điều khoản nhượng quyền kinh doanh của McDonald's, kể cả giá của các sản phẩm được bán tại những cửa hàng nhượng quyền, mà theo người tiêu dùng phản ánh là đắt hơn nhiều so với cửa hàng do chính McDonald's sở hữu.
Với hơn 80% cửa hàng hoạt động trên toàn thế giới không thuộc sở hữu của McDonald's, việc nhượng quyền kinh doanh là một hình kinh doanh quan trọng đối với công ty này.
Hiện tại cả McDonald's, các cơ quan về cạnh tranh của Pháp, Đức, Ý và Ủy ban châu Âu đều chưa đưa ra bất cứ bình luận gì.
Theo Reuters, trong đơn khiếu nại lên cơ quan về cạnh tranh Pháp, cơ quan người tiêu dùng Pháp Indecosa-CGT, với 672.000 hội viên, cho biết các cửa hàng nhượng quyền thương mại của McDonald's tại Pháp đã tính giá bán cao hơn giá tại những cửa hàng thuộc sở hữu của McDonald's.
Hãng luật SKW Schwarz của Đức cũng đã đệ đơn khiếu nại với nội dung tương tự lên cơ quan kiểm soát giá của Đức nhằm đại diện cho một nhóm người tiêu dùng giấu tên.
Theo Reuters, các đơn kiện này đã trích dẫn những điều khoản chống cạnh tranh như ràng buộc các thỏa thuận nhượng quyền theo hợp đồng thuê địa điểm, những hạn chế dành cho nhà cung cấp và việc thuê địa điểm quá mức.
Cũng trong hôm thứ Ba (4/4), các nhóm người tiêu dùng Ý ở Codacons, Movimento Difesa del Cittadino và Cittadinanzattiva cho biết họ đã rút đơn khiếu nại năm 2016 lên Ủy ban châu Âu do quá trình thủ tục chậm chạp và thay vào đó, gửi lại lên cơ quan giám sát của Ý.
Các cơ quan về cạnh tranh quốc gia có thể áp đặt mức phạt lên tới 10% doanh thu toàn cầu của một công ty do vi phạm những quy định chống độc quyền cũng như yêu cầu công ty đó ngừng hẳn các hành vi không công bằng.
Minh Hà