![]() |
Marriott muốn tạo nên một chuỗi các khách sạn đẳng cấp trên thế giới
Sau khi hợp nhất, công ty mới được tạo ra sẽ sở hữu hoặc nhượng quyền thương hiệu hơn 5.500 khách sạn với 1,1 triệu phòng trên toàn thế giới. Thương vụ sẽ tạo cho Marriott sự hiện diện lớn hơn ở những thị trường như châu Âu, Mỹ Latin và châu Á, trong đó có thị trường Ấn Độ và Trung Quốc.
Hiện tại, 3/4 số phòng của Marriott tập trung ở Mỹ. Trong khi đó,Starwood - tập đoàn có trụ sở tại Mỹ - có 2/3 doanh thu đến từ thị trường ngoài Mỹ. Ngoài Sheraton, Starwood còn sở hữu những thương hiệu khách sạn nổi tiếng như St. Regis, Westin, W Hotels, và Aloft.
Giá cổ phiếu của Starwood và Marriott cùng sụt giảm sau khi thông tin về thương vụ được công bố. Cổ phiếu Starwood giảm 5,2%, xuống thấp hơn mức giá 72,08 USD/cổ phiếu mà Marriott chào mua Starwood.
Điều này cho thấy giới đầu tư không hài lòng với việc mức giá chào mua thấp hơn 4% so với mức giá đóng cửa của cổ phiếu Starwood trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu tuần trước.
Starwood đã rao bán công ty từ hồi tháng 4 năm nay, khi tuyên bố đang căn cứ các lựa chọn chiến lược. Mới đây, tờ Wall Street Journal đưa tin ít nhất 3 công ty Trung Quốc chào mua Starwood. Ngoài ra, còn có các đối tác tiềm năng: tập đoàn InterContinental Hotels, Wyndham Worldwide, và một số quỹ đầu tư quốc gia.
Dựa trên mức giá đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu tuần trước, Starwood có giá trị vốn hóa ở mức 12,67 tỷ USD. Theo dự kiến, thương vụ này sẽ hoàn tất vào giữa năm 2016.
N.Khoa