Việc khởi chạy lại sẽ bắt đầu vào Ngày nước Nga, một ngày lễ yêu nước kỷ niệm nền độc lập của đất nước, tại Quảng trường Pushkin của Moscow, cùng một địa điểm McDonald's lần đầu tiên khai trương ở Nga vào tháng 1 năm 1990.
![]() |
Một công nhân đang tháo dỡ các Cổng vòm vàng của McDonald's từ một nhà hàng ở thị trấn Kingisepp thuộc vùng Leningrad, Nga, ngày 8 tháng 6 năm 2022. (Ảnh: Reuters / Anton Vaganov) |
Vào đầu những năm 1990, khi Liên bang Xô Viết tan rã, McDonald's trở thành hiện thân của sự tan rã những căng thẳng của Chiến tranh Lạnh và là phương tiện để hàng triệu người Nga nếm thử thức ăn và văn hóa Mỹ.
Lối thoát của thương hiệu giờ đây lại là một biểu tượng mạnh mẽ cho thấy Nga và phương Tây một lần nữa quay lưng lại với nhau.
Vào tháng trước, McDonald's thông báo rút khỏi Nga và đang bán các cửa hàng của hãng ở Nga cho doanh nhân dầu mỏ, ông Alexander Govor. Thỏa thuận này đánh dấu một trong những thương vụ nổi tiếng nhất kể từ khi Nga gửi hàng chục nghìn binh sĩ đến Ukraine vào ngày 24 tháng 2.
Theo lý giải của McDonald’s, cuộc xung đột tại Ukraine cùng với môi trường kinh doanh khó đoán trước cho thấy việc tiếp tục hoạt động tại Nga “không còn ổn định và phù hợp với thương hiệu này”.
Biểu tượng "Golden Arches" của McDonald's đã được gỡ bỏ tại các địa điểm ở Moscow và St Petersburg, nơi họ sẽ nhường chỗ cho một logo mới bao gồm hai miếng khoai tây chiên và một miếng bánh hamburger trên nền màu xanh lá cây.
Việc mở cửa trở lại ban đầu sẽ bao gồm 15 địa điểm ở Moscow và các khu vực lân cận.
Govor cho biết ông có kế hoạch mở rộng thương hiệu mới, vẫn chưa được đặt tên, lên 1.000 địa điểm trên khắp đất nước và mở lại tất cả các nhà hàng của chuỗi trong vòng hai tháng. Nhưng có thể có một số khó khăn.
Peter Gabrielsson, Giáo sư Tiếp thị Quốc tế tại Đại học Vaasa của Phần Lan, cho biết phải mất nhiều thập kỷ để xây dựng một thương hiệu, và sự ra mắt mới là rất quan trọng cho sự thành công trong tương lai của thương hiệu.
Ông nói: “Ngày khai trương rất quan trọng vì đây là lần đầu tiên người tiêu dùng có thể thực sự cảm nhận và chạm vào và nhìn thấy thương hiệu cũng như những gì nó đại diện. "Điều quan trọng là phản ứng sẽ như thế nào và rõ ràng mọi người sẽ so sánh nó với McDonald's."
McDonald's, chuỗi cửa hàng bánh mì kẹp thịt lớn nhất thế giới, đã sở hữu 84% trong số gần 850 nhà hàng trên khắp nước Nga và họ đã chịu khoản phí lên tới 1,4 tỷ USD sau khi bán cho Govor, công ty trước đó đã nhận nhượng quyền 25 cửa hàng ở Siberia thông qua công ty GiD LLC.
![]() |
Các công nhân sử dụng cần cẩu để tháo dỡ Vòm vàng của McDonald's từ một nhà hàng ở thị trấn Kingisepp, vùng Leningrad, Nga, ngày 8 tháng 6 năm 2022. (Ảnh: Reuters / Anton Vaganov) |
Đại diện của McDonald's ở Nga cho biết các bên nhận quyền sẽ có lựa chọn làm việc dưới thương hiệu mới, nhưng thương hiệu McDonald's truyền thống sẽ rời khỏi đất nước Nga. McDonald's cho biết họ sẽ giữ lại các nhãn hiệu của mình.
Năm ngoái, McDonald's đã tạo ra khoảng 9%, tương đương 2 tỷ đô la Mỹ, doanh thu từ Nga và Ukraine.
McDonald's có quyền mua lại các nhà hàng ở Nga trong vòng 15 năm, nhưng nhiều điều khoản về việc bán cho Govor vẫn chưa rõ ràng.
Hãng thông tấn TASS hôm thứ Tư cho biết McDonald's sẽ vẫn mở cửa như bình thường tại các sân bay và ga xe lửa ở Moscow và St Petersburg cho đến năm 2023, trích lời một nguồn tin thân cận với nhà hàng Rosinter, một bên nhận nhượng quyền.
"Duy nhất trường hợp của Rosinter là có một thỏa thuận mà theo đó tập đoàn Mỹ không được nhượng quyền thương mại. Họ có thể hoạt động trong hòa bình", TASS dẫn nguồn tin cho biết.
Rosinter từ chối bình luận. McDonald's đã không phản hồi ngay lập tức.
Thành An (theo Reuters)