Hãng bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới đang thay đổi mô hình kinh doanh của mình theo hướng mua sắm trực tuyến.
"Đây là một trải nghiệm hoàn toàn mới. Ứng dụng mới được kết hợp với trải nghiệm tại cửa hàng, và trải nghiệm trực tuyến", bà Barbara Martin Coppola - Giám đốc kỹ thuật số IKEA chia sẻ.
Có thể đặt hàng ngay trên ứng dụng
Ứng dụng này sẽ được ra mắt đầu tiên tại Pháp và Hà Lan và áp dụng tại 8 thị trường hàng đầu của IKEA như Đức, Mỹ và Trung Quốc vào cuối năm nay.
Tác dụng tuyệt vời của ứng dụng là hỗ trợ người dùng hình dung ra ngôi nhà của mình trông sẽ thế nào sau khi lắp đặt các sản phẩm IKEA thông qua các thông tin đầu vào, như kích thước phòng ở, sở thích cá nhân và các giai đoạn sống khác nhau. Cuối cùng, khách hàng có thể đặt hàng những sản phẩm đó ngay trên ứng dụng.
Năm 2017, IKEA từng giới thiệu một ứng dụng thực tế tăng cường (augmented reality) giúp khách hàng có cảm nhận chân thực hơn 2.000 mặt hàng để xem từng món đồ có phù hợp với ngôi nhà của mình hay không. Tuy nhiên, ứng dụng này lại không có tính năng mua sắm trực tuyến.
Ứng dụng chính của IKEA hiện nay có đầy đủ danh mục mặt hàng, nhưng các sản phẩm lại hiển thị một cách rời rạc và khách hàng chỉ có thể tạo giỏ hàng để sử dụng khi có điều kiện ghé qua cửa hàng IKEA. Nếu muốn mua online, khách hàng phải vào trang web công ty.
Trong tháng 4 vừa qua, hãng bán lẻ đồ nội thất trực tuyến của Anh là Made.com đã ra mắt một dịch vụ thiết kế nội thất mới có tính phí, sử dụng trí thông minh nhân tạo để giới thiệu các sản phẩm và kết hợp công nghệ 3D để dựng lên phác thảo căn phòng sau khi đã trang bị đầy đủ đồ đạc.
Một số doanh nghiệp khác đang thử nghiệm ứng dụng thực tế tăng cường, ví dụ như Williams Sonoma sau khi mua lại công ty hình ảnh 3D Outward năm 2017, hay công ty khởi nghiệp Modsy ở Mỹ huy động được 37 triệu USD để đẩy mạnh dịch vụ dựng ảnh 360 độ căn phòng và nội thất.
Ứng dụng mới của IKEA còn có vai trò trong quá trình thử nghiệm mô hình các cửa hàng quy mô nhỏ ở trung tâm thành phố, như cửa hàng vừa mở ở trung tâm Paris hồi đầu tháng này.
"Khách hàng đến cửa hàng có thể muốn xem toàn bộ danh mục sản phẩm IKEA và đó là khi sự đổi mới về kỹ thuật số phát huy tác dụng", bà Martin Coppola từng phát biểu như vậy bên lề Đại hội Bán lẻ thế giới (WRC) diễn ra hồi đầu tháng.
![]() |
Ứng dụng của IKEA rất hữu dụng để mua sắm vật dụng nội thất |
"Đánh" vào khu trung tâm
Với ứng dụng mới, người mua hàng có thể hướng điện thoại vào một chiếc ghế để xem các tùy chọn khác nhau về kết cấu hoặc màu sắc, hoặc thấy nó được đặt trong bối cảnh của một căn phòng giả tưởng hoặc đặt cạnh các sản phẩm tương tự trong cùng danh mục.
IKEA đã và đang có nhiều nỗ lực để kịp thích ứng với sự phát triển của thương mại điện tử kể từ khi ông Jesper Brodin trở thành Giám đốc điều hành của Tập đoàn Ingka, chủ sở hữu hầu hết các cửa hàng IKEA, vào năm 2017.
IKEA đã thử nghiệm một số mô hình trong trung tâm thành phố như showroom về nhà bếp ở Stockholm, một cửa hàng ở London cung cấp dịch vụ tư vấn tân trang nhà ở và một cửa hàng chuyên nội thất phòng khách ở Madrid.
Trong bối cảnh thương mại điện tử trở thành xu thế, bà Martin Coppola cho biết IKEA có thể phải thay đổi cách thức sử dụng các kho hàng ở ngoại ô, vận dụng những bài học thu được các cửa hàng thí điểm ở trung tâm thành phố và có thể mở rộng không gian làm kho chuyên dụng để xử lý các đơn đặt hàng trực tuyến.
Trong khi đó, Made. com đang đẩy mạnh hoạt động ở châu Âu. Công ty này đã khai trương một showroom tại Stockholm trong tháng này (chỉ cách showroom bếp IKEA một dãy nhà) và đang trưng bày những chiếc ghế bành sang trọng trong sân bay El Schiphol ở Amsterdam. "Chúng tôi đang làm việc với các sân bay khác nữa", Giám đốc điều hành Philippe Chainieux cho biết.
Made.com cũng đang làm mới 8 showroom đang hoạt động, chẳng hạn như khách hàng online có thể kết nối với người quản lý cửa hàng bằng webcam để họ có thể được giới thiệu về sản phẩm nội thất từ nhiều góc độ khác nhau.
Hải Châu