Vốn đã yếu thế hơn so với những đối thủ như Domino’s Pizza tại thị trường Ấn Độ, việc McDonald’s đóng cửa chuỗi cửa hàng ở hai khu vực sẽ làm tổn hại đáng kể đến thị phần trong lĩnh vực đồ ăn nhanh Ấn Độ đang bùng nổ và cũng cạnh tranh khốc liệt.
Cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt
Công ty có trụ sở tại Oak Brook, Illinois (Mỹ) cho biết “cực chẳng đã” mới phải hành động như vậy, vì đối tác Connaught Plaza Restaurants (CPRL) đã vi phạm “một số nghĩa vụ quan trọng” trong thỏa thuận nhượng quyền thương mại, bao gồm cả việc thanh toán phí nhượng quyền định kỳ.
McDonald’s cũng nhấn mạnh rằng lỗi hoàn toàn do CPRL, khi cố tình không khắc phục sai phạm, dù đã được trao cơ hội để thực hiện nghiêm chỉnh thỏa thuận giữa hai bên.
Động thái quyết liệt của McDonald’s là hệ quả tất yếu từ xung đột pháp lý kéo dài với CPRL từ năm 2013, khi tập đoàn đồ ăn nhanh của Mỹ cho rằng nhiệm kỳ của Vikram Bakshi, giám đốc điều hành CPRL, phải kết thúc, trong khi ông Bakshi lại không nghĩ vậy và đâm đơn kiện ra tòa.
Theo lời của A.S. Chandiok - luật sư đại diện cho ông Bakshi, việc McDonald’s vin vào cáo buộc ông Bakshi tham gia các hoạt động chuyển tiền phi pháp để “mời ông ra đi” là vô căn cứ.
Tình cảnh “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” cứ thế dai dẳng, âm ỉ khiến hoạt động chung của hệ thống McDonald’s bị ảnh hưởng, khiến nhiều nhà hàng phải treo biển tạm dừng đón khách.
![]() |
Một nhà hàng McDonald’s ở Ấn Độ
Phản ứng lại tuyên bố của McDonald’s, Connaught Plaza cho biết đây là một cú sốc lớn và công ty đang cân nhắc “các biện pháp phù hợp” để đáp trả.
McDonald’s hiện có hai thực thể kinh doanh ở Ấn Độ. Một là liên doanh với CPRL để quản lý các cửa hàng ở phía Bắc và phía Đông. Hai là liên doanh lớn hơn với Hardcastle Restaurants, hiện đang điều hành 261 cửa hàng ở phía Tây và phía Nam quốc gia Nam Á này.
Thiệt anh thiệt ả, thiệt cả đôi bên
Quyết định đóng cửa toàn bộ các cửa hàng ở khu vực phía Bắc và phía Đông Ấn Độ, McDonald’s cho biết sẽ cố gắng giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực tới đội ngũ nhân sự, quan hệ với nhà cung cấp cũng như chủ thuê nhà. Chuỗi nhà hàng này hiện đang sử dụng 6.500 nhân công trực tiếp, chưa kể rất nhiều lao động gián tiếp khác.
Khi bị dừng hoạt động, các cửa hàng sẽ phải ngừng sử dụng tên, nhãn hiệu, thiết kế, thương hiệu và công thức nấu ăn của McDonald’s trong vòng 15 ngày, kể từ ngày ra thông báo.
Có thể nói, McDonald’s đã tự tạo ra thách thức không nhỏ cho mình, khi gây xáo trộn tại một trong những thị trường lớn nhất thế giới mà hãng đã dành rất nhiều tâm sức. Lâu nay, các nhà hàng của McDonald’s ở Ấn Độ phải nỗ lực rất nhiều để thích nghi và hài hòa với khẩu vị cũng như văn hóa ẩm thực địa phương.
Ví dụ, khẩu phần thịt bò và thịt lợn trong thực đơn được tiết chế để tôn trọng tôn giáo của người Hindu và người Hồi giáo, chiếm phần lớn dân số Ấn Độ. Nhà bếp cũng được bố trí thành hai khu riêng biệt, để nấu đồ ăn chay và không chay. McDonald’s còn tiến một bước xa hơn, bằng cách mở cửa hàng đầu tiên không có thịt trong thực đơn tại khu đền Thánh Sikh, thành phố Amritsar.
Vốn đã yếu thế hơn so với những đối thủ như Domino’s Pizza tại thị trường Ấn Độ, việc McDonald’s đóng cửa đồng loạt 169 địa điểm sẽ làm tổn hại đáng kể đến thị phần trong lĩnh vực đồ ăn nhanh Ấn Độ đang bùng nổ và cũng cạnh tranh khốc liệt. Trong thời gian tới, McDonald’s không thể bỏ trống khu vực phía Bắc và phía Đông quá lâu, mà sẽ phải tích cực kiếm tìm đối tác mới.
Trên phạm vi toàn cầu, sau thời kỳ sụt giảm kéo dài, doanh số của McDonald’s đã có dấu hiệu hồi phục, đạt mức tăng trưởng 6,6% trong quý gần nhất. Ấn Độ nằm trong số những thị trường mũi nhọn mà McDonald’s tập trung rất nhiều nguồn lực nhằm khai thác tối đa tiềm năng.
Hiện tại, chuỗi McDonald’s có gần 37.000 cửa hàng tại 120 quốc gia, trong số này, có tới hơn 31.000 cửa hàng hoạt động dưới hình thức nhượng quyền thương mại.
Hải Châu