![]() |
Chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc tại Nhật Bản thậm chí ấn tượng đến nỗi người dân Nhật đã dành hẳn một từ để miêu tả hiện tượng này: “bakugai” - có nghĩa là bùng nổ mua sắm.
Chi tiết hơn, điều mang lại bất ngờ đối với những tổ chức du lịch là số lượng phụ nữ trẻ đi du lịch Nhật Bản tăng đột biến và nhiều người trong số họ sẵn sàng chi rất nhiều tiền để mua sắm mỹ phẩm. Số lượng phụ nữ trong độ tuổi từ 20 và 30 chiếm đến 40% số lượng khách trong quý II năm nay. Ở chiều ngược lại, lượng khách sang Nhật Bản để mua các sản phẩm điện tử lại giảm sút, do chất lượng hàng hóa điện tử của Trung Quốc đang ngày càng được cải thiện.
“Người tiêu dùng Trung Quốc đang bắt đầu có xu hướng mua hàng điện tử nội địa”, ông Yoko Hayano, chuyên gia tư vấn cấp cao tại Viện Nghiên cứu Du lịch JTB & Consulting Co tại Tokyo, cho biết. Đồng yên tăng cao và thuế gia tăng đối với các mặt hàng nhập khẩu vào Trung Quốc cũng góp phần khiến cho xu hướng này ngày càng rõ rệt.
“Trước đây, sản phẩm điện tử của Nhật Bản thường có chất lượng vượt trội so với hàng Trung Quốc. Nhưng gần đây, sản phẩm của Trung Quốc cũng không hề kém cạnh. Tuy nhiên, các mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản thì quả thực rất tuyệt”, Liu Yi - một phụ nữ nội trợ đến từ tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), cho biết khi đang mua đồ tại trung tâm mua sắm Ginza ở Tokyo.
Rõ ràng, với số lượng người thuộc tầng lớp trung lưu không ngừng gia tăng ở Trung Quốc, Nhật Bản hoàn toàn có thể dựa trên nguồn khách hàng tiềm năng này để thúc đẩy công nghiệp du lịch kết hợp với chăm sóc sức khỏe.
Chí Hiếu